Umuulan parin......
Tiningnan ko ang phone ko at mag aalastres na, dalawang oras mahigit na pala akong nandito kaya medyo nagugutom narin ako.
And finally! may dumaang bus papunta sa direksyon ng bahay ko.
Naglakad ako palapit para hinatayin ang bus when Jaquiro suddenly spoke.
Denise.....
He called me. Hindi ko alam kung lilingon ba ako o ano. Parang walang pumapasok sa isip ko sa totoo lang!Nang saktong nasa harapan kona ang bus ay napatingala ako ng hindi na ako nababasa ng ulan.
Here gamitin mona to, baka magkasakit ka. Simpleng sabi nya at inabot saakin ang payong, tumango tango lang ako ng parang tanga at pumasok na sa loob ng bus.
Nung pasara na ang pinto ng bus ay tinawag ko sya.
Jaquiro! thankyou, babawi ako sayo!
Sabi ko at ngumiti na labas ang magkabilaang dimple. Tumingin lang sya saakin at tumango. Hindi manlang sinuklian yung ngiti ko pero atleast tumango sya as reply.nakauwi ako sa bahay na mabigat ang katawan, buti nalang pinahiram ako ng payong kung hindi basang basa na ako.
Kinabukasan ay hindi ako nakapasok dahil nagkasakit ako. Buti nalang at walang gagawin sa school at hindi naman talaga ako gumagawa.
Wag nyo akong tularan ah! kaya kong pumasa kahit hindi pumapasok at nagrereview. Talent ng isang Nicole Cortez yan.
Buong maghapon ay wala akong ginawa kundi ang humiga lang sa kama.
Naka lock ang pinto.
Nakapatay ang ilaw, tanging lamp shade lang ang nagbibigay liwanag. May mini ref naman ako dito sa loob ng kwarto kaya incase na magutom ay hindi nako bababa. Nakababa rin ang mga kurtina para hindi ako masilawan. Nagpapamusic rin ang ng pang broken na kanta. Ewan koba, hindi naman ako broken.Nagbalik ako sa diwa ko ng may kumatok sa pinto.
Baby okay kalang ba?
Si Mama iyon, dama ko sa boses nya ang pag aalala pero alam kong pagod nasya kaya kailangan kong magsinungaling muna.Opo Ma! marami lang tinatapos na school work! don't worry kumain nako! iloveyou, pahinga kana!
Sinadya ko talagang pag tunugin masigla yung boses ko, kung hindi magpupumilit yon pumasok sa kwarto.Okay, magpahinga ka ng maaga, iloveyou more darling!
She said in sweet tone. My Mama is the best. Ginagawa nya ang lahat maibigay lang ang gusto namin, mataas ang pride ni Mama kaya nagsisikap sya para sariling pera ang naibibigay saamin.Ayaw nya ng pinagsasabihan, sinisita or pinapangaralan nya. Diyan naman ako nagmana ng tigas ng ulo kaya walang nananalo saamin.
Nagbukas ako ng fb ko para makibalita kung ano ng nangyayari sa labas ng kwartong ito.
Pagtingin ko sa gc naming anim ay puro tanong kung nasaan ako ang nakita ko.
'Where's Nicole?' -Jazmine.
'Pumasok ba si Nicole?' -Jennie
'Hinahanap ko nga rin e' - Phia
'Bat kayo dito nagtatanong, dinaman to tanungan ng nawawalang tao'
Napabuntong hininga nalang ako ng mabasa ang reply ni Arci. Kahit kailan ang lakas nya talagang mambara. Pero barado naman saakin.'Para kang tanga Arci, konyatan kita e'
-Nori.
At isa pa ang bestfriend ko, patol din kaagad my ghod.'Sml Nori?' -Arci
YOU ARE READING
The Soldier's Love
ActionNicole Cortez is a casanova and happy go lucky girl, not until she met