Chapter 6:

Rex POV:

   Maaga akong pumasok sa office para ma meet ko ang private detective na inutusan Kong imbistigahan ang asawa ko!! when the door open, ay akala ko ay ang private detective ko ngunit di pla, it was Monica my beloved, I welcome her with a smile and give her a tight hug and kiss... pinag usapan namin ang engagement party namin pag permahan na ni Ash ang annulment paper, time past at di ko namalayang mag la lunch na pla, I was about to ask her if where she wants to eat for lunch pero tumayo ito at agad na kumandong sakin at hinalikan ako, nagulat ako sa ginawa niya but maybe its normal dahil mensan na namin tong gawin, I slowly moved my hand over her body, I massage her breast while my other hand is exploring with her body while we're kissing aggressively, kumapit siya sa batok ko at mas lalong dinikit ang katawan niya sa aken, I feel the presence of someone that's way I look at the door part and their I see my wife standing while crying, napatayo ako sa gulat sanhi ng pagbagsak ni Monica, tumalikod ito at tumakbo papaalis, susundan ko sana siya but Monica grab my hand.. what do you think you're doing??- tanong nito saken, I didn't say any words to her because my mind is full of negative thoughts right now, inayos ko nlang ang sarili ko at naramdaman ang muling pagbukas ng pinto at pumasok ang private detective ko!!

     Nandito parin kami sa office ko, kakatapos plng naming mag lunch, I'm talking to my detective and Monica is at the comfort room here in my office, fixing her self... You're wife Mrs. Montefalco has a heart decease, she's fighting from it for almost years! when she's in the age of 5 ay nabangga cya ng sasakyan  cause na muntikan na cyang mamatay but they said that its a miracle that she survive!! after that incident ay palagi na cyang nagkakasakit but after another year , she discover that their was a hole in her heart cause of that accident, binigyan na siya ng taning noon ng 2 years and a month and I think her family don't have a clue about her case, nalaman din naming ang kanyang nag iisang kaibigan lang ang nakakaalam nito at sumusuporta sa kanya every time na magkakasakit siya or aatakin ng sakit niya, and the last info we get is the last time na sinugod siya sa hospital these past few weeks ago at mas lumala na daw ang sakit niya na anytime ay pwede na daw bumigay ang puso niya dahil sa subrang hina and here's her viral video, its posted only a few hours ago!!... mahabang pagsasalita ng detective ko, I can't believe of what I hear everything about my wife, nanginginig ang kamay na kinuha ang loptop na inabot niya saken, I start to play the video and thee I see my wife on a stage singing while crying, habang kumakanta cya ay ramdam ko na ako tlga ang tinutukoy niya....
    Matapos ang aming pag uusap ng detective ay di ko paren natatanggap ang mga nalaman ko, tulala akong pumuntang banyo dahil mukhang angtagal na ni Monica doon, I was about to open the door when I hear that she's talking to someone in her phone at bigla nlang naghalo halo ang aking emosyon, sakit, galit dahil sa naririnig... Don't worry baby, after I get all of he's money I will break up with him.. you know that I don't love him cause I only love you.. yeah I admit that he is handsome and hot but you're much better than him that's why I love you... yeah.. okay see you tom. I love you..- the door open and I see the shock on her face, k-ka-kanina ka pa ba dyan b-babe??- utal niyang tanong, So my money is the only thing you're up to huh!!- pagsasalita ko sa malamig na Bose's, kita ko ang panginginig ng kanyang katawan.. Babe let me explain!!- Aniya niya but I only give her a twice slap.. No need to explain cause I hear everything, now get out of my office and never show your face to me ever again- kinaladkad ko ito papalabas ng opesina hanggang sa pinto ng office ko. Babe please, let me explain- umiiyak na ani niya at nagmamakaawa. bullshit that explanation of yours, I already hear everything, you know that I really love you but fuck up you tricked me, you tricked me just because of my fucking money!- bulyaw ko sa kanya, now leave and never show your fucking face to me ever again or else I'll kill you- tumayo ito ng tuwid at tinalikuran na ako!! fuck I can't handle these anymore, una, nalaman ko ang kalagayan ng asawa ko and know nalaman ko ding pera lng pla ang habol ng babaeng minahal ko!! ano pa ang susunod na malalaman ko?? ang biglaang pagkamatay ng asawa ko?? tanong ko sa sarili ko and because of that thought ay napabalik ako sa reyalidad at nagsimulang makaramdam ng kaba! I get the keys of my car at nagmamadaling lumabas ng kompanya, I need to find my wife now, God please don't get my wife away from me, please god make her safe!!- pagdadasal ko na sana OK lang siya dahil kaylangan ko pang bumawi sa kanya!! madami pa akong pagkukulang na kaylangan punan. I remember when she ask me for 30 days to be with me, and I hope that Hindi tama ang iniisip ko........