September 2010
Alas singko pa lang nang umaga, gising na ang aking kaluluwa. Mukhang excited ako sa pinakaunang intramurals sa bago kong school. We moved from Iligan City to Cebu City para makahanap ng trabaho ang aming mga magulang. Together with my sister our parents agreed to enroll us in one of the famous universities in the city, University of Cebu.
"Anak", tawag sakin ni mama.
"Yes mhie?" sabi ko.
"Pagbinut-an sa bago nimo nga school ha?"paalala sakin ni mama
"Oo naman mhie big boy na kaya ako" pabiro kong sabi sa aking mama.
"Oo na kabalo man ko nga big boy kana and that is what I'm afraid of I can't call you my baby boy na" sabi ni mama
"HAHAHAAHAHAHAHA mhie naman 1st year college palang ako pwede mo pa akong tawagin na baby pero dito lang sa balay ha maulaw ta sa silingan kung tatawagin mo akong ganyan" pabirong sabi ko kay mama.
"Sabi mo yan ah? Oh siya mag prepare ka na diyan magluluto na ako ng breakfast natin" sabi niya
"Okay po mhie. I Love You pooo!" masayang sabi ko
"I love you too anak" sabi ni mama.
Habang nagbibihis ako bigla nalang pumasok sa kwarto ko ang aking kapatid na si Arielle.
"Woi Elle can't you knock? Ga ilis ko ngari oh!" sabi ko
"Luh kuya I'm excited kasi sa intrams natin I heard bongga daw kung mag intrams ang bagong school natin kaya pag-dali na ara para maabutan pa natin ang opening ceremony." Sabi niya
"Oo na kaya will you close the door para makatiwas nako ug ilis?" sabi ko naman
"Psh mura pug naay abs para magpasira ug door da AHAHAHAHAHA sige hintayin kita sa baba." Sabi pa niya.
Pagkatapos kong magbihis nagmadali akong pumunta sa hapagkainan para sumabay sa kanilang kumain. While eating, we talked about our life here in Cebu mostly my sister did the talking and I only listened. She talked about the tourist attractions here Cebu like Fort San Pedro, Magellan's Cross, The Basilica Minore del Santo Niño de Cebu, at marami pang iba. Pagkatapos naming kumain, inihatid na kami ni papa sa tapat ng gate ng paaralan namin. Since today is Intramurals, we are not advised to wear school uniforms but instead we wear comfortable clothes but of course the IDs are always present. Pagkapasok namin sa campus pinagsabihan kami ng CSU na bawal ang iba't ibang uri ng patalim, markers, baril, at bawal ang leather belts. Ganyan ka sosyal ang UC sa seguridad kapag ganitong may mga big events.
"Kuya! Punta tayo sa opening sa Cebu Colesium ata yun ihhh" sabi niya
"Lalabas ulit tayo?" tanong ko
"Obviously kuya alangan namag mo kamang ta? Duhhh" pabalang na sabi niya
"Oo na let's go" sabi ko naman.
Pagkarating namin sa Coliseum I was amazed at how they transformed the place from the stage lights to the overall environment it's as if nasa isang studio kami. We find a comfortable spot wherein makikita namin ang stage ng mabuti. Before the opening may Holy Mass pa pala kaya naman my sister was so amaze that her eyes were so fixated on the guys up on the front.
"Woi kinsa man nang gina lantaw nimo sa atubangan ba?" tanong ko sakanya.
"Nothing kuyaa may gwapo kasi na sakristan ihh ano kaya name niya? Mukhang high school pa yan kuya noh?" usisa ng kapatid ko sakin
"I dunno pero you like him? Then follow him later basta make sure na you'll be safe be with your newfound friends and be safe okay?" paalala ko.
"Thank you kuya you're the best!" masayang ani niya.
BINABASA MO ANG
Make You Mine
RomanceSynopsis: Jan Dale Aragon together with his family moved from his hometown to Cebu City in search of a better life. His parents decided to enroll him in one of the major universities in the city, the University of Cebu. Doon maraming kaganapan na ng...