Hiii!!
Nagbalik na po si Hazmick!!
At Dahil matagal tagal na rin pong walang tagalog.. mag lalagay po ako ng BS.. maikli lang naman po. Pero sana maenjoy nyu.. (18+) Pasensya na po kung nde po maganda ung BS, di po kasi ako expert dun eh.. Uhmm, bale 4 chapters po to ah. Kasi mahaba haba po.
Dedicated to my bestfriend @KjTalon
×●×○
-Tuesday, October 29, 2013
"Bes, may aalukin ako sayu, pero wag kang magugulat ah!"- Bianca (Bestfriend sya ni Jana nag tatrabaho sya sa bar)
"Anu yun?"- Jana. Nakakunot na tanong ng babae habang nakayuko.
Namomroblema ito sa pera dahil hindi pa nakakalabas ang nanay nya sa ospital dahil wala pang pangbayad ng hospital bill.
"May problema ka sa pera 'di ba?" Sabi ni Bianca habang hinawakan ito sa dalawang kamay. Tumango naman ng dalawang beses si Jana.
..................
(Jana's POV)
Jana Darlene Alljero de Guzman, 21 years old.
Ga-gradute na sana ako ng college ng magkasakit si mama. Inoperahan sya sa bato. Maayos ang buhay namin dati nung hindi pa sya nagkakasakit. Lahat na yata ng ari-arian namin mabebenta ko na, nabenta ko na ung kotse tsaka ung lupa namin sa Cavite, pati ung paupahan na Apartment nabenta narin, ung bahay nalang namin ang hindi pa at wala akong balak ibenta yun. San ako titira?
Naisip ko, siguro kung buhay pa si papa hindi kami mag hihirap ng ganto ni mama. Siguro masaya kami tapos hindi magkakasakit si mama.
Siguro hindi pa nabebenta ung mga ari-arian namin. Siguro, kaso wala na, iniwan na kami ni papa.
Namatay si papa noong 17 years old ako.
*Flashback*
"Anak, congratulation nakapasa ka sa UP, matutupad mo narin ang mga pangarap mo." Sabi ni papa habang niyayakap ako.
"Salamat po pa, di naman po ako makakapasa kundi dahil sainyu eh. Kayo kaya ang inspiration ko, kayo ni mama." Ngumiti ako nun kasi sobrang saya ko, wala akong naging ibang pangarap kung ang maging proud sila sakin.
"NAKUU!! Nagda-dramahan nanaman ang mag ama ko, oh sige na maghanda na kayu at magsisimula na ang Thanks Giving Party." Sabi ni mama. Nag paparty ang mga magulang ko nung nakapasa ako sa UP.
Sa kalagitnaan ng party nag-a-announce si Daddy ng invitation para sa kanyang kaarawan sa susunod na buwan. Masaya pa syang nagbibiro sa entablado na kesyo, tatanda na daw sya, madadagdagan ung numero ng tanda nya, pero nahinto ung mundo ko sa dalawang tunog lang.
*SIIWNG* (SNIPER YUN NA MAY SILENCER XD)
"PAPA!!!!!" Sigaw ko at nag kagulo na ang lahat.
*BANG!* (TUNOG NG BARIL, WALA NANG SILENCER)
"NATHAN!!!" Sigaw ni mama at lumapit sakin na pilit tinatayo si papa.
"JUSKOOO! TUMAWAG KAYO NG AMBULASYAA!! TULONGGG!!" Pagsigaw ni mama.
Maya maya lang ay may dumating na na ambulansya. Agad na sinakay dun si papa at sumakay din kami.
(Epal na author: bakit kayu sumakay? Nabaril din kayo?!)
Agad namang inasikaso si papa pagdating sa ospital.15 mins later
May dalawang nurse na dumaan sa harapan namin ni mama at hindi ako makapaniwala sa mga narinig ko sa kanila.
'Grabe noh? Dead on arrival daw eh'
'Oo nga kawawa nga eh, anu ngang pangalan nun? Ethan? Nathan?'
Oh my God! Please no! Maraming Nathan sa mundo! Hindi ayun ang papa ko! Buhay pa ang papa ko!!'Nathan de Guzman daw eh..
Bumagsak ang tuhod ko nang narining ko ang sinabing pangalan ng nurse. NOOOOOO! PAPA WAG MO KAMING IWAN!! PAPA, BUHAY KAPA DIBA?!
*End of Flashback*
..........
OPPS!! PABITIN MUNA. TULOG NA AKO.. SAKIT NG ULO KO SOBRA.Votes if you like it ;)
-Hazmick