PROLOGO

34 3 0
                                    

"Asan na ba yun!" inis na sambit ko sa sarili.



Alas otso na pero hindi pa rin ako nakakaalis sa bahay, jusko! late na ako. Kung minamalas nga naman! Hindi ako dapat malate eh. Kung kailan araw pa nang presentation ko tsaka pa ako malelate. Kung bakit ba kasi hindi ko mahanap hanap yung flash drive na pinaglagyan ko nang presentation ko. Dun panaman nakasalalay yung promotion ko.



"Asan ka na ba kasi" I murmured still finding my flash drive. Dito ko lang yun nilagay bakit wala dito!



Mukhang sa isang flash drive pa masisira yung career ko. Jusko wag naman sana. I devoted myself in this career for almost four years' kaya ewan ko nalang pag natanggal ako sa trabaho ko dahil sa pisteng flash drive. After what happened to my other career ito nalang yung meron ako na hindi ako nahuhusgahan nang mga tao.



My face lit up nang makita ko yung flash drive ko na naka ipit lang pala sa novel book na binasa ko kagabi. Tumalon talon pa ako sa saya bago ako nagmadaling kumilos at bumaba. I gradually fixed my things and hurriedly get inside my car tsaka ako nagmadaling mag maneho papunta sa kompanyang pinatatrabahuhan ko.



Bakit ba sa lahat nang araw ngayon pa ako minalas. Kanina hindi ko makita yung flash drive ko ngayon naman nastuck ako sa traffic. Shit! It's already eight-fifty. Super late na ako. Pinapanalangin ko nalang talaga na sana nastuck rin sa traffic yung managing editor namin.



"Good morning ma'am" bati sa akin ni manong guard nang makapasok ako sa building nang company.



"Good morning kuya!" sigaw ko habang mabilis na tumatakbo patungo sa elevator.



Nang makapasok ako sa elevator agad kong pinindot yung floor namin, 9th floor. Habang hinihintay na tumunog yung elevator binaba ko muna yung laptop case ko at bag para ayusin ang sarili ko. hindi man lang ako nakapagsuklay! After I finished fixing my face I pick my things up habang tahimik na nagdadasal. Dali dali akong lumabas sa elevator nang bumukas ito. Hingal na hingal ako nang makarating ako sa opisina namin.



"Leina! Bakit ngayon ka lang! Kanina kapa hinihintay dun sa loob!" Shelly said nang makapasok ako sa loob nang opisina amin.



"Andun na ba si Boss Michele sa loob" tanong ko sa kaniya habang naglalakad ako papunta sa cubicle ko.



"Wala. Hindi mo ba nabasa yung text ko na si Miss Angel ang magkicritique sayo" she said making me stop from walking.



Did I heard her right? Tama ba yung narinig ko na si Miss Angel yung magkicritique sa akin ngayon? Bakit siya pa? Miss Angel was my aunt, she's my dad's sister at siya ang may ari nitong kompanyang pinagtatrabahuhan ko. Jusko! paano ko ba yun mapapaamo mukhang matandang dalaga panaman yun paggalit.

Between BoundariesWhere stories live. Discover now