Chapter 1

1 0 0
                                    

"I just wanna be happier....."🎶 I always love listening to BTS music. They're my strength when I'm feeling down.

Ring.. Ring... Ring....

I answered my phone.
"Hello? Sino to? Ang aga aga pa. Enjoy pako sa music ng BTS e."

"Hoy Denise! anong maaga pa. 7:30 na. May pasok kapa sa opisina! Bilisan mo na. Hinahanap kana ni Sir. San kana? Wag mo sabihing sa bahay kpa?"

Hala! Oo nga. 8:00 yung pasok ko. Taray talaga ni Elaine. Moment ko pa sana e.

"Hello, Elaine hinga ka nga muna. Oo na papasok na ko. Ang high blood tagala ni Sir Teo." Natatawa ako habang sinasabi yun.

"Bilisan mo na, Denise! Tangal ka talaga pag ganun. Ang tamad tamad mo. Bakit kasi nakapasa ka dito! Joke lang yun! Ingat ka! Bye!"

30 minutes nalang! Buti nakaligo at na kapag almusal nako kanina!

Umalis na ko sa bahay. May bitbit ako na bag at gamit opisina. Baka kala nyo wla. Hhhaaa. De jwk lang.

Bakit kasi walng taxi na dumadaan. Kainis naman!

"Kasalan mu yan, Denise! Ang tagal mo kasi palagi." Kinakausap ko lg self ko kasi wla pa din!

Beep.. beep.

"Ay tang ina naman! Hoy bakit kaba bumubusina! Nagulat tuloy ako!"
Hinarap ko yung kotse at kinakatok ang windshield.

Bumakas yung kotse at merong Greek God na Lumabas. Omo! Parang slow motion lahat!

"What are fucking doing, Miss! I am in a Hella Late for my appointment. You get out of my way. This road not for someone who's crazy like you!" Sabay pataas ng windshield nya at umalis kaagad!

"Hoy, maka English naman nito! Nasa Pilipinas tayo. Para sa lahat yung kalsada noh! Fuck you karin!" Sigaw ko sa kanya. Turn off tuloy. Gwapo pa naman yun. Sama ng ugali! Tsk!

Tiningnan ko yung relo. Late na talaga ako!!!! Badtrip! Kasalanan talaga ng gwapong nilalang yun! Sana hindi na kami mag kita.

Takbo lang ako ng takbo pa punta sa opisina. Wala kahit anong bilis ko. Late na talaga! Masesanti nako nito!

Pumasok nako sa Elevator at pinindot yung 3rd floor.
Ting! Tumakbo naman ako para mag log in. Hirap naman. Hingal na hingal ako.

"Denise, bakit ngayon ka lang? Pinapatawag ka ni Sir Teo! Urgent!" Sabi ng Elaine sakin.

Tumayo ako at pumunta sa opisina ni Sir Teo. Ang layo pa sa Top Floor pa.

Hindi nako sinita ng secretary ni Sir Teo. Palagi kasi akong nandito. Favorite employee talaga ako ni Boss! Tinawa ko nalang yung kaba ko.

I knock two times.

Come in, Denise! Sabi ni Sir Teo sa loob.

Good morning, Sir!

Take a sit, Denise! Just wait a second I'm still waiting for my nephew.

Okay, Sir. Bakit po pala tinawag nyo po ako dito? Fired na po ba ako? Lumuluhang sabi ko kay Sir Teo.

"HHha. You're always joking, Denise! O Daniel come here. I am going to introduce you to my trusted employee." Sabi ni Sir sa taong pumasok.

"What a small world, right Miss?? Daniel said while smiling sheepishly. He handed his hand for a handshake.

"I don't you. Who are you ba?" Sagot ko ng pabalang sa lalaki. Kahit ang pogi talaga nya! Green eyes pa. Saan kapa.

"What? Fuck you don't remember me? The heck, Miss!"

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 07, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Loving the Ex-Military Officer Where stories live. Discover now