"Mama!" I keep on shouting at my mother who gave me a concussion on my head in cold blood.
Takot ang bumabalot sa akin buong pagkatao at isipan habang ako'y nakasalampak sa malamig na sahig at nakatali naman ang aking mga kamay at paa.
Pinapanuod ko sa hindi kalayuan ang babaeng tinatawag kong ina na nakikipagusap sa isang babae na punong-puno ng kolorete ang mukha.
Tila nagbibilang ito ng napakakapal na kumpol ng pera habang ang nanay ko naman ay sabik na sabik na nakatingin.
"Uy, ilang taon ka na?" napatingin ako sa katabi ko.
Napakaganda niya kahit na ba napakadungis ng kanyang damit at kita ang natuyong dugo sa gilid ng kanyang labi.
Kasalukuyan siyang nakasandal sa malamig at kinakalawang na rehas na nagkukulong sa amin.
"Twelve years old, ikaw?" she frown upon hearing my answer.
Dumako din ang paningin niya sa nanay kong may hawak nang madaming pera at tila may sinisinghot na puting pulbura sa mesa kasama ang babaeng punong-puno ng make up ang mukha.
"Dies nuwebe" umiling siya "Nanay mo 'yon?"
"Oo, bakit?"
"Isang buwan na ako dito, lagi kong nakikita yan na lasing, nagdrodroga o di kaya naman..." napatigil siya at tumingin sa akin.
"Ano?"
"Sigurado ka?" tumango ako "Nakikipagtalik sa kung sino-sino. Isang gabi nga lang ay nakakatatlong lalaki iyan"
Humagulgol ako sa iyak at walang ibang naramdaman kundi galit ang pagkamuhi sa babaeng nagsilang sa akin.
Then the image of my father lying on the floor with blood all over him flashes in my mind, I swear on his name, I'll do my best to survive whatever hell is going to happen to me here at ipaghihiganti ko siya sa sariling asawa niya.
"Anong pangalan mo?" tanong ko sa babaeng kausap ko.
Isang pilit na ngiti ang gumuhit sa kanyang labi at saka siya nagbuntong hininga.
"Hindi ko na nga din ata alam" wika niya at saka lumapit sa akin "Parang masyado ka pang bata para sabihin ko sayo"
"Sabihin mo na, I've got nothing to lose" bulong ko "Ako nga pala si Suzzane"
"Nice name"
Nagbuntong hininga ulit siya.
"Habang ako, ung unang lalaking gumamit sa akin, Camille ang tawag sa akin habang pinagsasamantalahan ako dahil iyon ang pangalan ng dati niyang asawa"
Nanginig ako sa sinabi niya.
Th-they raped h-her? Here?
Iyon ba ang gagawin nila sa akin at sa mga babaeng kasama ko pa dito sa lugar na ito?
"Ung isa, Christine ang sinasambit habang pinipisil ng napakasakit ang mga dibdib ko at nilalapastangan ang pagkababae ko dahil iyon ang pangalan ng nobya niyang ayaw naman magpagamit sa kanya"
I didn't know what to say but I'm sure that I'm crying for this girl right now. Binaboy nila siya at sa pananalita niya ay parang wala nalang sakanya ang lahat, para bang namanhid na siya sa mga nangyari.
"I should stop, masyado ka pang bata" nakangiti niyang wika.
"Then what's your real name?"
BINABASA MO ANG
Cold Blood
RomanceBlood. Guns. Knives. Deceit. Lies. Death. Betrayal. He's used to that kind of life.