by: MontecrizZ
How could I say that I'm not happy? If every people around me keep on giving their sweet smiles.
How could I say that I'm inlove if no one believes me?
How could I release my problems if they are countless? I know it is inevitable. Duwag ako ano? e, ano naman pakialam mo?
Kaya starting this day is my "Disguise Heart" lahat ikukubli ko nalang. It should be mind over heart! I know pretty well what is heart for, to beat and pump blood for us to live and it doesn't involve happiness or sadness in life.
Prologue:
" Gusto ko makapunta sa Mars bestfriend, kaya nga ko sumali sa MARS: ONE MISSION competition eh"- sigaw ni Jane sa kaibigan.
" Tss ...baliw talaga" , sabat naman ni Andrew.
" You know what Jane? If ikaw nga mapili doon hindi kana pwedeng umatras at hindi na kayo ibabalik dito sa earth!" sagot naman ni Marrosa.
"Bakit mamimiss nyo ba ako?"- si Jane.
" HINDI!!!" sigaw ng lahat.
" friends ko nga kayo at ang thoughtful nyo" sarcastic na sabi nito.
"Basta ako gusto ko talaga, may magawa at pangarap ko maging scientist-- magaling sa CHEMISTRY, PHYSICS, ASTRONOMY, AT sa lahat." dagdag pa nya .
" whatever, Marie Curie!" si Earl.
Siniplatan lang siya ni Jane na nagsasabing NANG-IINSULTO KA BA-LOOK.
"Basta ako, I will read hundred of novels ai hindi pala baka thousands, millions, pwde rin eh dito ako ng-eenjoy e." sabi naman ni Earl habang tinataas ang novel na hawak niya isang Nicholas Sparks na obra at pinamagatang The Notebook base sa front cover nito.
" Ako? Update n'yo lang ako sa bagong anime ngayon Durarara!! X2 luv ko mga animes", si Marrosa ang nagsalita habang kiniss nito ang hawak na guhit n'yang isang anime.
" Time machine gusto ko, haist!", si Andrew.
"Ikaw ba Criz?", biglang tanong ni Andrew sa kanya.
" All I want is to have you as the best of my friends which I unfortunately have before",maladamdaming sabi ni Criz.
Ngumiti sa kanya ang kanyang mga kaibigan at nag-group hug sila.
Iyon ang huling tawa niya kasama ang mga kaibigan.
Hindi nawala sa isip at puso ni Criz ang mga nangyari. It was 1 year after the incident had happened. Super clear pa sa kanya ang lahat as in crystal clear. She can't erase what had happened in the past. The one and only reason of her loneliness now and teary eyes every day.She keep on blaming herself about the death of her 4 years friends sana.
" I lost them becoz of my negligences, I hate you! I hate you!!! ( sabay sampal sa sarili nya ng malakas)
I don't believe You! You? Nasaan ka, akala ko ba dyos ka!
You took my family pati ba naman friends ko? Sana ako nalang!*sob *sob
Huwag mong saktan ang sarili mo kundi saktan mo ang gumawa nun sa kanila- bulong ng isip nito.
Super nega mo naman sa self mo why ganyan ka dapat magiging matatag ka, you have to avenge them - sulsol ulit ng isip nya na napag-isip syang mabuti.
" a REVENGE! "
Bigla na naman siyang umiyak animoy baliw na. Napansin sya ng foster parents niya dahil bukas ang pinto ng room.
" Anak, don't blame yourself. Hindi mo kasalanan ang mga nangyari", mama nya ang nagsalita habang lumapit ito at pinahiran ang luha niya gamit ang kanang kamay nito.
" Honey, your mom is right"- daddy naman niya.
Hindi siya nagsalita. Nakisingit agad ang dalawa niyang kuya na galing lang sa paglalaro ng basketball. Lumapit ito sa kwarto niya habang dini-dribble dribble ng isa ang bola.
" Tahan na Criz Loraine para ka namang bumalik sa pagkababy noyan ( ginaya sya sa pag-iyak) "- Dave.
" OA mo kuya, kaw na best imatator!", sambit nya.
" Kaya kumilos kang dalaga, hindi agad-agad na lola"--
"Ako?-"
" Sino ba si Criz Loraine, alangan namang si Daniel", si Dave habang tinuturo si Daniel na isa pa nilang kapatid.
" It's been a year bunso"- si Daniel.
Sinamaan lang nito nang tingin ang dalawa at binaling ang atensyon sa kinikilalang magulang.
" Mom, Dad at Kuya's buo na po ang desisyon ko" pag-iiba niya ng paksa.
" What do u mean honey?", dad nya.
" Papasok na ako sa training, I will accept the oppurtunity, I will enter Divergent School of Sage Agents after my graduation"-
" Are you sure, honey?", her mom said.
" yes, I am mom!"
"Raine?", kuya Daniel nya na di makapaniwala.
" talaga, bunso?", masayang wika ni Dave.
" Mga bingi pa la kayo eh..."
HahaHaaa haaaa
I will enter THAT DIVERGENT SCHOOL. Kung saan naroon ang taong naging dahilan ng pagkamatay ng mga kaibigan ko.
Masakit at nadagdagan na naman ang mga taong minahal ko ngunit iniwan lang nila ako.
Magbabayad ka NATHAN KENZIEN CURTIS for killing my friends!
I will move heaven and earth to avenge my family and on this harsh death of my friends. But by now, I have to finish my degree for good.
* evil smile*
********************
How could you accept your life if its just an experiment for others?
BINABASA MO ANG
Whisper of the Heart©
RomanceThis story is all about a science-oriented lady named Criz Loraine, who bravely fight to avenge the brutal death of her family and friends and doesn't believe in god after all. In the mids of her revenge, she fall in love to a man devoted to god an...