PROLOGUE

69 6 57
                                    

Warning: this story contains
strong words that may not be
suitable for young audiences.
As well as grammatical problems.
Yet I am doing my best to improve. Bear with me.

***

"Ma, kaya ko naman. Konti lang naman ang projects na tinake ko so don't worry." kausap ko sa phone ko si mama. Nasa America ako. Dito ko itinuloy ang pag a-archi ko para mas matulungan ang pamilya ko dahil malaki ang sahod. It was hard but at least nakakatulong.

"Alam ko but you also have to take care of yourself, Blythe."

"Don't you think you should do the same? Ikaw na lang lagi ang gumagawa ng mga gawaing bahay. Ate Gi and Eia are there."

"Alam mo naman ang Ate Gi mo.
Si Eia naman, nagtatrabaho. Kaya ko rin naman."

"Get a maid, at least. AI have to go now, bye."

"Bye." she ended the call.

"France! Aga mo, ah?" thats Lexey. My bestfriend. She's the company lawyer and the head of the legal
team.

"Oo eh. How's the case about the dropped building?"

"We're still investigating. Anyways I'm so exited! Next week na tayo babalik to manila diba? Yie!"

"Hindi halatang ikaw ang legal head. Ang ingay mo."

"At least lumalandi. Ikaw? Hangang kelan ka tagtuyot?"

"Pasalamat ka walang nakaka intindi sa'tin."

"Pero seryoso, wala ka bang balak mag jowa? Jusko tatanda kang dalaga!"

"My beauty won't fade easily so wag mong madaliin."

"Bala ka. Sige na! May gagawin pa ako! May dinaanan lang ako sa finance. Babye!" kumaway siya sa akin at naglakad papasok ng elev. Ako, pumasok na ng office ko. Ako ang architect head.

I had some meeting with my team bago dumaan sa site dahil pinapatawag na naman daw ako.

"Engineer Soriano." tawag ko.

"Architect. Good morning!"

"Good morning."

"We called you here to discuss the designs that we're going to do."

"Yeah, okay."

Nang matapos na ang mga pinag usapan namin, I went back sa opisina. Nag sketch ako ng designs na ipapakita sa client.

"Good evening babaeng tagtuyot!" nabulabog ako sa biglaang pagpasok ni Lexey sa opisina ko.

"Ano?!"

"Grabe to oh! Nakabulyaw agad?"

"Shouldn't you be doing something?"

"Yeah but I'm finished. Club?"

"I still have to finish this."

"Sige na!"

"NO."

"Bahala ka!" nag-papadyak siya.

"Para kang tanga." inirapan ko
siya.

"Pahinga ka na. Parang pagod ka na, eh."

"Okay, fine. I'll go home." sinara ko ang loptop ko at nilagay sa case. I got my things and stood up. Sabay kaming umuwi ni Lexey.

Love In A Tragic Paradise Where stories live. Discover now