May naisip akong idea 4 this chap. Hindi na boring. (that's what I think) Anyways, BASTA! Oh go na!
Xav's pov.
Kanina pa kami nagtatawanan ni Blythe pero tahimik lang si Kye. He seems off. But hindi niya gustong may nagtatanong tungkol sa nararamdaman niya kaya shut up na lang ako. Joke.
Blythe looked happy while drawing something since hindi pa dumadating ang pagkain namin.
Hindi katulad ko. I'm only taking architecture because my parents made me. But my dream job is to be a bussiness man. Skyler also was pushed by his parents, the reason why he's taking architecture as well. Pero gusto niyang maging artista. His family ownes a great company. Or well the best company here in manila.
If everyone thought we were so lucky, it's the opposite. We were always pushed to do something. Pero hidni pangit ang trato nina tita at tito kay Skyler. They said that they only want the best for us. But to us, they're forcing us to do something we didn't even want to in the first place. Ako naman ay close kay Daddy. Mag best friend nga ang mommy ko at mommy niya but magkaiba talaga ng ugali sila mommy't tita. Si mommy, strikta, medyo masungit, seryoso, pero... Mabait naman siya minsan.
Teka... Why's Seah not here?
"C.R lang ako," ani Blythe saka tamayo. Tumango lang kaming dalawa.
"Zieh, where's Seah?" tanong ko pero hindi siya sumagot.
Nanatili siyang nakatingin kay Blythe na naglalakad paalis.
Lord, may gusto po ba 'to sa kanya?...
Pero Seah is his girlfriend.
Wtf is going on?
"Zi-"
"We're over," aniya saka umirap.
"You're what?"
"We're over."
Franci's pov.
Nag Punta muna ako sa banyo dahil kanina ko pa pinipigil ang ihi ko dahil akala ko matatapos ko 'yung drawing ko agad!
Ugh.
Pagkalabas ko sa banyo, nakita ko si Seah'ng nag huhugas ng kamay.
Hindi ko siya pinansin at palabas na sana ng banyo pero bigla niyang hinatak ang kamay ko!
"Ano na naman ba?" tanong ko.
"Hindi pa tayo tapos dahil may kasalanan ka pa sa'kin!"
"Nanahimik! Ewan ko sa'yo."
Pero hinila pa niya ko lalo"Sa susunod na dikitan mo si Skyler, mabu-bully ang ate mo."
"E, 'di i-bully mo. Hinding aatras sa' yo yun. At isa pa... Hindi ko dinidikitan si Kye-"
"At may gana ka pang tawagin siyang ganon?!"
"'Yun ang sabi niyang itawag ko sa kanya-"
"Liar! Mga feelingera lang ang tumatawag sa kanya ng ganon!" sigaw niya.
"Kung ganon, si Skyler ang awayin mo, wag, ako! Nanahimik ako sa isang tabi, bigla bigla ka na lang susulpot, mang-hahablot ng pulso, tapos sisigawan kahit wala namang ginagawa!" sigaw ko rin sa kanya, binawi ang pulso ko at umalis.
Ako? Didikitan si Kye? Asa!
Pagkabalik ko sa table, seryoso na ang dalawa, pero hindi ko sila pinansin at tinuloy ang ginagawa ko. Tahimik lang kaming tatlo. Maya maya rin ay dumating na ang pagkain.
"Bro, since when?" pag-bagsak ni Xav sa katahimikan.
"Earlier. Tama na 'to. Kumain na tayo."
At kumain na nga kami. Maya maya rin ay nag start na ulit ang klase namin.
___
Skl. Pag ganito ( ___ ) saglit lang ang agwat ng mga nangyari. Pero pag (***) ganyan, mahigid pa sa minutes or 2,3,4,5 hours or even a whole day ang agwat sa mga nangyari sa kanina. That's all. Okay continue.
Nasa may feild ulit ako dahil maaga kaming pinauwi ng prof namin. Wala pa naman akong balak umuwi kaya andito muna 'ko. Pinanonood ko lang ang mga naglalaro roon habang nakaupo sa damo. Maya maya pa ay tumayo na ako nang makita ko ulit si Seah....
Kahawak kamay si...
XAV?!
Kinusot ko ang mga mata ko. Malay mo na aaning na 'ko?!
Pero nakasampong kuskos na 'ko sa mga mata ko pero 'yun pa rin ang nakikita ko.
At kumirot ang dibdib ko nang makita ko pang hinalikan ni Xavier si Seah sa gilid ng labi niya...
Ano ba'to?! Kumikirot? Sus!
Char, masakit talaga...
Napalunok ako at agad na tumayo. Nag-lakad ako paalis...
___
Nasa locker ako ngayon, kinukuha 'yung mga kailangan kong gamit ko dahil may plate kaming gagawin.
Hindi ko pa rin makalimutan ang nakita ko kanina...
Bakit sila ganon? Girlfriend ni Kye si Seah tapos.... At may gusto rin ako kay Xav pero wala namang konek yun dahil hindi naman niya alam.
Pinilit ko na lang kalimutan lahat ng nakita ko. At itinuon sa mga art supplies ang pansin ko. Naisipan ko ring ayusin ang mga gamit ko dahil medyo magulo na. Ayaw ko ng magulo! Parang relasyon niyo, ang gulo. Char!
Tahimik akong nag aayos ng mga gamit at nung matapos binuksan ko ang bag ko.
Ilalagay ko na sana sa bag ko ang art supplies ko nang may humatak sa'kin pa harap sa kanya.
Napalunok ako nang makita si Skyler sa harap ko. Dalawang pulgada lang ang layo niya sa'kin kaya naman bahagya akong napaatras pero lumapit siya. Nasandal ko ang katawan ko sa locker...
Gusto kong mag-salita pero walang lumalabas sa bibig ko... Nakatingin lang ako sa kanya na naka-tingin sa ibang direksyon kaya naman dahan dahan akong lumingon do'n.
Pero bago pa man ako makalingon ng tuluyan, hinawakan niya ang pisngi ko para ma harap ulit sa kanya. Nilapit niya sa'kin ang mukha niya.
Nabigla ako nang....
HALIKAN NIYA 'KO!!!!
__________________________________________________________________ ¦]
Mm, nakaisip nanaman ng magandang ganap kaya masaya. Pati ako kinilig parang tanga lang.
Natagalan akong mag ud dahil maraming nag sa suggest ng mga story nila sa'kin at syempre dahil sobrang gaganda naman ng mga story nila, binabasa ko. Punong puno na nga ata library ko, eh! Actually puno na talaga. Hays. So ayun nga!
Mag sho short update muna ako for the meantime dahil medyo busy. Medyes lang.
See you soon. :))) <3
YOU ARE READING
Love In A Tragic Paradise
Novela JuvenilA girl named Francesca Blythe Kurzawa was a scholar student in Villanueva University. She lived a hard life. She was lost at times and struggled a lot. Until she met Kye. Tragic love series #1