Prologue

7 1 2
                                    

     "Gotta go, Grandma." i said and kissed her cheek. Sumakay ako sa bisekleta ko patungo sa pastry shop kung saan ako nagtratrabaho. And as usual, marami nang tao. Medyo kilala naman ang pastry shop na pinagtratrabahuan ko kahit maliit lang siya. Masasarap kasi ang mga benta naming pastries kaya't binabalik-balikan ng mga tao. Dumaan ako sa backdoor ng shop at isinuot agad ang aking apron na nakasabit sa locker.

"Thank God, you are here already. We have many customers today." bungad sakin ni Reese pagpasok ko ng counter. I just mouthed 'Im sorry' and nag-peace sign. Ngumiti lang ako at nagsimula ng magtrabaho.

"Good day, Sir! What do you want to have?."
" I would like to have Croissants and a Raspberry cheesecake please."
" Noted, sir. Please wait for a minute. Thank you." I politely said.
" Here's your order, Sir. Thank you and come again." nakangiting sabi ko at iniabot ang order nila.
Lumipas ang oras na ganoon ang eksena sa shop. Order dito. Order doon. Pero sanay na ako, kailangang magbanat ng buto. Pagkatapos naming maglunch ng mga kasama ko ay balik na ulit kami sa trabaho.
Bandang hapon na ng maramdaman namin ang pagod sa trabaho. Si Reese ay nagrereklamo at uwing-uwi na. Tinawanan ko na lang siya dahil maski ako ay uwing-uwi na din. Iilan na lang din ang customers na kumakain sa shop. Kaunti na rin ang mga pumapasok para kumain. Naisipan kong sumandal at pumikit muna saglit. Wala pang sampung segundo nang kalabitin ako ni Reese. Wala akong nagawa kundi dumilat at hintayin ang oras ng pagsasara ng shop. Mag-aalas siyete na nang iisang tao na lang ang natirang kumakain sa shop. Nagsimula na akong maglinis at si Reese naman ay inaayos ang mga mesa.

"Kelan ba matatapos ang lalaking Ito?" tanong ko sa sarili ko. Maya-maya pa ay bigla siyang nagmamadaling umalis. Hindi niya napansin na nahulog niya ang wallet niya.

" Hey, Sir! Wait. Your wallet! Sir! ". I removed my apron and went outside. The cold breeze of wind embraced me. Buti na lang I am wearing a cardigan. Luminga-linga ako at nagbabakasakali na makita kung saan nagpunta ang lalaking iyon pero nabigo ako. Umihip muli ang malamig na hangin at tinatangay nito ang buhok ko. Nanatili akong nakatayo sa labas ng shop at tinignan ang wallet.

" Paano ko ba isosoli 'to?." tanong ko sa sarili ko. Then, an idea came up  but I feel uncertain.
" Bubuksan ko to kasi baka may makita akong id o contact number ng taong iyon. I am not doing anything wrong. Yun lang. Address at contact number lang." sabi ko.
Pumikit ako at huminga ng malalim. Pagbukas ko pa lang ay tumambad sa akin ang litrato ng dalawang bata. Pareho silang may hawak na lollipop at magka-akbay. Tinitignan ng batang lalaki ang batang babae.

        I put the picture back and started to find anything that can help me find the owner. Nahulog ang isa pang litrato at kaagad kong pinulot iyon. Parang pamilyar ang mukha nang babae sa picture.

"Teka, parang nakita ko na siya. Hindi ko lang alam kung saan. Saan nga ba?" tanong ko sa aking sarili.
Naghanap ulit ako nang pwedeng makatulong sa akin. May papel na nakatupi at nakasiksik sa pinaka-ibabang bulsa ng pitaka. Para siyang Christmas tag. I unfolded it and I saw a name.

To: Haze Copen Williams
      Rosenberg, St. Gallen
      Switzerland

From: Lei♡
             

____________________________________

A/N:
Hello! Kung naguguluhan po kayo. Ang setting po ng story na ito ay sa St. Gallen, Switzerland(as of now). May included po na oras sa part na ito. This is an early clarification po. Magkaiba po ng time ang Switzerland at Phil. Bale 7 hours advance po ang time sa Phil. Kung 7 pm sa Switzerland, 2 am po sa Phil. Anyways, I hope you enjoy it. HAHA. Thank you.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 06, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I Met Him At St. GallenWhere stories live. Discover now