Ikatlong beses na niyang na huling nakatingin sakanya ang kasintahang c Jessica. Hindi niya maintindihan kung bakit ganon na lamang ang kinikilos ng babae nitong mga nagdaang araw.
Muli niyang itinuon ang kanyang pansin sa kanilang profesor sa Algebra. Knina pa ito nag tuturo at pagka Minsan ay nagtatanong ito sa mga kapwa niya estudyante, na halos karamihan ay walang ganang makilahok o makinig sa tinuturo ng nasabi ng guro.
Lunch break, kasalukuyan kming nasa tambayan, sa may loob lamang ng campus.
Israel.... Titig na Titig c Jessica sa nobyong abala sa pagkain, samantalang sya ay d magalaw ang pagkain. Tinitingnan lang sya NG binata, sabay tanong ni Jessica, bakit? Tila wala nmn sa loob na tanong ni Jessica.
Israel.... Tawag ni Jessica, Habang pinaglalaruan ang pagkain, gustong agawin ang atensyon ng nobyo.
Nahinto nmn sa pagkain c Israel, may problema ba? Tanong ni Israel kay Jessica, dahil knina pa nia ito napapansing matamlay.Katahimikan ang naghari sa paligid, kapwa mga bunting hininga lang nila ang maririnig ng bawat isa.
Nais ko sanang umalis ng bansa pagkatapos ng ating graduation, gusto ko sanang makatulong muna saaking mga magulang, nagpadala ng email saakin ang kompanya na pinag pasahan ko ng Aking resume sa Australia. Akoy nanghinayang dahil sa mganda ang offer nila saakin at magtatagal ako dun ng 7 taon, Mahabang pa liwanag ni Jessica.
Napapalatak ang binata, napa tingin sa malayo. Ramdam ni Jessica ang biglang pagbabago ng mood ni Israel.
Aalis ka? Gustong siguruhin ni Israel. Marahang tango lang ang naisagot ni Jessica, hindi nia kayang salubungin ang mga mata ni Israel na tula nanunumbat.
Alam mong kailangan Kong gawin ito dahil isa ako sa makakatulong saaking pamilya lalo na sa aking mga magulang, ako na lang ang higit nilang maaasahan pagdating sa ganitong bagay, ayoko nmn na lagi ka nlng naaabala, lalo na pag dating sa pang financial na usapin.
Alam ko.... Halata sa muka ng binata ang lungkot at kinakaharap na sitwasyon nila ng dalaga. Mahal na mahal niya ito at handa syang tumulong lalot higit sa pang financial. Ayaw niang magka layo cla ng binata, lalo Nat napakalayong Lugar ang pupuntahan ni Jessica, natatakot sya para sa dalaga sa gagawing pakikipag sapalaran sa Ibang bansa.