CHAPTER 1

43 0 0
                                    

Chapter 1

CJ P.O.V

Kinabukasan...\\-o-//

Tiktok.. tiktok... ~~tunog ng orasan yan--,

Time check 5:30am =_=

NAGISING ako sa tunog ng orasan ko, dahil naiset ko muna ito bago matulog kagabi, 7:00 pa start ng class ko kaya marami pa Akong time para sa makapaghanda bago pumasok, bumangon na ako ng matapos kong tingnan at pindutin ang orasan ko.'Back to school na naman' bigla kong nasip >.<Isang linggo na ang nakalilipas simula nung namili ako ng gamit ko para ngayon pasukan.

First day of class namin ngayon kaya't hindi ako magpapalate,pagkatayo ay nagsimula na akong kumilos, kumuha muna ako Ng tubig sa pitsel na nakapatong sa ibabaw ng study table ko at uminom, pagkatapos ay dumeretso na agad ako sa cr para magsepilyo at maligo na, mga Ilan minuto lng ay lumabas na agad ako ng matapos.

Tiningnan ko ang inihanda kong damit na susuotin 't-shirt at pantalon' muna pangsamantala dahil hindi pa ako naabutan ng uniform, sinuot ko na ang damit na inihanda ko at nagsuklay ng buhok,naglagay ng pulbo sa mukha at nagspray lang ng kaunting pabango 'cool it'--, ng matapos ako ay kinuha ko na ang bag kong nakapatong sa upuan at lumabas na sa aking kwarto.

NG pababa na ako ng hagdan ay nakita ko na si nanay na naghahanda ng pagkain kakatapos nya lang magluto dahil sa umuusok ito at umaalingasaw na amoy.
Nagpatuloy ako sa pagbaba hanggang sa marating ang mesa namin, naramdaman agad ako ni nanay ng makalapit ako.

"Ohhh...anak nandyan kana pala?Gooodmorning....tamang Tama katatapos ko lang magluto"nakangiting ani ni nanay

Lumapit ako Kay nanay at niyakap at kiniss ko sys sa pisngi."Good morning din po nay,kain na po Tayo" Sabi ko at inalalayan syang maupo, tiningnan ko ang mga nakahanda 'fried egg,hotdog, tuyo, lucky me at kape' medyo wala akong gana kumain kaya't kaunti lang ang kinain ko, mga tatlong subo lang at uminom nalang ako ng kape, napansin ako ni nanay, alam kong nagtataka sya.

"Anak,bakit kaunti lang ang kinain mo?at wag masyado sa kape, hindi yan maganda sa tiyan" nananaway na ani ni nanay mukhang nagagalit na, napaderetso ako ng tigin.

"ka-si po nay wala akong gana" nauutal na sagot ko, pero ang totoo nyan ay hindi talaga kayang tanggapin ng tiyan ko ang pagkain sa umaga dahil nasusuka ako, kaya't minsan nagkakape lng ako ng Hindi alam ni nanay baka mapagalitan ako.Nakita ko na nagbago ang reaksiyon ni nanay.

"Masama ba pakiramdam mo?" Siya biglang lumapit sa akin at kinapa ang noo at leeg ko.

"nay hindi naman po, kakain nalang po ako sa school,magdadala nalang po ako ng pagkain" Sabi ko at ngumiti para hindi sya mag alala

"Ah...ganun ba anak? Sige Basta wag masyadong magpalipas ng gutom" sya , ngumiti na lamang ako at nag nod.

Nagpaalam na ako Kay nanay ng matapos mag breakfast at dumeretso na ako sa sakayan, ng makarating ako sa school ay marami Ng estudyante na papasok narin, dumeretso na agad ako sa gate at pumasok na.

Hindi naman ako Sinita ng guard sa suot ko dahil sinabi kong transferee,first time kong makakapasok sa ganitong school na 'University', habang naglalakad ako ay may mga nakatingin sa akin at nagbubulungan 'kung bulungan bang matatawag yun', hindi ko nalang pinansin.,nagpatuloy lang ako sa paglalakad.

"Look at girl, she's eew" maarteng usal ng isa sa mga ito.

-_-

An Imagination LoveWhere stories live. Discover now