Prolouge

0 0 0
                                    


KALALAKIHAN. Period.

Sino nga ba sila?

Sa loob ng halos dalawang dekadang pamamalagi ko sa mundong ito, I have no deeper idea what Men really is, all I know is.. mga walang kwenta sila! well, hindi naman lahat, but majority of them.

I was raised by Mom alone, dahil hindi pa man ako nailalabas sa mundong ito ay iniwan na kami ng Father ko. At kung inaakala ninyong dahil sa aksidente ang dahilan? tama nga kayo roon, aksidente kasi siyang nakabuntis habang pinagbubuntis din ako ng Mommy ko.

Astig 'no? Insert sarcasm please.

My Mom is a very tough woman, but not difficult to deal with, next to my Grandmom. They are both incredible and strong. Didn't I mention yet? My Grandfather abused my Grandmom when they were still living in the same roof. Kaya naman itong si Lola ay nagkandakuba-kuba sa pagpapalaki sa apat niyang mga anak, including my Mom matapos niyang hiwalayan 'yong magaling niyang asawa.

Eversince, hindi na talaga malapit ang loob ko sa mga lalaki. Wala akong masyadong friends na lalaki, sa kadahilanan naring over protective ang Mommy at Lola ko. A lot of guys tried to pursue and making friends with me, but I'm always refusing it. Hindi man kasi sabihin saakin nina Mommy na masakit parin para sakanila ang sinapit nila sa mga asawa nila ay ako na mismo ang umintindi. Ako na ang naglagay ng boundaries sa pagitan ko at ng mga kalalakihan.

But how can I avoid men when I don't even have my own reason to push them away?

Kaya nag-isip ako..

Nagmuni-muni..

Winari ang mga bagay-bagay..

Itinarak ko sa isip ko na ang mga lalaki ay hindi mahalaga sa buhay KO. Hindi lang ang sarili ko ang nais kong ilayo sa mga mapang-abusong kalalakihan, at dahil nga sa mithiin ko kaya ako nagtayo ng grupo. Kung saan ipagtatanggol ang karapatan ang mga kababaihan, kung saan KABABAIHAN ang may hawak ng kanilang boses at sarili!

Ang CMH Club!

Yes, I chose to become a CERTIFIED. MAN. HATER.


***

Author's note:

All of the names and events in this story are all fiction, made by the imagination of your Author, any similarities with a real life churvaness is purely coincidence and unintentionally.

(Grammatical errors ahead)

- -

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 20, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Operation: Making the Certified Man hater fall inloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon