Bakit kayang madaming taong nangagako??
Dahil may gusto lang silang panghawakan??
Dahil sa tiwala??
Dahil sa pagmamahal??
Dahil hindi nila kayang mawala sila sa buhay nila??
Dahil may tiwala sila dito o may bagay na ayaw gawin para sayo??
May mga bagay na dalat tayong intindihin,hindi puro sarili lang natin ang iniintindi natin..
-
Sa taong mahal mo nangako ka na ba??Sigurado na kayo ba hanggang sa huli??
Huwag muna masyadong pakampante..
Pag nangako ka,tingin mo matutupad ito agad lahat??
Tingin ung mga pangakong ipinangako sayo ngayong panahon na to,matutupad parin pa ba sa paglipas ng panahon??
Pwedeng OO at HINDI..
Dahil pag OO, napakaseryoso ng taong yon at hindi siya makakalimot. Oo. Pwede itong mawala sa paglipas ng panahon, pero pag dumating ang oras na maalala nila ito,babalik at babalik parin sila sa isa't isa..
Ang HINDI naman ay, oo nangako nga siya sayo, pero hindi to natupad,nagmukha kang tanga sa kakaintay sa wala.
Umasa ka na matutupad pa to.
Di ba ansakit nun mangyari sa isang tao na hindi mo kayang bitawan
-
What if,kung ikaw ay nangako sa kanya pero siya hindi sya na ngako sayo,ano mararamdaman mo dun??Syempre masakit un,dahil mismo sa taong mahal at pinagkakatiwalaan mo ay hindi na ngako sayo..
What if,kung mag sabi sya ng mga ganito sayo:
FOREVER KITANG MAMAHALIN..
IKAW LANG AT WALA NANG IBA..
IKAW LANG ANG NANDITO SA PUSO KO..
MAMAHALIN KITA NANG PANGHABANG BUHAY..
FOREVER KITANG MAMAHALIN,MAGSISIKAP AKO MAKAPAGTAPOS NG PAG AARAL PARA SAYO..Wag mo munang isipin ang mga ganitong bagay,dahil hindi pa panahon.
OO, na ngako ka pero,ang lahat ng ito ay hindi pa sigurado.
At may mga bagay na dapat muna tayong atupagin bago sa mga bagay na ganyan..
Kung kayo talaga sa isa't isa pagtatagpuin parin kayo ng tadhana..
May mga bagay dito sa mundo na panandalian lang,kaya't wag mo munang madaliin ito dahil may tamang panahon para dyan..
-
Sa pamilya mo,na ngako ka na ba??May mga bagay na hindi nating dapat gawin.
Ang nagiisang pangakong ito ay ang, MAG-ARAL KA MUNA WALA MUNANG BOYFRIEND HANGGANG HINDI KA PA NAKAKAPAGTAPOS NG PAG-AARAL.
Ayan ang pinakasikat na line ang sinsabi ng magulang natin.
O di ba yang isang line na yan isa siya sa pinakamalaking pangako na dapat nating tuparin.
Ang magulang naman natin ay may isang hiling na dapat naing tuparin:
ANG MAKAPAGTAPOS N PAG-AARAL..
HUWAG SILANG BIBIGUIN..At higit sa lahat ay: PAG NANGAKO KAILANGAN TUPARIN AT HUWAG NATIN WAWALAIN ANG TIWALA NILA SA ATIN..
Dahil pag nawala ang tiwala nila sa atin..mahirap na ulit itong ibalik
Kailagan natin ulit patunayan na hindi dapat mawala ang tiwala nila sa atin dahil sa isang pagkakamali..
Pero kailangan din natin intindihin ang mga hinanakit din nang atin magulang natin
-
Sa mga kaibigan mo nangako ka naba sa kanila o nangako ba sila sayo??Anong pinangako nila sayo??
Ayun ba ung kahit saang school pa sia malipat sila parin ang mag kaibigan??
Pagpinakopya mo sila ng sagot mo magkaibigan na kayo??
Pano kung nandyan nga sila,pero lalapitan ka lang nila pag may kailangan??
Kaibigan pa ba ang tawag mo dito??
Ano nga ba ang ibig sabihin ng kaibigan??
~Ito ba ung hindi kanila iiwan kung ano man ang mangyari??
~Ito ba ung ups & downs sa buhay mo nandyan parin sila??
~Ito ba ung maiintindihan kanila kahit anong mangyari??
~Ito ba ung what ever happens hindi nila kayo iiwan??
Ito ung ibang katangian na hinahanap natin sa isang kaibigan..
May kaibigan ka na bang pinagkatiwalaan mo tas niloko ka pa??
May kaibigan ka bang mabait pag nakaharap ka ay mabait un pala pagnakatalikod ka kung ano ano na ang pinagsasabi sayo??
HAAAYYYYYY NAKOOOO!!!! Mga insecure lang un..
Ung mga ganung bagay hindi na dapat pinapansin at pinapatulan..kasi wala ka lang mapapala sa kanila
-
Ikaw kaya mo bang mangako na kailagan mo dapat na tuparin??Kaya mo bang mangako??
Kaya mobang magtiwala sa isang tao na nagtitiwala din sayo??
Kaya mo bang magtiwala sa taong hindi ka kayang pagktiwalaan?
Madaming tao ang gusto mag isa dahil sa mga pataw sa kanila na hindi naman ito totoo..
Kaya naging ganito kasi madami na ang magnanakaw,manloloko etc. Kaya't may mga taong mahirap na magtiwala.
Kaya hindi na nila kayang mangako sa mga ganitong bagay na nangyayari.
Masyado nang lumalayo ang loob natin sa ibang tao dahil dito.
Bago mo nga pagkatiwalaan ang isang tao mag tatanong ka ng 1 tanong ng 3 beses mo na sinsabi
para kasigurado ka kung gagawin nya ang bagay na ito.
Syempre pag nawalan ng tiwala..ehh wala na ding nangako dahil nagtiwala ka nga hindi naman na ngako..
Ooohhh di ba ang gulo ng mundo natin ngayon..haysss
Hindi naman lahat ng tao ay nagiisa..kailangan din nila ng kasama ng panghabang-buhay
kasi wala naman mamatay sa lungkot ehh..pagkabaliw pede na XD..
Kasi pag tayo ay nangako kailangan din nating magtiwala..
Madami ngang taong na ngako pero ang lahat sa kanila ay mga UMASA,NASAKTAN,NILOKO at HINDI TOTOO.
May mga tao talaga na kayang panghawakan ang paghihintay na pangako pero ang lahat sa kanila sa UMASA
dahil umasa sila sa wala
umasa sila sa hindi naman pala totoo
umasa sila sa panloloko na ginawa sa kanila noon
umasa sila dahil mahal nila ang taong iyon
pero ung taong yon ay ang mismo puputol sa NASIRANG PANGAKO na hundi natupad..
Madaming nasasaktan dahil sa mga pangako na yan
KUNG AYAW MONG MASAKTAN WAG KANG MANGAKO SA TAONG HINDI TOTOO AT UNG NAGPAPAASA..
Kaya't ang ating sarili nalang ang ating kayang pagkatiwalaan at pangakuan dahil sarili natin tong pag iisip at tayo ang may ari ng mga katawan natin hindi ito pag mamayari nang ibang tao..hayaan natin kung ano man ang mga challenges na tatahakin natin sa paglipas pa ng mga panahon.. ^_^
-MoonIxiaAzure *^▁^*
~The End~
HOPE YOU'LL LIKE IT..HEHEHEHE XD
BINABASA MO ANG
Broken Promises
HumorSa ganitong panahon may tao bang na ngako sayo? May tao bang mga na ngako na matutupad?? Meron OO at HINDI. Ung iba sincere pero ung iba hindi namang sincere.. Ikaw kaya mo bang mangako sa tao na hindi naman kayang mangako din sayo?? Ikaw may napang...