Chapter 1 : Time

56 0 0
                                    

December 24, 2029

7:03 pm

" Shin I like you " sabi ni Jana sa akin. 

habang ako nakatingin lang sa kanya this is 10 times someone confess to me that they are like me or I love you but, still can't answer it.

cause, I don't want commitment or maybe my heart already belong to the first who break my heart and no one can replace her.

" Gabby I'm sorry " sagot ko.

tama ba ginawa ko sa kanya Gabby is nice woman and she is manager in famous restaurant also close to me.

Shinji questioning his decision he made alam niya nakasakit muli ng babae nagtapat ng nararamdam sa kanya. 

"Why? shin akala ko kaya mo pinaparamdam sa akin na I'm so important to you pero in the end ako lang umaasa sa atin dalawa... " salitang binitiwan ni Gabby hindi naihanda sarili sa sagot ni shinji.

Why? because .... 

ano nga ba dahilan ko sapat ba rason ibibigay ko sa kanya alam kong masasaktan ko siya ulit kasi prangka ako magsalita kapag hindi ko gusto magiging honest ako.

sorry for this Gabby kita ko papatak na luha niya ng dahilan sa akin hindi ko maaaring pilitin sarili ko to love her.

" Gabby like what I told you back then, same as you confess to me do you still remember it what I said to you " sambit ko.

" Na alaala ko sinabi mo sa akin you rejected her but, you like her so means because of that dead first love yan lang ba dahilan mo para hindi ako sagutin.. " luluhang nagsalita si Gabby hindi niya matanggap ang lalaking minamahal still in love with her first love na wala na.

"Yes, Gab I still never love again and I love her even she's dead i'm sorry" ito katotoohan na hindi matanggap ni gabby.

sa broken hearted siya she slap me and run away from me.

totoo sinabi ko sa kanya hindi mababago yun I still love lacey the first girl who broke my heart and its fault why she was dead back then, If I can go back I want to love her back and give more time with her.

tumingala sa kalangitaan si Shinji taimtim humiling habang nakapikit siya.

Hope this christmas pabigyan ninyo ako hiling kong bumalik sa nakaran upang itama ko lahat nais ko kahit saglit lang makita siya o sabihin ko lang Lacey I love you too.

may luha pumutak galing sa kanya isa miracle naganap tumigil nasa paligid ni Shinji nawala ingay ng mga sasakyan at huminto oras. 

teka parang nawala ingay. minulat ni Shinji mga mata niya tumingin sa nakapaligid sa kanya napansin niya lahat tumigil at siya lang nag iisa gumagalaw.

"Anong nangyare tao at sasakyan tila nawalan ng buhay" labis nagtaka si Shinji bigla na lamang huminto lahat.

isa boses ang umimik.

"Ito iyo hiling mo di ba Shin.." isang boses ng lalaki papalapit sa kanya.

sino siya bakit? kilala niya ako and he know my wish.. takang taka paano nalaman ng lalaki lumalapit sa kanya hiling mula sa kalangitan. 

huminto lalaki at nagsalita siya.

" What if  I tell you I can send you back do you believe me? " 

What did he say totoo ba narinig ko he can send me back, thats very impossible to happen siguro nakadrugs siya. 

hindi agad naniwala si Shin na magagagawa niya ibalik siya sa nakaran para maayus lahat and to help him to move on.

" Mister lasing po ba kayo impossible bumalik ako sa nakaaran " hindi pa rin naniniwala si shin na magagawa niya.

" Still not believe me may sagot kaba bakit? ganito "

muli lumingon lingon sa paligid si Shinji, tila nakatigil lahat nasa paligid niya means totoo pinagsasabi ng lalaki about sa pagbalik mula sa nakaraan.

" Mister totoo maiibalik mo ako..." interesado sinabi ni Shin umaasang makabalik sa nakaraan para sa babaeng pinakamamahal niya.

ngumiti ang lalaki dahil sa interesado na si Shin sa sinasabi niya.

"Oo shin dahil hawak oras at panahon sometimes kapag nasa good mood ako tumutupad ako ng kahilingan maswerte ka narinig kita... "

labis tuwa ni Shin totoo pala napanood niya about sa God of time pero kung ano tawag sa kanya ang mahalaga sa ngayon makabalik siya.

"Paano... "

muling ngumiti siya at tinuro sa kanan kamay at nagulat siya may hawak na vintage bronze pocket quartz watch.

Paano ako nagkaroon nito kanila wala akong hawak. hindi siya makapaniwala isang kababakaghan naganap sa kanya.

" By using it makakabalik ka just close your eyes and wish kung ano oras o panahon gusto mo balikan pero hindi mo maaaring baguhin kamatayan niya"

May kondisyon pala akala ko maiiligtas ko na siya pero hindi okay lang mahalaga iparamdam ko pagmamahal ko bao siya tuluyan mawala sa akin.

pinikit ni Shin mga mata niya at humiling na ibalik siya sa nakaaran.

gumalaw ng pabalikat ang oras nakaramdam siya ng umiikot paligid at sa kanya pagmulat ng mata.

-----------------------------------

Decemeber 1, 2016

bumalik na kaisipan napansin niya pagbabago lugar kinatatayuan.

I am in the past, as i remember ito araw na magkikita kami dalawa ni Lacey because, I will help her nang accidently she met her crush who rejected her at kasama niya kaibigan na may pagtingin sa kanya soon sila dalawa magkakatuluyan.

kailangan ko magmadali hindi ako pwede huminto na lang.

sa kabilang banda malungkot na papunta si Lacey sa isang Milk tea shop para bumili at makalimot sa first heart break.

" HUHUHU... sakit " sabi ni Lacey.

masakit para kay Lacey na mareject ng crush niya dahil akala niya kasi crush din siya tapos pinilit siya ng Ate niya magtapat baka crush din siya nito.

ikaw kasi lacey dapat sinigurado mo he likes you too hayys, bulag ako sa katotoohan bakit? ka niya magugustuhan eh hindi ka maganda tingnan mo sarili mo sa salamin mukha ka nerdy tapos yung suot mo lagi ka cosplay.

hindi ka talaga magugustuhan niya.

Kiel is soo handsome, middle class and famous athletics sa track and field wala pa nakatalo sa kanya and my best friend na sobra ganda hindi ko katulad.

idown niya sarili dahil rejected siya ng crush.

hayss buti na lang andito na ako. sa pagbukas ng pinto sakto going out na sina Kiel and Jasmine dala take out.

accidently meet hindi inaasahan ni Lacey andun rin yung dalawa lagot siya wala siya maisip na rason dahil she knew baka sinadya niya.

" Looks who's here Lacey sinundan mo ba siya?" prangka tanong ni Jasmine and magkahawak kamay pa sila dalawa ni Kiel.

"Ala hindi ganito.." agad sumsagot si Lacey kabado ikaw ba makita mo yung nagreject sayo sa isa place.

tumingin ng masama si Jasmine she know every girl na nais lang stalk sa crush niya bingi sa paliwang siya habang si Kiel wala pake sa nangyayari kahit magkaaway na sila dalawa.

kiel likes Jasmine so payag siya kung anong gawin nito. 

parang romeo niligtas ni Shin ang nahihiyang si Lacey sa isang sitwasyon tulad ng ginawa niya noon panahon na yun pero iba na ito.

this time he want give back the love what lacey deserve nagkamali siya noon, ayaw niya muling maulit yun.

umakbay si Shin habang gulat naman ang walang kamalay malay na babae na si lacey.

"Sorry but, I think you are wrong Miss.. she is with me ako pinunta niya dto.."

gulat na nakitain si Lacey sa lalaking nagsave sa kahihiyain.









Time with youWhere stories live. Discover now