Hay naku, nakakatakot naman siya kala naman kung sinong gwapong nilalang. Hay naku san nanaman pala ako pupunta, oo nga pala start na ng pagpasuk ko sa paaralan niya kuno, akala naman niya siya lang may ari nito noh, hakdog siya I'am part of this school baka sana maisip niya. Natahimik nalang ako ng may mabunggo ako.
''Sorry, di kasi ako tumitingin sa dinadaanan ko.'' ang sabi ko sakaniya
''Wala yun, maliit na bagay. But next time be careful baka next time sa puso ko na ang tamaan mo.'' Sabi niya na ikinanganga ko naman, infairness gwapo pero mas gwapo ang gagong Presidente.
''Salamat ah, btw I'am Jean Zyreus Montero'' pakilala ko sakaniya at inabot ang kamay ko.
''Nice to meet you Jezy, ako naman si Xavier Alexander Chua.'' Sabay abot ng kamay niya naikinagalak ko naman dahil kahit papanu may bago na agad akong kakilala. Ay nga pala nagpaalam na ako sakaniya dahil nga may pasok pa ako sabay na daw kaming mag lunch8 break. Na hindi ko naman tinanggihan. At pumasok na nga ako sa first period of class ko.
''Good Morning Class'' pagbati ko sakanila grade 4 class ang ihahandle kung class and a English teacher.
''Good Morning po ma'am.'' Sabi naman nila at nagsimula na nga ako maglesson, hanggang sa magbreak time na, bago ako lumabas ng room naghabilin muna ako ng mga assignment nila at nagderetso ako sa canteen kasi nagugutom talaga ako.
''Hello'' pagbati ng isang babae na mayroong katangkaran pero kahit ganun mas matangkad parin ako sa kaniya. mayron ito kasama isang napakaputi ding babae.
''Hi'' sabi ko naman sakaniya.
''Bago ka ba dito? o isa ka sa may ari nito?'' tanong ng isang babaeng maputi.
''hahaha bago lang ako dito teacher in english''
''ganun ba? pwedi ba kami makaupo dito sa table mu? ako pala si Chacha Filipino teacher.'' sabi naman niya.
''ako naman si Carla teacher in Science'' singit naman ni Carla, nakakatuwa dahil kahit bago ko palang dito eh may nakakilala at nakikipagkaibigan na sakin.
'' Ako naman si Jean Zyreus, just call me Jz'' ngiting saad ko naman sakanila at nagbigayan din kami ng mga number and facebook namin masaya sila kasama. ng may biglang dumating ang isang gay pero infairnes ganda niya.
''Hay naku Chacha at Carla kanina ko pa kayo hinahanap at may ichichismis ako sainyo alam niyo ba may bago daw naguro maganda daw ito pero gwapo ewan, basta yun na yun hanapin natin kaibiganin natin, wag nating hayaang mapunta siya sa kadiliman mga besh'' pagpapatuloy niya ng salita siguro hindi niya ako napapansin pero natuwa ako sakanila gusto ata nila ako mapunta sa kabutihan hahaha at sinu naman kaya itong kadiliman grabi naman sa kadiliman.
''Hi'' sabi ko sa kaniya na ikinagulat naman niya.
'ay butiki kang palaka'' at naghalagpak na nga kami kakatawa ng nila Chacha at Carla. ng magsalita si Carla.
''anu kaba besh wow ka dun sa butiki kang palaka, anu yown isang hayop na may dalawang anyo hahaha oh ayan nasa harapan mu po ang chinichismis mo'' pahayag niya
''eh anu naman besh, ang ganda at gwapo mu pala talga pero mas maganda ako ateng, at dahil nandito ka amin kana isa pala kaming kulto ng kabutihan hahaha, I'am Leandro Pancio but call me Lean not leandro at baka itapon kita papunta sa ilalim ng kahon.'' ang daldal niya grabi.
''I'am Jean Zyreus, and bago tayo magpapatuloy sa pag-uusap tara bumili muna tayo ng pagkai, my treat''
''Wow dali tara na bet namin yarn'' sabay-sabay nila na sabi hanggang sa may nakita akong kakilala ko sa canteen na kailangan kung kausapin at baka magkagulo at malaman nila ang totoo ng wala sa oras. Patay ako nito kung nagkataun.
YOU ARE READING
SOMEDAY
Short StoryDont expect to much in this story, it is my part of my imagination, its only my imagination. If you find something similarities with other like place, names, and other it is only coincidence. Please respect because it is bl story and enjoy reading...