Chapter 2

6 0 0
                                    

Nakita ko si Nanay Fe matagal na siya dito, kaya kilalang-kilala niya na ako, mula ulo hanggang paa, pinuntahan ko muna siya at kinausap nagkamustahan bago ako nag order ng makakain namin, gustong-gusto ko dito ang tapsilog niya kasi talagang masarap at ang inumin naman namin ay pineapple juice, yun nalang binili ko sa lahat at iba pang ulam sa bagay kasi dipa naman lunch time, its just break time or either recess time nadin. Bumalik na ko sa table namin, baka kasi nainip na sila medyo natagalan kasi ako.

''Ay sistah, bakit ang tagal mu? akala namin na traffic ka bigla sa edsa, pero nandito pala tayo sa Bicol kaya panu kanaman ma traffic diba?'' Sabi naman ni Lean.

''Ay sorry may mga tinanung lang ako kay Nanay Fe ang cooker dito na wag niyang lagyan ng maraming bawang ang sinangag dahil diko type yun'' sabi ko naman sakaniya, habang nagkukuwentuhan kami ng bagay-bagay dumating na ang order ko kaya nagsimula na kami kumain, habang nagkukuwentuhan ng mga bagay-bagay sa aming buhay.

''Alam mu ba besh, bagong kita palamang namin saiyo dikami naniwala na teacher ka or anything akalain mu nga naman your too handsome or maybe I should say you are beatiful the way you talk and espicially the way you act, your like a totally full package of a girl.'' sabi ni Carla na ikinatuwa ko naman sino ba naman ako para mag ayaw pa diba.

''Alam niyo, madami na nagsabi niyan, but totoong lalaki ako na may pusong babae nga lang, atsaka nagtaka din talaga ako kung bakit ganito ako, pero tanggap ko naman yun.'' sabi ko naman sakanila.

''may boyfriend kaba ngayon sistah?'' tanong niya subalit diko na nasagot dahil mayron ng taong sumagot nun para sakin walang iba kundi ang supladong Admin-my fiance charrot dina pala assumera lang ako.

'' Dont you ever ask like that to someone Mr' Leandro because he is not available for someone like you or anyone with all of the people here, he is better to space to everyone, do you get it Mr Leandro?'' grabi talagang kasuplado at sino naman siya para sabihing I'am not available nganga niya.

''Yes Sir' Lee.'' sagot naman ni Lean na kinangisi naman si suplado at pagtingin ko sa aming kapaligiran lahat sila nakatingin sa boss naming suplado ano yan amaze na amaze sila. Tss whatever. hanggang sa dumikit nalang bigla itong suplado na ito at may sinabi sa tenga ko na ikina-taas naman ng mga balahibo, shesh.

'' And again, Mr' Montero or should I say Ms Montero, your new at my school so better stop flirting with anybody in this school because you know how bad I'am when I'am mad.'' Pagtapos niyang sabihin ang mga katagang yun alam ko naman na seryoso siya, may sinabi muna siya sa lahat.

''To all of the teachers, staff, and everyone in this school I dont want to see all of you gossiping about someone, and I dont want to see that in your breaktime you can flirt because if I knew someone do it , without any proper explanation I never hesitant to fire you, Understand?'' mahabang pahayag niya pero ako wala naman akong pakialam dun because I have my rights.

''Yes Sir,'' sabay-sabay nilang sabi at tumingin muna ito sa gawi ko bagu umalis at anu kaya problema niya at pinatawag niya ako shedos.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 14, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

SOMEDAYWhere stories live. Discover now