Chapter 24

4.7K 146 4
                                    

"Damn it!"

"B-boss."

"Is this all true?!"

"Y-yes, b-boss."

"Fuck! Burn that all."

-

"Ja! Late na tayo!" napakunot ang noo ko sa tumapik sakin. Si Karla.


"Late? Anong late?" babatukan niya pa sana ako pero iniwas ko yung ulo ko.

"Karla! Ang ingay mo! Wala tayong pasok ngayon! Kaya nga tayo naginuman eh." sabi ni Jenny at inirapan si Karla.

"Che!" napabuntong hininga na lang ako at tumayo sa pagkakahiga ko.. wait?

Tumingin ako sa pagkakahiga ko- shit! I slept on Dony's lap?!

"Haaaay~" wala na akong nagawa kasi nangyari na. Pumunta na lang ako sa kusina para magluto ng quaker oats at ng kape.


"Jaraaaa!" kumunot ang noo ko at agad na pumunta sa sala.


"Ano?!" winagayway niya sakin yung cellphone ko na nagriring. Shit! Si Jino yata! Agad kong kinuha sa kanya at tumakbo patungo sa kusina. Sasagutin ko na sana pero biglang nawala. Eight missed calls?! Patay!


Nang magring ulit ay sinagot ko na agad.


"Jino! Ikaw ba to?" roaming number kasi.


["Hey."]

"Ang tamlay ng boses mo? What happened?"


["Where are you?"]


"Sa unit ko?"

["Sinong mga kasama mo. Are you alone or what?"]

"Huh? A-ano.. Sila Karla, Jenny.. Tsaka si Do- 'Jara, tulungan na kita.'"

["Who's that?"]

"S-si Do-"

["Who's that bastard?!"]

"Si Dony."


["I think we both need a fucking break."] And that hits me


"A-ano?! Jino naman!"

["Long distance relationship are too hard for us. Don't worry, I'll comeback soon. We'll fix this."] napahawak ako sa bibig ko. I don't know what to say.

"Jara? fuck! Are you okay?!" iniupo ako ni Dony sa stool at pinunasan yung mga luha ko.


"Babaita! Ang bagal mo namang lutuin yan! Babaita?! Omy! Jenny! Come here! Jara needs our help!" lumapit sakin si Karla at niyakap ako.


"What happened?" tanong sakin ni Jenny habang parehas sila ni Karla na nakayakap sakin.

"We broke up." napahiwalay silang dalawa sakin sa pagyakap at dahil pala kay Dony yun. Hinatak niya ako at hinila palabas ng condo.

****

Nakarating kami sa hindi ko alam na lugar. Pero isang magandang dagat ang nandito.


"You can shout your feelings out. Shout all the pains. I'm always here." sabi ni Dony kaya medyo lumayo ako sa kanya.


"WE CAN FIX THIS! WE FUCKING CAN!" hindi ko alam na ganun na lang siya bibitaw. Wala naman akong ginawa. Sobrang babaw ng reason niya. I know that we can handle LDR. Nararamdaman kong may iba pa siyang malalim na rason.


"Please Jino, don't give up.."


*****


"Pano mo yun ginawa?"


"Simple lang. Vampires can imitate voices."


"Cool! Bakit ako hindi ko kaya?"


"I don't know. After breaking them up. Let's proceed to the next plan."


"You're so smart!"


"I know. Uunti-untiin natin. Mahaba pa ang panahon natin."

"Alright. I know that we can do this.."

-

Magulo ba? Hihihihi~ ginuguluhan ko talaga para may twist.

Loving a VAMPIRE. (FIN.)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon