Sa isang liblib na lugar sa probinsya ng Capiz isinilang ang isang ispesyal na sanggol, bunga ng pagmamahalan ni Ramon at ng mangkukulam na si Luna. Sa pagsilang ng sanggol na babaeng ito balak din ipagtapat ng babae sa kanyang minamahal na lalaki ang kanyang totoong pagkatao.
"Mahal ko, kay ganda ng sanggol n iyong isinilang,kay ganda ng ating anak"
O Mahal ko tama ka ngunit kung hindi ba maganda ang kanyang itsura mamahalin mo pa din ba sya? Oh pano kung paglaki nya ay hindi sya normal? Magbabago ba ang pagmamahal mo sa kanya?
"Mahal ko tigilan mo muna ang pag iisip ng kung anu ano mahal ko kayong dalawa ng anak natin" kelangan mo mamahinga at magpalakas.
"ngunit.....( Hindi na nya natuloy ang kanyang sasambitin dahil pinutol n ito ng kanyang asawa,
"At ano nga plang ipapangalan natin sa kanya mahal ko"Helena, sya si Helena
D katagalan ay may narinig silang mga taong nagsisigawan patungo sa knilang bahay.
Ramon!!!! ilabas mo ang mangkukulam!!!
Ilabas mo ang asawa mong mangkukulam!!!
Marahil ang kanilang anak ay may dugo na ding mangkukulam !! Ilabas mo ang mga mangkukulam na iyan Ramon!!!Lumabas na bahay si Ramon," sandali mga kapit bahay mag hunos dili kayo sino ba ang tinutukoy nyong mangkukulam hindi mangkukulam ang asawa at anak ko kaya magsitigil kayo!!! Kailangan magpahinga ng asawa ko kaya magsilayas kayo dto !! Kung hindi ay mapipilitan akong ...
Isang putok ng baril ang umalingawngaw at natigilan ang lahat ng bumagsak sa lupa ang katawan ni Ramon.
Hanapin nyo ang mag ina sigaw ng lalaking bumaril kay ramon , lumabas ng bahay ang mag ina at ng makita ni Luna nakahandusay si ramon ay hindi n nya napigilan ang kanyang sarili "mga walangya kayo!!!!! Anong ginawa nyo kay Ramon !!!!! Wla syang kasalanan sa inyo ako ang harapin nyo!!!! Puno ng galit si Luna dali dali syang pumasok sa loob ng bahay .
Eto na ang kinatatakutan ko aking anak!! Kelangan na kitang iligtas !!!! Dali dali nyang tinawag ang kanyang kaibigang uwak iligtas mo ang anak ko ilayo mo sya dto at dalin sa ligtas na lugar, Helena ano man ang mangyare mahal na mahal ka namin ng iyong ama mahal kong prinsesa..kumuha agad sya ng panulat at dali daling sinulat ang pangalang Helena sa lampin .
Sge humayo na kayo dali daling tinangay ng uwak si Helana na nakabalot ng makapal na lampin.
At hindi n napigilan ni Luna ang pagpasok ng mga tao sa loob ng kanilang tahanan at wala syang kalaban laban na pinagbabaril ng lalakeng namumuno sa pagsugod sa kanila. Bago sila lumisan ay sinunog pa nila ang bahay ni Ramon at Luna .Sa isang maliit na tahanan malapit aa baybayin dinala ng uwak si Helena.
Ibinaba ng uwak sa labas ng pintuan ng maliit na bahay ang sanggol at nagsimula itong umiyak ng malakas.Isang mag asawang matanda na walang anak ang nakatira sa maliit na bahay at dali dali silang lumaabs ng marinig ang iyak ng isang sanggol
"jusko isang sanggol Pedring Nilibot ni Pedring ang paligid ng bahay ngunit wala sayang nakitang tao " Saan nanggaling ag Sanggol na yan Rosa??
"Wag ka ng magtanong pedring marahil eto na ang sagot sa matagal na nating ipinagdarasal
"Ngunit Rosa.....
Dali dali na ipinasok ni Rosa ang sanggol sa Loob ng bahayHindi na rin napigilan ni Pedring ang masabik sa sanggol " Kay gandang bata pero anong itatawag natin sakanya
Tignan mo Pedring may pangalan ang kayamg lampin at sabay nila eto binigkas
HELENA
.Bagay na bagay ang kanyang pangalan .