1. BREAK UP

285 1 2
                                    

I'm Angelique Salazar, In a longtime relationship with Tobby Almeda.

We've been together for 8 years now and yet, he still has no plans on settling down with me.

I know we're still both young.

I'm 23 and he's 24 but hey, 8 years is way too far that's why I really, really want our relationship to level up before I leave.

Yes I'm leaving. . .

I'm about to leave the country in about 2-3 weeks from now.

I'll be working abroad that's why I want to have an assurance before I leave.

I want us to get married before I leave him 'cause who knows what might happen?

I want an assurance while I'm away. .

*************

"Hi baby! Sorry I'm late! Kanina ka pa?"

Obviously, It's Tobby. . My boyfriend.

I just nodded. Dahil wala akong ganang mag salita. Dahil na pu-frustrate ako about sa gusto kong level up 'thingy' ng relationship namin.

Lumapit sya sa akin para halikan ako sa labi pero umiwas ako dahilan para mapakunot ang noo nya.

"What's wrong?"

"Wala, masakit lang 'yung ulo ko."

"Gusto mo umuwi nalang tayo sa bahay?"

"No, hinihintay na nila tayo and besides, nag hintay na 'ko sayo dito eh. Di sana dumirecho nalang ako sa inyo kung gusto ko."

"Bakit ba ang init ng ulo ng baby ko?"

"Wala! Halika na nga!"

"Oh sige na akin na yang gamit mo."

"Wag na!"

Tumahimik nalang sya untill makarating kami sa parking lot.

"Bakit 'yan ang dala mo?!" Inis na tanong ko kay Tobby.

Nasa harap kasi kami ng pinaka mamahal nyang big bike.

"Inayos ko pa kasi kanina yan baby kaya nga ako natagalan. Pero nag text naman ako sayo ha? Hindi mo ba nabasa?."

Nabasa ko 'yon pero hindi naman dahil late sya kaya ako naiinis sa kanya.

"Hindi mo ba nakikita na naka dress ako?!"

"Itakip mo nalang tong jacket ko sa legs mo baby."

"Ano pa nga ba?! Hayys!"

Iniabot nya na sa akin yung helmet ko at iiling iling syang sumakay sa big bike nya.

Hindi nya kasi magets kung san nang gagaling tong inis ko.

Hindi ko alam kung manhid ba sya or what pero ilang linggo ko na kasi syang pinapahagingan about settling down pero wala. Dedma lang sya!

At ang nakapag pa dagdag pa sa frustration ko is yung pupuntahan namin ngayon. Mag po-propose na kasi yung friend naming si Jack sa girlfriend nya.

Wala naman syang bonggang pakulo pero he just want us to witness them.

Naiisip ko tuloy na nananadya 'tong si Jack pero wala naman akong napag kukwentuhan sa mga kaibigan namin ng tungkol sa frustration ko. Kasi I always pretend that everything is okay between me and Tobby. Na kami yung perfect couple sa aming lahat. Na kami yung walang problema. Pero ako lang yata talaga kasi ang may problema dahil hindi naman pinuproblema ni Tobby yung mga thoughts ko about settling down.

A Mistress' CryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon