3. G'DAY MATE

39 0 0
                                    

Ramdam na ramdam ko na ang hangin ng Australia.

Malamig.

Nanunuot sa balat kahit naka trench coat na ako.

Hindi ako makapaniwala na nasa Australia na ako.

"G'day Mate!"  Bati sa akin ng bawat makasalubong kong Aussie.

"Angelique! Angelique!"

Napakunot ang noo ko. . At bigla kong naalala na may makulit nga pala akong katabi kanina sa eroplano.

Si Drake.

Nag dire-direcho lang ako ng lakad ko pretending that I didn't hear him calling my name. 

Bilang makukit nga sya, hinabol nya pa ako.

"Angelique wait!" Hinawakan nya na yung braso ko so wala na akong palag.
"What?" I asked him politely.

"Pwede bang mag kape muna tayo?"

"Ha?" I know what he mealnt gusto ko lang talagang mag HA.

"Uh ibig kong sabihin baka pwedeng mag kwentuhan muna tayo habang nag kakape."

"Hindi ako nag kakape eh."

"Tea?"

"Hindi rin."

"Juice?"

"Nope. ."

"Ah ganun ba?. .beer?"

Natawa ako kasi ang persistent nya masyado.

"Uh. .pasensya ka na kung makulit ako ha. 1st time ko kasing mag abroad at malayo sa pamilya ko. Gusto ko lang naman makipag kaibigan kaya kita kunukulit. Sa totoo lang mahina ang loob ko pero nung makita kita sa eroplano kanina at malaman kong parehas tayo ng location lumakas ang loob ko. Saka. ."

"Ang dami mo namang sinasabi. Sige na nga."

"Thank you!"

So there's this cafe stall inside the airport na may iilang stools para sa mga gustong mag kape saglit though the stall is usually for take out. We decided to just sit there for a while.

"So saan nga yung place mo dito?"

I'm still hesitant to tell him na we're going to be neighbors.

"Uh. Not yet sure about the place. pag uusapan pa namin ng employer ko kung saan ako mag rereside here." palusot ko.

"Can I get your contact number nalang?".

"Wala pa 'kong service provider eh."

"Bili tayong sim dito para alam ko na agad number mo?"

Tss. Ang kulit nya sobra! Hindi naman sa ayoko sa kanya or ayokong makipag kaibigan sa kanya It's just that, . .

Uh I don't know why I'm like this!

Nag ka allergic reaction na yata ako sa lalaki? maybe. 

"Okay, kung ayaw mo ng mga ideas ko ganito nalang, ibibigay ko sayo yung address ko dito tapos in case kailangan mo ng kaibigan, karamay, kababayan I'm just here sa address na to."

Sinulat nya sa tissue yung address nya tapos inabot sakin.

Inabot ko naman 'yon at nilagay sa pocket ng back pack ko.

"Thank you." sagot ko sa kanya.

I somehow felt guilty. Ang gusto lang naman nya is makipag kaibigan pero here I am trying to ignore him and keeping my  guards on sa kapwa ko pinoy.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 14, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Mistress' CryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon