Mabilis akong nag ayos at siniguradong hindi ko nakalimutan ang aking wallet dahil alam ko namang magpapalibre na naman sa akin si Jonna.
I don't get why she always make me buy her some food kahit na alam ko namang may kinikita rin siya sa pagiging nars niya dito sa ospital.
I almost ran my way towards the hospital's cafeteria dahil alam ko na gagalitan na naman ako ni Jonna dahil sa katagalan kong maglakad. I remember one time when we were strolling inside the mall, I was really tired then she scowled and said that I walk like a turtle. I really laughed out loud that day, actually everyday's full of laughter with Jonna.
Mabuti nga ay ako ang nauna ngayon sa cafeteria. I wasn't able to see Jonna so I immediately concluded that she is still not here. I sat down on the nearest chair I saw, it was a table for two. Lumipas ang ilang minuto ngunit hindi pa rin dumadating si Jonna. I sighed, I took my phone out and played a game in the merriam-Webster Dictionary.
I picked "Name that Thing", it's a game wherein a picture will be showed and you have to pick within the choices kung alin sa tingin mo ang pangalan ng imahe na ito.
10 seconds is given to answer the question, the faster you answer, the higher score you get.
I was really getting engrossed with the game, lahat ay nakukuha kong tama, even the answers I made which I am not sure of, is correct. Ngunit nang dumating na sa pinaka-huling tanong ay hindi ko na malaman kung ano ang imahe na ito. I was really thinking hard, pakiramdam ko ay madudurog na ang utak ko. Wow, may utak pala ako?
Why did I even decided to play this game? I think I just made my headache worse.
Mariin kong tinitigan ang imahe at inalala kung ano 'yon, ngunit nagulat ako nang may marinig na malalim na boses sa aking likuran.
"That's Tang, it's a part of a knife," aniya sa malalim na boses, hindi ko alam ngunit ako'y natulala lamang at hindi nakagalaw.
"Baby, time's ticking, last 4 seconds." lalo akong nawala sa aking ulirat nang hawakan niya ang aking kamay at iginaya patungo sa aking cellphone at pinindot ang sinasabi niyang tamang sagot. And, wow, hindi na ako magtataka kung bakit tama ang hula niya, he really is a genius.
Lilingunin ko na sana siya nang biglang umalingawngaw ang napakalakas na boses ni Jonna.
"Doc! Late ako, sorry!" she showed my her peace sign ngunit wala roon ang atensiyon ko, muli kong nilingon ang aking likuran at nang makitang wala na siya roon ay lubos akong nalungkot.
Am I dreaming?
Maniniwala na sana ako na panaginip lamang ang kaninang nangyari nang masulyapan ko ang malapad na likod niya. I sighed, even Midnight's back is handsome.
I got out of my thoughts when someone grabbed and pulled my hair.
"Aray! Ano ba 'yan Jonna?!" kunot noong lumingon ako sa kanya.
"Hindi mo ako pinapansin!" she then smiled sweetly.
I rolled my eyes at her and heard someone chuckled.
I immediately looked beside her and saw Enzo. I ran to him and hugged him, narinig ko naman ang tawa niya at saka ako binuhat habang hawak ang aking baywang. I tightened my hold on his neck. I giggled cutely when he squeezed me first before letting go of me. He then messed my hair like a dog ngunit nang tingnan ko siya nang masama ay ngumiti siya at muling inayos nang mabuti ang nagulo kong buhok.
"So why are you here?" I beamed at him, tiningala ko siya dahil sa tangkad niya, I giggled when I saw how serious he is while holding my hair.
"I saw Jonna at the hallway, inaya niya akong mag meryenda dahil libre mo raw." he laughed, iniyuko niya ang ulo niya nang makitang nahihirapan na akong tumingala upang masilayan siya.
I glared at Jonna who's currently beside me while fiddling with her phone.
"But I don't have enough money!" I pouted at Enzo.
"Fine, it's on me." he smiled then chuckled at me.
Dahil libre naman, sinigurado namin ni Jonna na mabubutas ang bulsa ni Enzo. Tawa pa kami ng tawa dahil sa dami ng in-order namin ay kitang kita sa mukha ni Enzo ang pagkadismaya't panghihinayang but amusement will never fade in his eyes.
While eating some various foods and drinks, we talked about some things, we felt like we were a vlogger and we were currently shooting a mukbang for vlog content. Habang kumakain ay hindi kami naubusan ng nga chismis at kwento na ibinahagi namin sa isa't isa. We shared a lot of laughter and jokes, we also took some pictures.
Indeed, we made a new memory to keep.
Nang matapos kaming kumain ay lahat kami'y nakangiti habang naglalakad. I was in between Jonna and Enzo, I clunged the both of my arms to theirs. Tumatalon talon pa ako habang naglalakad, minsan ay nagpapabuhat din ako sa kanilang dalawa na talaga namang ikinarereklamo nila dahil napakabigat ko raw, tinatawanan ko na lamang sila.
Marami ring doktor, nars at pasyente ang nakapansin sa amin, some of them were smiling genuinely. It was like they were telling me that I finally found my true friends which I should cherish until the end of my life, through their smiles.
Habang kami ay masayang naglalakad ay aking nasulyapan si Midnight na naglalakad patungo sa aming direksiyon. Nang kami'y magkatinginan ay ngingitian ko na sana siya nang iiwas niya ang kaniyang tingin at diretsong naglakad. What was I even expecting to happen?
My tears immediately formed in the corner of my eyes, I looked up to stop it from falling. Ayaw ko na makita ni Jonna at Enzona ganito ang lagay ko dahil lamang sa isang lalaki. Really, Jonna? Lalaki lang ba talaga si Midnight? Kahit ako ay napapagod na ring magpanggap at magsinungaling sa sarili ko.
I was expecting him to atleast smile at me, but he didn't.
I was expecting him to greet me, but he didn't.
I was expecting from my expectations, but it failed me.
Tama nga sila, nakakamatay ang maling akala.
BINABASA MO ANG
Exquisite Love
RomanceA typical girl who fell inlove with a man who doesn't even know how to be warm. The first time that Dawn saw her colleague, Midnight at the hospital, she felt her heart beat again. She did all of those crazy things just to get noticed by him and he...