2

23 3 0
                                    

Chantal




I was walking down the hallway when I heard someone call my name.

"Chant!" I look back and saw the love of my life, walking towards me.

"Sam." I said and gave him a slight smile. "Bakit?"

"Imbitahan sana kita e"

"Saan?" I asked in confusion

"Anniversary nila mama, gusto ka raw nila makita. Tsaka sige na sama ka na." I wanted to ask him, 'e ikaw gusto mo ba ako makita?' but I know its not me, but my sister.

"Yeah sure, anong oras ba?"

"Daanan na lang kita. Ininvite ko rin si Charlotte e" the way he said her name, It's magical. The way his eyes shines like a star whenever he's talking about her. I'm envy. I wish that was me.

I nodded as a response and started walking again.

On my way to our classroom, I feel my eyes' getting heavy. The tears wanted to fall again. But I won't let them.

"Hey Ms Beautiful, bakit ka malungkot jan?" I lift my head to see who's that person.

It's Isaac. My gwapo dash tisoy na friend. I smiled at him but he hug me, there my tears started to fall.

"Tahan na, iyakin ka talaga." As he said and wiped my tears

I slap him in his arms ang slightly laugh

"Pinaiyak mo ako e!" He looked at me with a dazing eyes

"Ha?! Bakit ako ba si ano" he said, I just laugh

"Halika na, pasok na tayo. Wag na umiyak" he guided me on our way to our classroom.

Pagdating namin sa room ay nagulat agad ako sa nakita ko. Si ate, kaklase namin siya. At magkatabi sila ni Sam

Ngumiti ako ng pilit sa kanila as I pass by.

"Chantal, hindi ka ba tatabi sa akin?" Ate asked me, I just shooked my head

"May seat na ako dito ate."

"Hoy, Sam! Diba may seat ka na rin? Magkatabi kayo ni Chantal?" Benjamin said, I saw him signaling Benj to shut up, I was about to answer when Isaac already sat beside me.

"Edi ako na lang, masama ba yon. Gusto ko rin naman katabi tong baby na to e" he said and pinched my nose.

I can hear my classmates loud noise, shipping us.

"Eh papa Isaac, ketebe kete eh!" Pabebeng sabi ni Benj, I just rolled my eyes.

"Hindi na, malaki ka na. Isa pa nanjan si Ion sa tabi mo, e si Chantal walang katabi." He said, I creased my forehead when Sam immediately stood up and walk towards us.

"Hindi na pre, sige na. Balik ka na sa upuan mo." He said, I looked at ate confused, and she did the same.

Matagal ng mainit ang ulo ni Sam kay Isaac, ayaw nito na nilalapitan ako ni Isaac. For what reason? Sabi niya babaero daw kasi ito, at masasaktan lang ako. Where in fact, wala namang something sa amin ni Isaac.

"Hindi na, don ka na girlfriend mo. Dito naman ako sa bestfriend ko." Maangas na sabi ni Isaac

"Excuse me?! Ako ang bestfriend niya." Matalim na sabi ni Sam, nag sisimula ng mag bulungan ang mga kaklase ko.

"Ang tunay na bestfriend, hindi nakakalimot kapag nagkaka girlfriend." Sabay sabay namang nag ingay ang mga kaklase namin.

"Oooohhhhh...."

"Awts"

"Tama, tama"

Sasagot pa sana si Sam ng tumayo na ako.

"Sige na Sam, dun ka na sa tabi ni ate. Tutal nandon ka naman na kanina diba, and gusto mo rin siya katabi." Bakas ang gulat sa mukha nito, at may sasabihin pa sana nang biglang pumasok ang prof namin.

Bumalik na lang siya sa tabi ni ate habang nakalingon sa akin, hindi ko na lang ito pinansin.

Nag start na ang discussion, at naka focus lang ako. Not actually kasi may time na kinukulit ako nitong si Isaac at napapatingin naman si Sam.

"Okay, I need you to have a partner. By pair lang ha, baka mamaya may mag sabi. Ma'am pwede tatlo? Pair nga e." Our teacher explained.

"I need you to find your partner, para dito sa darating na thesis, okay?" Nilingon ko si Benj, at nakita kong may ka-paratner na ito. Luminga linga pa ako at tumayo para mag hanap ng ka-partner.

Bigla namang tumayo si Isaac at nilapit ng onti ang mukha niya sa akin, tinaasan ko naman siya ng kilay.

"Naghahanap ka pa, e nandito naman ako. Nasa harap mo na." Sabi nito at ngumisi, inirapan ko ito at mahinang hinampas.

"Chantal, gusto mo tayo na lang?" Tanong ni Sam, nagulat naman ako sa sinabi niya

"H-ha?"

"Tayo na lang?" Ulit nito, napa lunok pa ako ng ilang beses

"T-ta-tayo na lang?" Ulit ko

"Oo, tayo na lang mag partner sa thesis. Lagi naman tayo magka partner e tsaka mas nagagawa natin ng maayos research natin." Sabi nito, napa buntong hininga naman ako. Akala ko kung ano

"Eh paano si Ate?" Tanong ko

Napatingin naman si Sam kay ate, at napakamot sa ulo. Nilapitan ko ito at tinap sa balikat.

"Sige na, siya na piliin mo. Ayos lang ako." Mahinang sabi ko, tumango naman ito at lumapit na kay Ate.

Para sa kaniya ay about lang sa thesis partner ang ibig kong sabihin, pero sa akin may iba pang laman iyong sinabi ko.

"Hoy!" Tawag ko kay Isaac "sige na, partner na tayo" sabi ko, ngumuso naman ito. Inaarte nito?

"Bakit?!"

"Pinipili mo lang ako pag di ka pinipili ng taong gusto mo." Sabi nito, nanlaki naman ang mata ko. I feel attacked pota.

"H-hoy! H-hindi ah!" Depensa ko, inirapan naman ako nito, aba?! The audacity.

"Wag mo ako irapan, kung ayaw mo edi wag. Kaya ko mag thesis mag isa." Sabi ko pero sa totoo lang ay hindi, kino konsesnya ko lang tong tukmol na to.

"Sige, ganiyan ka naman e." Pag iinarte nito, ampota

"Ampota, ano ba gusto mo?!" Sabi ko wala na e, kailangan ko suyuin to para sa thesis.

"Wag na, baka napipilitan ka lang."

"Isa pang pag iinarte mo, sasampalin na kita." Sabi ko, naiinis na ako. Tumayo naman ito at niyakap ako

"Joke lang naman hehe." Sabi niya, tinulak ko naman siya ng bahagya.

"Ano nga?! Sabihin mo na, ang arte mo. Dami mo alam"

"Iihhh" sabi nito, ampota iniinis talaga ako nitong kupal na to.

*Pak!!!*

"Aray! Bakit mo ako sinampal?! Ganiyan ka na talaga!" Sigaw nito,nag tinginan naman ang mga kaklase ko.

"Ang arte mo kasi. Sinabi ng sabihin mo na e, pabebe ka pa!"

"Oo na eto na! Hindi mo naman kailangan manakit." Inirapan ko na lang siya

"So ano nga kasi yon?" Pag uulit ko sa tanong ko.

"Be mine. Be my girlfriend."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 04, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Safe Place Called; HomeWhere stories live. Discover now