Here's chapter 2!!
Let me know your thoughts~The "Tagapagmana"~
》》》
"NA LOVE at first sight lang sayo."
"Wait. What?"
Aalis na sana ako tapos nadin naman ako magpaalam sa In-charge na Nurse ng marinig ko pang magsalita ang kasamang lalaki ng 'pasyente' ko kanina, kaya nilingon ko ito at tinignan sya naguluhan ata sa sinabi mo mica,tsk.
"Akala nya inaatake sya sa puso kaya nagpadala sya sayo dito, for check up. But its nothing serious, so don't worry" i explained.
Ayaw ko naman sabihin ang buong kwenyo ng batang iyon. Nakakahiya kaya yun gosh!! "Nurse. Una na ako" paalam ko pa ulit bago tuluyan na umalis.
Yung lalaki? Di pa ata nag sink in ang mga sinabi ko kanina. Napasin ko din na kinausap siya ni Nurse Lara.
----
Kakatapos ko lang mag ayos para matulog ng mapansin ko na umiilaw ang phone. I put it in silent mode ealier, dahil nag sunod sunod ang pasok ng notification ko at naiingayan ako.
<1 unread message>
From: Doc. Liam
Good evening Doc Mica, Sorry sa abala, but can you cover my shift tomorrow? Na extend kasi ako ng isa pang araw dito kaya hindi ako makakabalik agad. Thank you. 😊
Napabuntong hininga nalang ako at napatingin sa orasan.
11:30
To: Doc Liam
Okay Doc. You owe me with this. Char
Then i hit send
Nag pasalamat na din ito na hindi ko na din nireply pa. Antok na ako
----
"Morning Doc, ikaw muna ngayon?" Bati ni Nurse Angie.
Sya ang duty ngayong umaga. I think. "Morning. Oo nga eh. Si Doc Liam kasi epal." Pabirong tukoy ko sa Doctor.
Napaka unprofessional talaga ng bunganga ko minsan eh. Si Liam na rin kasi ang naging kaibigan ko dito kahit nung unang pasok ko dito, kaya sanay na sila sa samahan namin dito sa ospital.
Pero epal padin talaga sya. Straight shift ako tuloy ngayong araw!!! Lagot sakin yon pag balik nya.
Kakatapos ko lang mag rounds nang mapansin ko na may pinagkakaguluhan ang mga tao. Well medyo lang.
Pag lapit ko sa pwesto nila Nurse ay narinig kong may naguusap ang dalawa pang nurse sila Beth at Sheena na bantay sa counter habang may tinitignan sa labas ng ER. Kilig na kilig pa nga. Hay ewan.
Kinatok ko ng dalawang beses ang mesa na nasa tapat ng dalawa para makuha ang atensyon nito.
"Woi, sino nanaman pinagnanasaan niyo jan ah." Biro ko sa mga ito
"Ay grabe ka Doc. Pinagnasaan talaga?" Reklamo nung isa. Si Beth
"Eh ano pala tawag dyan sa inyo? Nag case study? Kilig na kilig eh. Halata uy!"
"Di ba pwedeng may crush lang Doc? Gwapo kasi" kinikilig na depensa pa ni Sheena
"Dahan dahan uy. Pang ilang crush mo na yan ngayong buwan?" Sabi ko na ikinapula at laki ng mga mata ni beth. Natawa naman kami maging yung ibang mga nakarinig.
BINABASA MO ANG
Mask of Reality
RandomMichaela "Mica" Fontello who chose to work as a volunteer doctor in San Rafael, a small city in the province of Milagros kung saan matatagpuan ang mga Gonzaga isa sa mga influential na tao hindi lang sa buong Probinsya ng Milagros maging sa Buong Ba...