*STASSIE POV*
Medyo maliit tong karaoke room na kinuha nila, hindi kami makagalaw ng maayos. Bakit pa kasi kami sumama?
Nagkatinginan kaming lahat maliban kay Sean, nakafucos siya sa hawak nitong cellphone. Cellphone ko na ginagamit niya.
"B-Babe sigurado kaba dito?" Sabi ni Mika, girlfriend ni Max. Binitawan niya yung hawak niyang songbook "Ang liit kasi ng espasyol dito parang hindi tayo makagalaw!" Gustong kong tumawa kasi tama yung girlfriend niya.
"Ikaw naman yung seggest na dito na lang kung gusto niyo lumipat na lang tayo ng KTV bar!" Napabuntong hininga si Max, umirap yung girlfriend niya at tumayo.
"Kanina mo pa sana sinabi!" Sabi ng girlfriend niya, mukhang nagalit ito. Tumayo si max at lumabas silang dalawa.
Sinabi nila saamin yung location at name ng KTV bar. Na iwan kaming dalawa dito ni Sean, tinago niya yung cellphone ko sa bulsa niya.
"Gusto mo pa bang sumama?" Tanong ko. Hindi niya naman kailangang subukang maging mabait sa dalawang yun, hindi niya kailangan sumama.
"Oo naman para sayo!" Tumayo siya.
"A-ano ba? Okay lang naman kung gusto mong umuwi tayo!" Hinawakan niya ako at tinulungan makatayo.
"Wala naman akong trabaho mamaya kaya okay lang! Wala naman tayong gagawin sa bahay, pwera na lang kung gusto mong-!" Tinakpan ko yung bibig niya kasi alam ko kung anong gusto niyang sabihin.
Lumabas kami ng mall at pumunta ng sasakyan, mga 5 minutes away lang daw yung layo ng bar dito sa mall.
"Ito na ba yun?" Tinignan ko yung name ng ktv at tumutugma naman ito sa sinabi ni Max kanina.
Lumabas kami ng sasakyan at pinagtitinginan na naman kami ng mga tao, kailan pa ba ako ulit makakalad ng normal nakakahiya na kasing gumamit ng tungkod.
Lumingon kami ng sumigaw si Max, nakasandal siya sa sasakyan niya at nagyoyosi, tinapon niya ito at lumapit samin.
"Tara pumasok na tayo, nandoon na naman Mika sa loob!" Sumunod kami ni Sean sa kanya.
Pumasok kami sa kwarto kung saan sobrang nakakabingi yung boses ng girlfriend ni Max. Inaamin ko hindi ako magaling kumanta or kumakanta man lang pero pagnarinig niyo yung boses ng girlfriend ni Max ewan ko na lang.
Mas komportable yung kwarto dito kaysa kanina, malaki at malinis. Dito nakakaupo kami ng maayos at hindi nagsisiksikan. Natapos na yung kanta pero humanap pa ito ulit.
"Stassie?" Tumigin ako kay Max, na naka-akbay sa girlfriend niya "Baka may gusto kayong kainin o inumin wag kayong mahiyang umorder!" Tumango lang ako.
"May gusto ko ba?" Bulong ko kay Sean.
"Ikaw!" Nilayo ko yung tingin ko sa kanya, gusto kong magtago sa ilalim ng sofa dahil sa sinabi niya.
"Ikaw- Anong gusto mo?" Tanong niya, ngumiti ako at kinuha yung menu sa mesa.
Ano kaba kasi Stassie? Kung ano-ano na kasing iniisip mo. Mali tuloy yung pagkaka-intindi mo sa sinabi niya.
Lumapit ako sa kanya at pinakita yung pweding pang i-order, tinuro niya yung roast chicken at pizza.
"Iinom kaba?" Tanong niya sakin. Umiling ako.
"Mabuti naman kung ga-"
"Whattt?! hindi ka iinom?" Sigaw ng girlfriend ni Max, napatingin kaming tatlo sa kanya dahil sa lakas ng boses nito.
"Sorryyy! Kahit kunti lang Stassie sayang naman" Kumindat siya, tumango naman ako.
"S-sige yung ladies drink na lang!" Nakakahiya namang tanggihan.
BINABASA MO ANG
PRISONER 2021
Ficção AdolescenteThe story follows Stassie, a soft-hearted woman with traumatic past because of her family incident. After becoming infatuated with Sean, whose also mentally unstable who kidnapped and forced Stassie into a highly abusived and toxic relationship. SPG...