One Shot

203 6 4
                                    

This is the day, wedding day ko na this is the most memorable moment na hinding hindi ko makakalimutan, ang maikasal sa taong mahal ko.

Everything was so busy my mom keep on texting and contacting our relatives. I was looking at the mirror infront of me. Tinitignan ko yung mukha ko dito na magsisimula yung storya ko kasama siya.

"Anak! Are you okay? Parang kinakabahan ka." sabi ni Mommy "No Mom! Parang kinakabahan ako". I slighty bit my lower lip.

"No! Wag kang kabahan ganyan talaga pag kinakasal, I'm so proud of you my Princess." Napaluha ako nung sinabi ni Mommy yon.

I was ready to go outside hinawakan ni Mommy yung kamay ko nanalalamig kasi o baka sa sobrang excitement ko.

Naglalakad na ako palabas kasi nandon na raw yung car ng pagdadalhan sakin. Manong Bruno opened the door car. Pumasok na ako nagpray muna ako after nun bumiyahe na kami.

Memory Flashback//

"Hi Yasha and Paolo oh! You're here please be sitted" kinakabahan ako bat kami pinatawag ng Lolo ni Paolo.

"Alam ko nagtataka kayo bat ko kayo pinatawag. Pero before ko sasabihin wag muna kayong kumontra".

"Yes Don Alvaro" i nodded

"No! Don't call me Don Alvaro just call me Lolo instead." Nagulat ako sa sinabi ni Don Alvaro

"Okay since you too are here gusto kong sabihin na pinapa-arrange kona yung kasal niyo".

"What lo!? Wedding? Hell no!" Sabi ni Paolo

Kasal? Ikakasal kami bakit?

"I tell you wag munang kumontra! This is my last wish sainyo pwede bang magpakasal na kayo, Paolo marry Yasha for good."

"No! I'm not marrying her, Lo! She's not my type and besides baka may boyfriend yan or what."

He clenched his fist. Alam mo talagang galit siya tinititigan ko lang siya. Nasaktan ako dun sa part na sinabi niyang di niya ako type. Magkababata naman kami at sa una palang mahal ko na siya.

"Paolo i'm getting old and I'm dying kung mahal mo ako gawin mo na lang yung hinihiling ko."

"Pero Don- Lolo di ko naman po ipipilit pero parang di naman po fair samin ni Paolo yon".

Napaisip yung Lolo ni Paolo pero parang nararamdaman kong di na ito mapapalitan ang desiyon niya.

"That's m-my" sabay hawak sa dibdib niya

"Lo! Lo! Are you okay?" gulat na sabi ni Paolo

Hinawakan niya sa balikat si Paolo "Please Marry Yasha". Tumango na lang si Paolo at biglang pumasok yung mga bodyguard ng Lolo niya.

"Don't expect that i will loved you" nakayuko lang ako nung sinabi niyang yon.

"Let's get married for the sake of Lolo"

Back to Present Day

I just wiped my tears ayoko naman pagdating ko sa Church e magkalat kalat yung eyemaskara ko.
Lumabas na ako sa sasakyan nasa harap na ako ng simabahan.

Nararamdaman ko yung bigat na parang di masaya. Binuksan na yung pintuan nagsitayuan ang mga bisita na nasa loob ng simbahan. Nagpalakpakan silang lahat halos masaya yung mga taong dumalo dito.

Naglalakad ako ng dahan dahan, dinaramdam bawat pagsigaw at pagtawag ng pangalan ko ng mag taong nandito. Pagkatapos ko silang kawayan nakatingin ako sa harap ng altar nandun si Paolo at ang Papa niya.

His WifeWhere stories live. Discover now