Chapter Three
*Khaira's POV.*
"O-oo... Salam---" di ko pa natapos ang pagpapasalamat ko sa kanya ng may narinig akong sumigaw sa pangalan niya.
"KAZER!!!" and by that I walked away...away from them.
Babalik na muna ako sa pagiging stalker slash loner na Khaira.
As I was walking by the corridor. May narinig akong bulong-bulongan... Naririnig ko ito banda sa...bio lab?
"Via, ano ka ba! Wag ka ng---" di pa natapos ang sasabihin nung tunog babae ng may narinig akong parang nahulog na lab material. Sisilipin ko na sana
"Ano ba Via! Mag-ingat ka nga! Akala ko ba tutu,ong ka sa pag gawa ng gayuma ko para kay Kazer mylabs?! Ayaw kong mapunta sya dun sa Khaira na yun!" sabi niya, nagulat nalang ako sa narinig ko yung pangalan ko.
"O-oo na, Bea." nagaalanganing sabi ng Via ata yun?
Alam kong masama ang makinig sa mga tao, pero may karapatan naman yata akong makinig kasi narinig ko pangalan ko...at kay Kazer
"Kita mo yun kanina?! Sobra na yung arte ng babaeng yun! Kala mo kung sinong maganda! Kinarga pa sya ng mylabs ko. Kupal talaga ng pagmumukha" teka? Ano bang sinasabi ng mga ito? Nanginginig na ako sa posibleng mangyari
Baka saktan nila ako. Pero parang mabait naman yung Via, para napilitan lang siyang samahan ang babaeng obssessed. Gagamit pa raw ng gayuma? Edi kung maghirap nalang sana siyang para makita ni Kazer ang efforts niya.
Naalala ko nanaman yung scene namin ni Kazer kanina. Bigla naman akong namula.
"Khaira?" Nanlaki ang mata ko ng marinig ko yung pangalan ko....sa isanpamilyar na boses.
Nilingon ko si Kazer at yumuko. Sasabihin ko ba sakanya yung mga nalaman ko? Teka! Ang poproblemahin ko muna is yung kung anong gagawin ko ngayon, aalis ba ako? Or aalis ako? Wala yata akong choice.
*Kazer's POV.*
"KAZER!!!" nilingon ko na si Kathiel yung tumawag sakin pagkatapos kong titigan ang paglayo ng likuran ni Khaira.
"Kathiel" tawag ko sa pangalan niya at ngumiti ng marahan. *sigh* kailan ko ba makakausap ulit si Khaira?
"Saw you with her...kayo na ba?" Sabi ni Kath.
"How I wish" sabi ko at ngumiti ng lapad. Lumayo na ako sa kanya
"KAZER!" Tiningnan ko muli siya ng walang ka expression.
"Mahal parin kita.." sabi niya, tumalikod na ako at umalis. Ano bang pinagsasabi niya? Napailing nalang ako sa ginawa niya
Bukod sa late na ako, late na talaga ako pero gsto ko pang makasama si Khaira. Pero nasabi ko na bang, late na pala ako?
"Khaira?" I said while I saw her back of the Bio Lab's door. Ano bang ginagawa niya jan?
Unti unti siyang lumingon saakin, suamagot ka please
Pero nabigo ako...kasi parang ang lalim ng pagiisip niya kasi yumuko pa siya ng bahagya.
Lumapit ako sakanya at pinat ang ulo niya, kaya napatingin siya sakin.
"Hatid na kita sa klase mo?" Alok ko sakanya at ngumiti. Sobrang kaba na ang nadadarama ko. Sana naman eh mapansin mo na ako Khaira.
"A-ah, s-sige. P-pero di ka ba late sa klase mo?" Sana ang dahilan ng paguutal niya eh ako. Nah, assuming lang sguro ako
"Hindi naman.." At ngumiti na ako
Hinatid ko na siya sa classroom nila. Sana nga napahaba pa yung pag-uusap namin eh
"Sge, Khaira. Mauna na ako, mamaya ulit." Nanlaki ang mga mata ko sa nasabi ko...niyaya ko ba siya?
Kinakabahan ako sa lahat ng nakakabahan ngayon. At this very moment. Nung nakita kong yumuko ito, nawala yung malaking parte ng pag asa ko
"S-sige.." Muli akong nabuhayan ng pumayag siya.
Napangiti ako ng malapad. At lumakad na patungong classroom. Ngiting ngiti ako.
Ni-hindi ko maalis ang saya na naidulot sa pagkawala ng malaking parte sa hopes ko ng yumuko siya akala ko hindi siya papayag, pero nabaling ito ng um-oo ito...
Ang saya ko ngayon. Parating bawi ako sa lahat.
BINABASA MO ANG
Hi Crush!
RomanceHi Crush! Mga katagang di natin kayang sabihin pag natotorpe't naduduwag na tayo. Di nating kayang ipakita kasi pinapangunahan natin ang ating mga sarili sa, baka ma-FRIENDZONE niya ako. Di natin pwedeng sabihin dahil posibleng mamamatay o sobra an...