"Ah, Let's go then. Ihahatid na kita sa classroom mo."
"Sure–"
"What?" Sabay kaming napatingin ni Yuuji kay Kenma na nasa tabi ko na pala. Lumapit naman sila Tetsuro, Shoyo at Tobio sa amin. Para tuloy nagmukhang, silang apat vs Yuuji.
Nagsimula namang mag-ipon ang bubuyog at pinalibutan kami. Kahit kailan talaga, sa t'wing magkikita ang grupo nila ay akala mo magsasabong.
"Oi, Terushima, did you do something again?" nagsilihisan ang mga bubuyog nang dumaan sila Akinori Konoha, Akira Kunimi at Kenji Shirabu.
"Kyaaaaa!!!! It's them!!!"
"Akinori, aishiteru!!!" Akinori just winked at them. Para silang mga bulating naasinan.
"Kenji! Be my boyfriend!!!"
"Tss. No way." Muntikan na akong matawa ngunit nagpigil ako dahil naawa ako sa babae, napahiya siya—
"Omg, he noticed me!!!""So lucky girl!"
"Akira–" bago pa matapos nung babae ang sasabihin niya ay sinamaan na siya ng tingin ni Akira, sungit. Poor girls, simping over boys who can't love them back– oh, look who's talking.
"Now, who's at fault?" Tanong muli ni Akira at isa-isa kaming tinignan.
"I did nothing wrong. I just asked Chizue if I can take her to her class."
"Then?" Akinori.
"Chizue, agreed to it but Kenma. I don't know, he suddenly appeared and said "what?", and we both stopped. That's all."
"Wala naman palang problema eh, Let's go. Male-late na tayo sa first sub." Kenji said, at ibinulsa ang dalawang sa kanyang trouser.
"If it's nothing then, what are these 3 doing here?" Tinuro ni Akira ang tatlong nasa likuran ko.
"Kasama namin si Chizue-san, may problema ba?"
"Stop it, you too." Tinuldukan ko na bago pa may magsimula.
"And Kenma, why are you always stopping me whenever I want to be with Chizue?" Napahinto naman ako kahit ang mga kasama ko. "Are you two dating?" Pati ang mga kasama ni Yuuji ay napahinto dahil sa itinaning niya. What kind of question is that tho?
Nagsimula na namang umarangkada ang bibig ng mga bubuyog. Bulungan pa, naririnig din naman.
"Ano bang sinasabi mo? Hindi 'no!" Angal ko. Mamaya baka magalit pa si Kenma, mahirap na.
"Don't tell me, you like her?" We gasped.
Yuuji no baka. I don't want to hear his answer."Yuuji, tumigil ka na–" naputol ang dapat na sasabihin ko dahil sa sagot ni Kenma.
"I will never date her and I don't like her." The reason why i don't want to hear his answer is because... I already know it. I'm not her type after all.
I don't know but i suddenly wanted to cry.
"Someone dropped a bomb, let's go, I don't want to be blown away." Inaya na ni Akinori si Akira at Kenji, including Yuuji but i stopped him.
"You said, you'll take me to my class?"
Alam ko naman na walang gusto sa akin. Ako lang naman 'tong umaasang may magbabago.
"I almost forgot, let's go."
I left without looking at Kenma.
BINABASA MO ANG
ENCOUNTER (fanfic)
FanfictionThe unexpected encounter of both team setter will be a bridge to discover their true feelings for you. (Haikyuu fanfic)