Two

0 0 0
                                    

Ella's POV

3 months nalang at summer break na. Lahat busy para sa finals ilang araw na din kaming hindi nag kikita ni Savi, I miss her. Since tapos na sa lahat ng task ko bibisitahin ko siya sa kanila. I texted her na pupunta ako sa kanila, that's weird hindi siya nag reply ah baka natutulog.

Kaya I go there nalang. I was in there gate when tita go out.

Oh El you're here? She ask, Hi tita, I'm here to visit Savi I smile after I mano, Nako hija Savi is not here she said she's going out with someone..didn't she tell you? nagulat ako sa sinabi ni tita kaya sinabi ko nalang na akala ko bukas pa gala niya then I bid goodbye.

While I was driving home iniisip ko bat hindi sinabi ni Savi sa akin na may gala siya e lahat ng galaw niya sinasabi niya sa akin ngayon lang hindi. Huminto ako sa may kanto at napag isipan na hindi mo na ako uuwi at pupunta nalang ako ng studio para mag sayaw.

Na abutan ko Raine na nag pra-practice may upcoming dance performance kasi sila ngayon friday hindi mona ako sumali kasi akala ko hindi ko matatapos ngayon araw ang mga task ko. She was dancing freely kaya pinanuod kulang siya galing talaga niya sumayaw. I was watching here for minutes now hindi ko namalayan na tapos na pala siya iniisip ko parin kasi bakit hindi sinabi ni Savi sa akin na gagala siya.

Pranpiya! Anjan ka pala kanina ka pa? tanong niya sabay tapik sa balikta ko.

Ah kadadating kulang tumango naman siya at hindi na siya nag tanong kung bakit andito ako kasi nga sabi ko sa kanila na tatapusin ko mona mga task ko, tumayo na ako nag stretching ng konti mag iisang buwan na din na hindi ako sumayaw.

Nilabas ko sama ng loob ko sa pag sasayaw kaya seryoso mukha ko. Pran hindi kapa kakain? Tara kain tayo sagot ko! Tanong niya.

Mag a-apat na oras na pala ako sumayaw hindi ko man lang namalayan medjo madilim na din sa labas pag silip ko sa bintana. Basta sagot mo ha!? Baka pag dating ko dun ako pala magbabayad. sabi ko naman
tinawanan niya lang ako at sinabing siya talaga mag babayad sa hapunan namin.

Habang patungo kami sa parking lot tiningnan ko kung nag message ba si Savi pero wala kaya tinawagan ko hindi sumasagot kaya hindi ako mapakali sinabihan ko si Raine na siya malang mag drrive patungo sa resto na kakainan namin. Pang sampong tawag ko na to ni Savi pero hindi parin sumagot nag w-worry na ako hindi naman siya ganito eh.

Pran baka busy lang at baka naka uwi na at nakatulog kaya hindi sumasagot sabi niya habang nag lalakad kami papasok sa restaurant tumango nalang ako baka nga tulog na siya kaya hindi niya sinasagot tawag ko. Habang nag hahanap kami ng upuan may nakita akong pamilyar na tao tinanong ko sa rene kung pamilyar din ba sa kanya yun, Eh si Sav yan eh! sabi niya sa akin lalapit na sana siya para sabihing andito kami pero pinigilan ko siya at sinabing dito nalang kami sa medjo malapit sa kanya.

Kinilala ko kung sino kasama niya at napa kunot ang noo ko ng makita ko na si Arch kasama niya parang sasabog puso ko sa inis. Pran hinayhinay lang nababali na yung kutsara oh kumalma ka nga, alam ko nag seselos ka pero e control mo. Paalala ni Rene sa akin. Hindi ako nag seselos! Malamig kung sabi sa kanya. Wag ako pran alam na alam ko kung nag seselos ang isang tao eh ganyan na ganyan si Hug basta nag seseslos siya eh. nakalimotan ko may jowa pala to pero di ko ma pigilan una hindi niya sinabi sa akin na gagala siya pangalawa akala ko gala pero date pala.

Raine's POV

Kanina pa dumating ang order namin pero hanggang ngayon hindi pa kumakain si Ella at kung nakaka patay lang talaga yung titig patay na siguro tung lalaki na to. Ang sweet nila tignan para sa normal na tao pero para sa akin hindi nag -alala na ako para sa kaibigan ko kanina pa siya tawag ng tawag ni Savi pero hindi parin siya pinapansin nito maiiyak na nga to eh sobrang nag alala yung tropa ko sa kanya pero heto siya looking on her love of her life with someone. Nag bigla ako ng tumakbo bigla si Ella palabas ng restaurant.

Ella! sigaw ko, at napatingin naman si Savi sa gawi namin at nakita niya din tumatakbo si Ella palabas tatayo na sana siya pero pinigilan siya ni Arch. Dali dali akong nag bayad at lumabas para hanapin siya. San nakaya yon kanina pa ako nag lilibot dito. Nakarating ako sa may park at nakita ko si Ella umiiyak. Pinuntahan ko agad siya at niyakap Ilabas mo lahat yan pran alam ko masakit pero wala tayong magagawa niya hindi naman kayo ni Savi eh pasensya na talaga pero dapat mo ding matututo pran hindi na namin kaya makita kang nasasaktan palagi. Since nan ligaw kuya mo kay Savi palagi ka nalang umiiyak tapos ngayon na nakita mo si Arch na kasama siya. Durog na durog kana pran mahal ka namin eh kaya sinusportahan ka namin pero sobra na pran! We're so worried of  you you're not taking of yourself na. Mas niyakap niya ako ng mahigit at umiyak ng umiyak.

Mag iisang oras na din kami dito kumalma na din si Ella. Bago kami umalis  may sinabi siya na ikana gulat ko.

Rene salamat ha? Kasi anjan kayo palagi ni Sofya para supportahan ako kahit alam niyong ikaka durog ko, alam ko naman eh na wala ako karapatan para magalit, mag selos kasi in the first place hindi naman kami, bestfriend niya lang ako at dun lang kami. Siguro oras na para tanggapin na dito lang talaga kami "bestfriends". I smiled bitterly and ask her to drive me home.In the other hand Savi was listening to them in the corner, she doesn't know what to react she was so shocked knowing that her bestfriend love's here more than a friend. While she's walking to her car she didn't knew how to face her tomorrow.
She get here phone and saw that there's fifteen missed call from Ella and lots of messaged.

Third Person's POV:

Savi is finally home and tapos na din siya nag night routine and ready na matulog pero hindi siya makatulog kaka isip sa narinig niya kanina. She git her phone and texted Ella sorry I didn't notice, see ya tomorrow?.

Buong gabi hindi na tulog si Savi pero ganun man pumasok parin siya. She got down and saw Ella is here "goodmorning nini, let's go malapit na tayo malate." She said while smiling, I smiled trying not to mind what happened last night. The ride is so silent no one dare to talk. I was about to talk when she talk too. We chuckled because of what happened.

"U go first lili" I said "No u go first nini" sabi niya din. Okay if u say so ahmm I'm sorry for not replying and answering ur call last night. I said while looking down.

Hey look at me! It's okay nini i'm just worried okay but knowing that ur okay last night made me okay. I said while lifting here chin and smile.

It's short but hope u enjoyed it. Not that active because dami pang ginagawa.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 28, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Bestfriends.Where stories live. Discover now