"Ang hirap mo palang mahalin". I said habang nakatingin sa harap.
"Tama nga yung sabi nila... mahirap na kalaban ang alaala kasi kahit wala na siya...mas mahal mo parin siya". I said to him while crying. Sinikap kung pigilan ang pag hikbi ko pero di ko pala kaya. Ang hirap mag panggap na kaya mo sa harap ng taong mahal mo.
"I'm sorry Nydhie...for breaking your heart...maybe this is not the right time for us". He said to me. Siguro sinasabi niya lang yan para tumigil nako, para hindi nako masaktan.
Alam ko naman na hindi pa siya move on at mahal pa niya si Pat pero akala ko kasi kaya kung palitan siya sa puso ni sameer, mali pala ako... hindi ko pala kaya... siguro tama siya, siguro hindi ngayon yung tamang time para samin.
"Siguro tama ka... Na hindi natin to oras para magmahalan... Siguro pinagtagpo lang tayo para maranasan ko ang umibig at masaktan". I said to him habang pinupunasan yung mga luha kung ayaw tumigil sa pagpatak.
"Sameer...". Tawag ko sa kanyan. Hinarap ko siya ng may ngiti sa labi kahit pilit lang, para makita niya na okay na ko na pwede na kaming maghiwalay at tahakin ang aming kanya-kanyang landas.
"Sa susunod na mag Kita tayo sana malaya kana sa mga alaala niya... Sana kaya mo ng mag mahal ng buo... Pinapalaya na kita para hindi nako masaktan pa". Nakangiting umiiyak na sabi ko. Hinawakan ko yung pisngi niya. Tinignan ko ng mabuti yung mukha ng lalaking mahal ko. Napangiti ako ng mapait, hindi ko na ata to matitigan ng ganito. Hindi ko na ito mahahawakan at mapagmamasdan.
"I love you Sam... I will never forget you... I will love you till the end... Hindi na ata ako iibig pang muli". Mapait na sabi ko. Nabasa ko sa mukha niya ang pag kabahala.
"No Ny... Love someone else yung mamahalin ka nga buo, yung hindi tulad ko... Gusto ko pag nagkita muli tayo masaya kana... May mahal ka nang iba". Madamdaming sabi niya. Napangiti ako sa sinabi niya.
"Ang hirap naman ng sinasabi mo, hindi ko ata kaya na mag mahal ng iba Sam... Pero pangako ko pag nag kita tayo muli sisiguraduhin kung masaya na ako...". Ngumiti ako sakanya.
"Can I hug you for the last time Sam?". I want to hug him kahit yun lang madala ko sa pag balik ko ng Pilipinas.
Hindi na siya nag salita pa. Hinila niya na ako agad papunta sa bisig niya. Don ako napahagulgul muli pero pinigilan ko kasi baka hindi na ako maka alis.
"So I think this is good bye". Mapait kung sabi. Ngumiti muna siya bago punasan ang mga luha sa pisngi ko.
" No Ny... See you". Nakangiting sabi niya. Napangiti rin ako.
"See you...". Nakangiting tumalikod ako sa kanya.
-CHEILLE 💜
BINABASA MO ANG
Fall Right Into You (ISLAND SERIES #1)
Romance"Everything happen in the right time". Loving someone is not just about a man and a women... Their feelings for each other... Sometimes you loved the right person but not in the right time...