"Lady Veronica? Jusko po salamat at buhay ka pa!"
sigaw nang isang babae nasa mid 40's na edad na sa tingin ko ay isang maid dahil sa suot niyang damit. Ramdam ko ang sakit ng ulo at bigat Ng aking katawan. Well, maybe it's due to the fact na nalaglag ako sa tubig. Siguro, sa impact Ng paglaglag ko sa barko kaya masakit katawan ko. Pero teka, Hindi lang ako ang nalaglag doon. Nilibot nang paningin ko ang kwarto. Weird, kasi parang ang luma ng style. Most of it looked antique. I've realized nakahiga ako sa isang queen size na kama at ang halimuyak nang lavender scent ang bumungad sakin.
" I believe your well now Veronica, you still have duties as the emperor's assistant. I will be looking forward for you to go back to work tomorrow."
What the f*ck??
Nilibot ng mga mata ko ang pingaggalingan ng boses at lumantad ang isang lalaking nasa 40's na siguro yung edad. Itim ang kanyang buhok na hindi masyadong malalantad ang edad niya. Pero, Meron siyang bughaw na mga mata. Hmm, let me rephrase it. He almost look like having light blue eyes. Hindi ko rin matatago na pogi siya.
Kanina ko pa rin napapansin, masyadong weirdo ang suot niya. Imagine watching historical Europian films. Parang ganun. Is this some kind of prank or mental rehab sa hospital na kung saan ako naka admit?
Pero wait--
I'm so confused now, Veronica? Who the f*ckin hell is she? My name ain't Veronica it's Kale for gods sake! It's not even my alias as an assassin.
Binigla ko ang sarili ko sa pag tayo galing sa kama and guess what? Natumba ako...
Darn, my body is freaking weak!Pagkatumba ko, natabunan ng mahaba kong buhok ang mukha ko. Biglang nagtaasan Ang aking mga balahibo. Hindi to maaari, ilang taon ba ako nakatulog or na comatose? Hindi mahaba Ang buhok ko! Plus hindi itim buhok ko at kulay puti ito dahil kakableach ko lang! Worst case scenario, starting sa maid, damit ng lalaki, ang style ng kwarto at sa buhok at katawan ko Imposibleng na reincarnate ako or na transmigrate! Isa lang ang magpapatunay kung ano talaga ang nangyari, kelangan ko ng salamin!!!
"Duke Copious, Sa tingin ko hindi pa handa si Lady Veronica para bumalik sa trabaho..."
The Duke Copious cut her off... Ah so Duke pala ang lalaki. What the heck? Bakit may Duke-duke whatsoever pa? Teka-teka, baka asawa ko Siya--
" I rule this house! Wala kang karapatan pagsabihan ako sa harapan nang anak ko and She will go back to work in the palace tomorrow!"
He blurted out harshly and left the room, ramdam kong nasaktan ang maid sa sinabi nang Duke... Which is dad ko raw--kahiya, akala ko asawa pogi pa sana...perfect, a strict dad for a weakling daughter.
Tumayo ako sa lugar kung saan natumba ang tanga kong katawan at pag tayo ko, nakita ko sa salamin.
"Not bad" I murmured.
Konteng exercise lang at proper diet I'm sure babalik ang dating lakas ko.
Well this woman does resembles me head to toe. She got ebony black curly hair na hanggang sa bewang unlike my previous original body na naka pixie hairstyle which is I never find having such a long hair useful, nakakaabala especially when I'm fighting. Light blue eyes rin kagaya ng Duke kanina na tatay ko raw.
Also, this woman is malnourished. Hindi ko maintindihan but she is from a powerful household pero parang kulang pa yata sa kain ang katawan na to."Lady Veronica, ayos lang po ba kayo?" tanong nang maid.
"I'm fine, you may leave now." utos ko at sinunod naman niya.
"Pasensya po Lady Veronica, pwede paki ulit po? Hindi ko maintindihan". Sabi Niya na medyo nahihiya.
Hindi siya nakakaintindi nang English?
"Pagpaumanhin niyo po, ngunit kaming mga mababang uri na nasa ilalim ng 'Nobulos Populus' ay hindi marunong nang wikang dayuhan" Nakikita ko ang sincerity sa mga mata niya.
"Ah, patawad. Naiintindihan ko, maaari ka nang umalis" Ani ko.
Nagulat Siya sa aking sinabi Ang umalis na lamang.
Ano ba to ang pinasok ko? Bakit parang nasa medieval times ako? Dapat patay na ako eh!
Well I guess this will be a fresh start.
BINABASA MO ANG
EMPEROR'S NERDY ASSISTANT
FantasyPROLOGUE: (Modern World) " I trusted you!" Sigaw ko sa lalaking nagpatibok ng puso ko pero isang pekeng ngiti ang ipinakita niya sakin. " Everything is out of hand my dear, napag utusan lang ako" sabi niya habang winagayway ang case na dala niya at...