Chapter One (Unedited)

69.3K 1.1K 21
                                    

NAGHIMUTOK sa galit si Aya pag-uwi niya sa probinsiya nila. Tatlong taon siyang nagtrabaho sa Japan bilang singer para sa kinabukasan ng mga kapatid niya tapos malaman-laman niya na nagpunta ng Maynila ang kapatid niyang babae para magtrabaho bilang prostitute.

"Bakit? Bakit?" gigil na tanong niya sa tita Elisa niya nang makaupo na siya sa sofa sa sala ng bahay nila.

"Aywan ko. Ang sabi niya magtatrabaho raw siya sa isang organisasyon bilang secretary."

"Anong organisasyon iyon?"

"Hindi ko alam. Tapos sinabi sa akin ng kaibigan niya, nakita raw niya sa isang night bar si Ava at sumasayaw na hubad."

"Anak ng tokwa!" napapatayong sabi niya.

"Hindi ko kaagad sinabi sa iyo dahil baka ma-distract ka sa trabaho mo. Hindi ako sigurado kung totoo ang sinabi ni Marice. Ibinigay nga niya sa akin ang address ng bahay na tinutuluyan ni Ava."

"Nasaan ang address?" aniya.

Dali-dali namang nagtungo sa kuwarto si Elisa. Pagbalik nito ay dala na nito ang maliit na notebook. Ibinigay nito iyon sa kanya na nakabuklat na kung saan nakasulat ang sinasabi nitong address.

"Wild heart organization," sambit niya sa pangalan ng kompanya kalakip ng address.

"Kung saan-saan lang daw dinadala si Ava para magtrabaho. May sinabi pa sa akin si Marice, eh. S-sex slave ba 'yon?" ani Elisa.

Nag-init ang tainga niya. Hindi na siya nagsayang ng oras. Kinabukasan din ay bumiyahe siya papuntang Maynila. Pero hindi naman mismong Maynila ang address. Nasa bahagi ito ng Tagaytay. Siguro ang mga bar na tinutukoy lang ni Elisa ang nasa Maynila. Pero nagtataka siya, kung organisasyon ang pinagtatrabahuhan ni Ava, bakit ito naging prostitute? Ang alam niya sa mga organisasyon ay grupo ng mga taong sumusugpo sa mga katiwalian at grupo ng mga sindikato.

Isang araw lang siya sa Maynila pagkatapos ay nagtungo na siya sa Tagaytay. Napapunta tuloy siya sa lugar na iyon na wala sa oras. Sabi niya noon bago siya umalis papuntang Japan ay ipapasyal niya ang mga kapatid sa Tagaytay pagbalik niya.

Inihatid siya mismo ng tricycle driver sa tapat ng malaking gate ng sinabi niyang address. Namangha siya, gate pa lang sobrang laki na hindi makita ang loob. Pinindot kaagad niya ang gate bell. Mamaya'y bumukas ang maliit na gate at iniluwa ang matangkad na lalaking suot ang itim na uniporme. May sukbit itong baril.

"Ano po'ng kailangan nila?" tanong nito pagkasara sa gate.

"Ahm, magtatanong lang po sana kung may bakante pang trabaho, mag-a-apply sana ako," kunwari ay sabi niya.

"Pasensiya na pero lalaki ang hinahanp ngayon para bodyguawrd at hardinero," anito.

Nagtataka siya. Ano ba'ng meron sa loob. "Ah, hindi po ba sila nangangailangan ng singer?" aniya.

"Singer?" natatawang sabi ng lalaki.

"Opo, baka kulang sila ng mang-aawit. Magaling po akong kumanta."

Umiling-iling ang lalaki. "Doon ka mag-apply sa mga bar, hindi dito. Nakakaabala ka lang," anito saka siya tinalikuran at pinagsarhan ng gate.

"Sira ulo." Umalis na lamang siya sa tapat ng gate.

Naglakad-lakad siya hanggang sa makakita siya ng inn. Nagpahinga muna siya roon habang nag-iisip ng dapat niyang gawin. Kung anu-ano na ang pumapasok sa kukoti niya. Hanggang sa maalala niya ang napanood niyang Japanese movie tungkol sa babaeng agent na nagpanggap na lalaki para mapasok ang lugar ng mga sindikato. Idol niya ang babae na iyon kaya bumili rin siya ng maraming wig para paglaruan ang mukha niya.

ADAM'S DESIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon