Chapter 2

4 1 0
                                    

AFTER five hours working at my botique, I decided to finally hang-out with Kalina. Her presence at my shop really bothers me, palagi niyang pinipilit na mag shopping muna kami kaya wala akong nagawa pa.

It's already 3:35 in the afternoon when we finally arrived at the mall.

"Let's go to a nail salon muna. I wanted to change my nail art na rin kasi."

Kalina said and I just nodded.

Nang naglalakad kami para maghanap ng nail salon ay nahagilap ng mga mata ko si Zeejikiel mula sa loob ng isang restaurant.

"Hello to the earth, Saharrie! Why did you stop walking?"

Habang nakatayo at nakatingin sa labas ng restaurant ay saka ko napagtanto na may kasama si Zeejikiel na isang babae. It looks like na silang dalawa lang ang magkasama.

"You go first, Kal. Susunod ako, may naiwan kasi ako sa loob ng kotse. I'll be right back."

Mukhang napaniwala naman si Kalina kaya umalis na rin ito.

Dali-dali kong kinuha ang cellphone mula sa loob ng aking bag. Agad kong hinanap sa contacts ang number ng Secretary ni Zeejikiel.

"Yes, hello Ma'am Escanilla?"

"Hey... I just wanted to ask if Zeejikiel is in the office?"

"He's out for a lunch with a friend, Ma'am."

"Not a client?"

Kinakabahan kong tanong sa kaniya.

"Certainly, Ma'am. He told me to move the schedules of the clients since he's meeting with a friend right now. Should  I inform Mr. Escanilla that you're looking for him?"

"Uhm... No need for that. I'll just call his personal number. Thank you."

I ended up the call while being nervous.

Sa loob ng isang taon ay never ko pang naranasan o nalaman na may ibang babae si Zeejikiel magmula noong ikinasal kami. Tapos makikita ko siyang may kasamang babae na hindi ko man lang kilala. I know I am being malicious right now but I can't help it. There's a chance that he can cheat especially when he didn't love me back yet.

Hindi ko alam kung bakit dinadala ako ng aking mga paa patungo sa restaurant. Although I trusted his secretary that it's only a friend, of course I wanted to clarify it with myself also.

Nang makarating sa kanilang table ay saka ko sila binati.


MAKIKITA sa mga mata ni Zeejikiel ang gulat.

"Hon..."

Tawag ko kay Zeejikiel.

Tumingin naman sa akin ang babae saka ito tumayo at binati ako. Siguro she already knew that I am Zeejikiel's wife when I called him out as my endearment to him.

"My wife, Saharrie."

Pakilala kaagad ni Zeejikiel sa akin mula sa babaeng nasa harapan namin ngayon.

I don't know what is her profession but for me she looked like a model with the height, slender body and prominent collarbones like those professional models in a magazine or run away. But I'm not certain of that yet.

"Hello, Mrs. Escanilla. I am Threa, a friend of your husband and his former classmate way back in college."

Magkaibigan na sila since college?

Tumingin ako kay Zeejikiel at bigla namang nangamba ang damdamin ko. Ito ang unang pagkakataon na nakita ko ang babaeng ito and the fact na former classmate siya ni Zee ay dapat nalaman ko na ito dati pa since Zee and I are bestfriend way back then. At isa pa, kung magkaklase silang talaga ay dapat nakita ko na rin siya dati since we had the same University.

DaffodilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon