Warning: Violence
Something was off inside this facility. Hindi ko alam kung sa anong aspeto pero parang may mali talaga. Mas lalo na sa lalaking nagi-interrogate sa akin kanina at sa mga kasama niya. I admit that I don't know much but aren't they a bit too lax? The man easily let me go without guards and he agreed to 3-09's condition with just a little complaint. Everything went so easily that it's making me think about what they really want.
Binalik ako ng soldier sa silid na gawa sa glass ang bawat pader at wala akong ibang nagawa kundi ang hintayin ang sinasabi niya. Kilala pala ang Project Malthus dito sa Earth, akala ko ay basta-basta na lang umalis ang First Elders, may mga iniwan pala silang kasamahan dito? Sabi sa akin ay 2 millenia na raw ang lumipas mula nang umalis ang Project Malthus pero ang pagkakatanda ko ay 60 years pa lang ang Malthusians sa Xintara, paano nangyari 'yun?
Napatingin ako sa pader na sinuntok ni 3-09 kanina, nandoon pa rin ang crack nito at ang kaunting dugo ni 3-09. May nag-udyok bigla sa akin na suriin ang dugo niya kaya nagtungo ako sa pintuan at sinubukan kung nakabukas ba ito, dapat natuwa ako nang malamang bukas nga ito pero mas kinutuban pa ako na may masamang mangyayari. Kahit na may masama akong kutob ay tumuloy pa rin ako at pumunta sa silid ni 3-09 na bukas din ang pinto.
Dumiretso ako sa pader kung nasaan ang crack at linapit ang kamay ko sa dugo ni 3-09. Ilang beses na akong nakakita ng dugo dahil sa Final Test ko kasama ang 6 Codes at memoryado ko ang shade ng kulay nito. Tuyo na ang dugo ni 3-09 at talagang magbabago ang kulay nito pero iba ang kanya, sa sobrang dark ng kulay nito ay parang hindi na ito dugo.
"What are you doing here?" Tinanggal ko ang isang bubog na may dugo at tinago sa bulsa ko at agad na dumiretso sa pintuan pero humarang si 3-09.
"What are you doing here?" Ulit niya pa.
"I just wondered how thin the wall was that you managed to leave a crack," sabi ko, hindi na tumingin sa kanya.
"You know I killed the first Codes by myself, right? I'm strong enough to break that wall into pieces," I gulped when he talked with his low voice again. Dadaan na sana ako sa gilid niya pero humarang ulit siya.
"And you're proud of that? Killing people is just a small thing for you, isn't it? Just how much blood do you have to wash off your hands?" When he didn't move I took that chance to leave.
"I've killed but I won't apologise because I was made to do that. Voicing out your thoughts is not a bad thing but mind what you say, Irya. Know that I'm trying my best to fight the urge to kill you," umirap lang ako at binuksan ang pintuan pero nawala bigla ang knob nito.
"What the hell?" I muttered and looked for another knob or even a latch but there's nothing.
"Erin said that the doors are automatically locked at night so no one can enter any rooms. You should've stayed inside yours." Hindi na ako nag-alburoto dahil sarili kong kasalanan 'to.
"Wow. Erin? Is that the man's name from earlier?" Sabi ko na lang. Humarap na ako sa kanya at natulala nang makita siya. What the hell happened to him?
"She's a woman. She has a voice distortion device on so her voice is like that. I have to go back to her tomorrow as soon as the doors open," he put his hand on his nape, I could only stare at him in--I don't know. In awe? I knew he was already good looking before with his straight long hair but now that it's shorter I don't know how to describe this walking piece of art.
BINABASA MO ANG
CSMR: Data Unknown
Science FictionProject Malthus #2 COMPLETE (EDITING) Who said Project Malthus was the only virtual reality made to save humanity? Waking up to a strange place, Irya Morniz finds herself meeting strange people. A lord of an unknown place took a liking to her and a...