"Paano mo nalamang dito ang punta ko?" Tanong ko kay Olivia na ngayon ay kasama ko papunta sa training hall.
"Duh, ilang taon na ako sa guild nato, siyempre newby ka, alam ko kung san ka dadalhin after mo pumasa." Sagot naman nito habang iniinput ang passcode sa may door papasok ng mismong hall.
"Okay" Yun lang naman tinanong ko, andami daming sinabi. Immature talaga O_o
"Anong gagawin ko dito?
"Just enter and you'll soon find out" Wika niya bago nagsenyas na aalis siya.
*****
~Training Hall~
"You are perhaps, Vander tama ba?" Wika ng isang lalaki na matangkad, matipino at moreno na nakasuot ng parang battle suit.
Matapos kasing umalis ni Olivia ay dumiretso aki sa daan papasok sa mismong training hall. Malaki ang training hall na ito at napapaligiran ng napakaraming hindi ko maintindihan na equipment.
"Yes sir, ako nga po yun." Nakangiti ko namang tugon.
"You look quite younger than I thought, and kahapon ka lang na reborn tama ba?"
"Yes sir, tama po." Magalang ko namang tugon.
Siyempre dapat magalang tayo, kahet mas matanda ako, after all he have the authority.
"Hmm, you're quite lucky, basing on how you present yourself here right now, I'm assuming na naka VIP ka tama ba? Or is it just magaling ka lang magpanggap?" Tila nakangising usal nito. What he said obviously is a double meaning. I wonder what's his actual motive?
"Yes, I'm in VIP room and yes, I am indeed lucky to be in this place, and to have you as my senior." Nakangiti pang usal ko.
It's been proven and tested na whenever you face 'bullies', icomplement mo sila to flatter them and make them stop.
Napayuko na lamang siya na tila ba nahihiya. "Yeah, I guess you're right?" Sabay tawa pa nito. He might have felt the awkwardness na sinadya ko namang maramdaman niya.
'Oh well'
"Oh, by the way hindi ko painiintroduce ang sarili ko." Inabot niya ang kamay niya at ngumiti. The atmosphere somehow changed. "I'm Leon, and you are?"
"Rik Van Der Werf" Inabot ko din ang kamay ko. "You can call me Vander" I smiled back at him.
"Okay, we should wait a little more I guess? You arrived too early, hindi pa nga dumadating isa sa mga instructors".
"Ano po ba ang gagawin ko? And I was expecting na marami raming recruit, pero bakit ako lang magisa?"
"Good question! But the answer is something na mahirap iexplain, but to cut it short, masyadong mabilis ang application dito sa research guild, once na pumasa ka, no more formalities, they will let you stay here. Pero siyempre sobrang taas naman ng standards nila pagdating sa intellect and values. Just merely passing the exams means you're someone that means no harm and walang malicious intention sa guild kaya wala nang pagpapakilala or more unnecessary formalities. Dito kasi sa research guild we value time a lot. With that being said, kakaunti lang ang qualified na pumasok dito". Bigla siyang tumigil sa pagsasalita at sabay turo sa paligid. "Kung titignan mo ang paligid, almost 500 lang ang members dito, and lahat dito ay mga intellectuals, though we all lack in necro powers, nacocompensate naman namin yon since we are the brains of the entire country." Tila proud na proud na explanation pa niya.
Oh wait, I think someone's coming? Teka? Paano ko nalaman yon? Basta ramdam ko nalang? Medyo malayo layo ang pwesto ko ngayon sa may bungad ng training hall, mayroon kaseng upuan sa gilid at dito ako nakaupo ngayon habang yung istructor naman na si Leon ata ay may parang ginagawa sa computer habang kausap ako.
Tumango na lamang ako sa sinasabi niya bilang pagsangayon. Nagkaroon ng panandaliang katahimikan sa pagitan naming dalawa ng biglang nagbukas ang pinto ng training hall at pumasok ang isang matangkad na puting babae na may dilaw at bahagyang kulot na buhok.
"Ang aga niyo ah." Maangas na usal nito habang dirediretsong pasok at upo sa computer sa tabi ni Leon. Sandali siyang tumigil sa ginagawa at tumingin at ngumiti sa akin. "You must be Vander?"
"Yes ma'am"
"You must be aware na wala kang necro right?" Usal nito habang may parang sineset up sa computer.
"Yes po."
"How do you think you're gonna survive with that". Tila pangiinsultong tanong nito.
"The same way you guys survive until now".
"But do you have what we have?" She grinned as she once again stared at me. "Do you?" Inulit niya but with emphasis.
"I don't, but at least I have this." Usal ko sabay turo sa sentido ko. "What I have is what makes humans survive for hundreds of years right?
"Hmm, let us see you convictions Mr. Vander".
Ngumiti na lamang ako bilang tugon.
"All right! Ayos na, okay Mr. Vander please be prepared, saktong 6:00 na, shall we start?" Sigaw naman ni Leon sabay tayo mula sa kanyang pwesto.
"Are you ready?" Maayos naman na tanong sa akin nung babae.
"Yes I am". I answered confidently.
For the 3rd time, everything went black once again. Why does it always have to be like this?
YOU ARE READING
Re:Born
Science FictionIf you like mangas, manwhas, anime and such, this is the best story for you. Actually kahet di ka mahilig, I'm sure you'll still like this story. A cold blooded, overpowered main character, a story with different arcs, plot twist and a good characte...