Prologue

13 4 2
                                    

Hingal na hingal na huminto si Cassandra galing sa pagtakbo at nagtago sa likod ng puno. Pauwi na sana sya galing sa trabaho ng makasalubong siya ng malaking aso.Kulay itim at napakapangit ng itsura. Nakatayo ito sa gitna ng daan at nagsilabasan ang mga ngipin ng makita siya.Buti nalang at may dala siyang payong, kaya ito ang gagamitin niyang panghampas. Umaaksyon siyang binubugaw ang asong gala gamit ang payong ngunit hindi ito natinag.

Mas lalong nagalit ang aso at unti-unting lumapit sa kaniya upang sunggaban siya. Pero, bago pa man siya masunggaban eh tumakbo siya ng mabilis. Mukhang gutom ang asong ito dahil kahit malayo na sa kaniya eh humabol parin ito. Lumiko siya sa ibang kanto at nagtago sa isang puno. Madilim dito at matataas ang mga damo kaya mukhang hindi na sya nasundan at nakita ng asong gala.

“Hay! Jusqo! Muntik na akong malapa."napasapo siya sa kaniyang  nuo at napabuntong hininga ng malalim. Pinahid niya ang tagaktak na pawis. Hindi biro ang mahabol ng napakalaking aso. Buti sana kung cute na aso yun e hindi e.

Natuyuan siya ng laway dahil sa kaba at takot.Kinuha niya ang  mineral water sa bag at nilagok iyon. Ibabalik  na sana niya ang mineral bottle sa bag  ng bumuhos ang malakas na ulan.

Buti nalang at may dala syang payong. Kinapa-kapa niya iyon upang abutin dahil sinandal niya iyon sa puno at madilim kaya hindi niya makita. Wala siyang cellphone na pang ilaw dahil pinag iipunan niya pa. Wala rin siyang dalang flashlight dahil hindi  naman niya ini-expect na magiging ganito yung sitwasyon, na mapunta sa madilim na lugar.

“Nasaan na ba kasi yun." Kinapa-kapa niya parin yung payong dahil hindi  parin niya nakita. Nangangati na siya dahil sa mga damong tumutusok sa kaniyang mga braso.

Nang sa wakas ay nakapa  na niya ang kaniyang payong ay sya namang tumigil ang malakas naulan.

“What the f*ck!"

Sino yun? Parang may narinig siyang boses ng tao.

Agad siyang naalarma dahil baka masamang tao iyon.

Pilit  niyang hinila ang payong upang  may panghampas kung sakaling pagsamantalahan siya. Pero, mukhang nasabit ata ang payong sa kung anong bagay na naging dahilan upang hindi niya iyon makuha.

“Ugh! Feels good!"

So, may tao nga dito.

Feels good? Ang bastos nun ah! Baka may nag live show dito. Kailangan na nyang umalis dahil baka maturingan pa siyang audience sa kanilang kalaswaan.

Tumayo siya ng diretso habang hilahila parin ang payong  upang umalis ng mabunggo siya sa isang katawan. Napaatras siya at napatingala.

“You?! Ugh. Your hand.What are you doing?"

Biglang nagsalpukan ang kaniyang cornea at eyelids ng makita niya ang mukha ng isang lalaki. Nagulat pa siya dahil nakamaskara ito ng nakakatakot ang design at naka costume ito ng itim.Agad niyang hinablot ang payong  na kanina pa niya hinihila upang ihampas sa talipandas na nasa harapan niya. Pero, walang cooperation ang payong ayaw magpahila.Patay! Baka kung anong gawin ng lalaki sa kaniya. Isyu pa naman sa lugar nila ang  kidnapping at rape. Bye to her precious organs. Bye, bye to her precious flower.

“Ugh! Hey! You..your hands. G-good!"

Nakita niya ang pagpikit-pikit ng kulay asul na mga mata ng lalaki. Hindi niya alam kung bakit pumikit-pikit sya at napa lip bite pa.

At, anong hands ang pinagsasabi niya?!

Natulala siya sa kaniya. Sa tingin niya'y gwapo ito pag walang maskara.

“You!" Biglang hinawakan ng lalaki ang balikat ng babae gamit ang dalawa niyang kamay at unti-unting lumapit sa kaniya.

Omg! Baka buhatin siya nito at rapen. No! Baka mag alala Ang mama at papa niya. Wala pa naman silang pera pang tubos.

Hindi tuluyang nakalapit ang lalaki ng sabay niyang hinila ang payong upang ihampas sana sa kidnapper na ito.

“Ugh!Shit!!"

Umungol ulit ang binata. Tumingin sya sa ibaba at kaniyang napagtanto kung ano ang narooon.

Hindi payong ang kanina  pa niya hila ng hila kundi isang napakalaking sprinkler na anumang oras ay bubuhos na ito at madidiligan siya.

Read at your own risk.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 02, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ang Gumamela ni Cassandra✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon