TANYA POV
sa mga sumunod pang mga araw. hula parin sila ng hula kung sino nga ba si cupid.
malapit na ang graduation ilang araw na lang at good bye college na sya. bata pa lang sya alam na nya ang gusto nyang kunin pag laki nya. gustong gusto nya na tlagang maging teacher. kaya masaya ako kasi matatapos na rin ang paghihirap ko!
habang papasok sya ng school nakasalubong nya si cyruz
nakatingin ito sa kanya, ngumiti kaya ngumiti din sya. nilapitan nya to.
"good morning!" bati ko sa kanya.
"good morning din" sagot nya sabay yuko, parang nahihiya.
"sabay na tayo pumasok" sabi ko
"huh?"
'sabi ko sabay na tayo pumasok" ulit ko
"aah.. ano ..... ako... tayo.... sabay papasok?"
"hahahahahaha!!! para kang sira. ayaw mo ba ko kasabay?
mahiyain tlaga to kahit kelan. kapag sa klase sa likod sa nka upo. parang hiwalay sya samin mukha tuloy syang saling pusa kapag sa klase. kung di mo sya kilala iisipin mong hindi nmin sya kakalase.
"eh ano kasi...................................................................... sigurado ka ba?" tanong ni cyruz
"oo nman............ mukha ba kong nagbibiro?" sabay tawa
" eh kasi baka may makakita satin? asarin ka pa nila kasama mo ko....................... alam mo nman kung ano--........................................"
"PSHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!!! ang dami mong sinabi sabay lang nman tayong papasok ah. ano bang masama dun? kala ko pa nman friends na tayo?"
"friends? eh.... ano? di kba nahihiyang kasama ako/ tapos kaibigan pa sabi mo?"
"hindi................ why should i?"
"kasi kasama mo dugyut... tsaka alangan ak----..."
"ok ok ok.. tama na yan. ano kaba wag mo na isipin yun kinakaibigan lang kita kasi alam ko wala ka friend sa room." sagot ko.
"ok sige na nga, mapilit ka eh, pero wag mo ko sisihin kapag inasar ka nila ha. binalaan na kita."
"ok, ako nman may gusto nito eh. ako na bhala... tara na bka ma late pa tayo."
SA ROOM
"oi bruha! nkita kita kasama mo yung dugyut pag pasok kanina." sabi ni erica
"ano!!!????? girl wag mong sabihing may relasyo-------------.................... aray!!!"
batukan ko nga.. ang dumi ng mga utak nitong mga kaibigan ko, di ko alm kung kaibigan ko nga ba to.
"sirab ulo ka tlaga............. eh ano nman kung mag kasabay kami? masama ba? may batas ba na bawal kaming magusap? kayo tlaga masyado nyong minamaliit si cyruz..... mabait nmna yan kahit ganyan yan.." sabi ko
"uy! pinagtatangol nya...." sabay tawa ni sandy
"isa ka pa. mabait lang ako sa tao, kayo kasi sama ng mga ugali nyo eh"
"tssssssssss..... ikaw na mabait..." sabi nilang tatlo
"hahahahaha!!! oh pikon na kayo? joke lang girls... tigilan nyo na kasi yung kaka pair nyo sakin kay cyruz.... alam nyo nman yung mga type ko diba."
"oo alam nmin, kaso baka mag isip ng iba yang si dugyut,... SOBRA KASI ANG KABAITAN MO friend..." eksahirada nman tong si erica...
pero teka may point sya dun... baka iba ang isipin ni cyruz sa pagiging mabait ko sa kanya...
BINABASA MO ANG
Cupid (ON-HOLD)
Romancekung ikaw ay may secret admirer, pano kung kabaliktaran sya ng pinangarap at pantasya mo mamahalin mo parin ba sya o magagalit ka sa kanya?