01

13 1 11
                                    

"Tammy! Halika dito!"

Sigaw yung ng maingay ko na kaibigan habang nakaupo sa isa sa mga chairs sa cafeteria. Break time kase ngayon at of course ano pa nga ba ang gagawin namin dito, edi kumain. Kaya lumakad na ako papunta sa pwestong napili niya.

"Ang ingay mo," saad ko pagkalapit sa kaniya.

"Ay, wow naman. Alangan naman tumungaga lang ako dito ano, alam mo namang andaming tao. Sa tingin mo maririnig mo ako pag hindi ako sumigaw sissy?" Balik niyang saad.

"Oo na, oo na. Haba namn ng sinabi mo," itong si Claud parang hindi nauubusan ng laway. Imagine ang onti lang ng sinabi ko pero yung sagot nya parang naka speech.

"Order na tayo, gutom na ako girl." sabi niya.

"Geh lang," sagot ko. Ayaw ko magsalita ng marami kase nakakatamad.

"Ano ba gusto mo? Alam ko namang tamad ka mag talk kaya ako nalang mag o-order para sa'yo."

"Carbonara nalang tas apple juice, please," sabi ko sa kanya. Sure naman ako na available yun. Malaki kase tong cafeteria namin at parang restaurant nadin, maraming klase ng pagkain. Kaya nga dito nalang kami kumakain every lunch time kasi mas malapit at maraming variety ng pagkain. Less hassle siya kaso may kamahalan nga lang. Pero di naman issue yung price dito, puro mayayaman estudyante dito eh.

Matapos ng ilang minuto ay naglakad na palapit si Claud sa table namin, tinutulungan pa siya ng isang lalaki. Isa nanaman ata to sa mga nagkaka gusto jan kay Claud.

"Dito mo nalang ilapag, thank you!" sabi nya sa lalaki, may pa ngiti-ngiti pang nalalaman. Kaya madaming nagkakagusto sa kaniya kase ang friendly, opposite sa akin.

"Here Tammy kain kana," at binigay niya na sa akin ang pagkain ko.

"Thanks, mom," pagbibiro ko.

"Hmp,, kainis ka. Sabi ko nga don't call me mom." sabi niya habang naka pout.

"Okay......mom," at natawa na ako habang siya ay naiinis na inirapan ako.

"Eat kana nga jan, so annoying ka."

"Sino yun?" tanong ko.

"Who?"

"Gaga yung lalaki kanina."

"Ahhh that boy.... hehe I don't know."

"Amp gaga ka talaga."

"Eh I don't know nga eh. He offered to help me kaya alangan naman i reject ko eh ang bigat kaya ng mga pagkaim natin."

"Ganda yern? Pshh takaw mo kasi eh," sabi ko habang tumatawa.

Nagsimula na kaming kuamin habang nag ku-kwentuhan. Ang sarap talaga ng pagakin nila dito, swear.

"Tammyyy, samahan mo naman ako later pleaseee."

"San ka nanaman pupunta?"

"Downtown lang, hehe bibili ako ng pang skin care. Naubos na kasi yung isa kong product."

"Ayaw ko, kakatamad,"sabi ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 19, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Leap of FaithTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon