'Don't stare, not because it's rude, but because you might get attached.'
— Gemini.
-----
"Aliyah?"
Napa kurap-kurap ako galing sa pag kaka-tulala sa bintana ng sasakyan dahil sa marahang tawag ni mommy sa pangalan ko, nilingon ko siya sa tabi ko at ang mga mata niyang may pag aalala ang una kong napag-masdan.
"May problema ba, anak?" Marahang tanong niya na ikina-iling ko agad, bahagya pang sumulyap si dad sa amin gamit ang front mirror.
"Clarance, Eyes on the road!" Sita ni mommy na nagpa nguso kay Daddy.
"I'm okay, My. Just curious and excited.." I smiled softly.
Nawala naman ang pag-aalala sa mata niya at mas lumambot ang expression. "Sure? You don't feel botherd? Pasensya ka na kung biglaan ang pag punta natin sa Delorthan, anak---"
"It's fine, My. Besides, alam ko naman pong miss na miss napo ninyo sila tita." Hinawakan ko kanang kamay niya. "I'm really fine po. I'm just a little bit nervous kasi first time kong makilala ang mga child hood best friends ninyo."
I spouted when dad whistle in front. "Ako nga rin anak nenenerbyos, eh. Sampong taon narin, baka di na ako makilala ng gago, mas lalo pa naman akong gumwapo--"
"Clarance!"
"Daddy!"
Dad groaned in dissapointment. "What? Can't i get a little lift and support from my Queens? Lagi nalang kayong tumututol pag sinasabi kong guwapo ako." He smiled charmingly at nakuha pang kumindat kay Mommy na di na mapinta ang mukha. "Kaya nga nung kabataan ko, habol ng habol sa akin mommy mo--"
"--Tapos binasted mo, kasi nga nag papa bebe ka, Dad. Tapos denedma kana kasi nga nag papakipot ka, ikaw naman ang humabol at nabasted ng ika dalawangpot-limang beses.." Pag papatuloy ko sa dapat sasabihin niya. Mommy laugh out loud while Dad's murmuring some curses.
Di ko narin mapigilang matawa. Walang araw yatang hindi puputak ang bibig ni daddy kung ano ang naka raan nila ni mommy, knowing my dad, he's very head over heals by my Mom. Pinag mamalaki niyang binasted niya si mommy pero siya naman itong daig pa ang adik sa pag susugal, laging talo pero hindi parin tumitigil.
Mom is a kind of a woman that value her dignity more than anything else, she value her loved once and willing to take anything just for our happiness. Once she got ignored and pushed away, she'll definitely turn her back and never returned again. Yun ang madalas nilang pag awayan ni Daddy. Ang pagiging masunurin minsan ni Mommy.
At the age of forty-eight, kilala si mommy sa larangan ng pag kukuha ng larawan. Photography is her talent and she's pursuing her passion. I really adore her, how could a one single click of a camera captured a beauty that the eyes couldn't see?
I loved her and Dad na kahit sa kanilang dalawa, si Daddy ang mas pabebe at papansin. Pala tampo rin kahit walang dahilan, his making some theories to make himself jealous to get my mother's full attention.
Dad is a ruthless business man in the business industry, he built his very own wine company. Sikat ang alak niya na naka pangalan kay mommy at sa akin hindi lang sa lalawigan ng Cypheren kundi sa buong mundo. The 'Liŕa Issabellã's wine' had brought us a good life, pero hindi kami yung tipong namumuhay sa yaman. Our house is not too big, and i am more than okay with it kasi hindi nalalayo ang loob namin sa isa't-isa. We have a lot of time together.
We value our number one rule.
'What stays in business, stay in business. What stays in a house is a family, no working. Family is a home, not a business transactions..'
BINABASA MO ANG
Wrecked Obsession
Ficción GeneralHe has the most beautiful blue eyes i ever seen. His eyes i fear and love everytime he stare, an ocean of wildness deeped with care. The eyes i adore when he cries, and the same eyes i hate when he lies. His my prince of Darkness, not a prince with...