Kabanata 26

127 5 0
                                    

Kabanata 26

"What is it, Kuya?" I asked seriously as I look at the two suspiciously. Mula sa peripheral vision ko ay nakita ko kung paano manlaki ang mata ni Kuya Aljour and I know right in then, something is fishy.

"Ah, wala yun bunso. Yung sa ano lang.. sa." Napakamot ng batok si Kuya Finnard at tuluyan ng pinakawalan si Zeigen na matiim ang tingin sa akin. Pati siya ay sinamaan ko ng tingin dahilan kung bakit siya napalunok.

"Sa?" I asked using my menacing voice. Nakita ko kung paano napalunok si Kuya kapagkuwan ay biglang natawa kaya napataas ang kilay ko.

"Sa laro!" He exclaimed and I heard Kuya Aljour chuckled kaya sinamaan siya ng tingin ni Kuya bago bumaling sa akin na may ngiti sa labi. "oo, bunso. Sa laro lang. Yung ano, alam mo yung mobile legends? Oo, yun! Niligtas niya lang buhay ko dun."

Mas lalong naningkit ang tingin ko sa kanya. "In night?"

Napalunok siya at mahinang natawa. "Gabi kasi kami nun naglaro. Alam mo na, yung hindi pa retired ang Kuya mo."

I have a huge part of my self na hindi kayang paniwalaan ang sinasabi ni Kuya. He's scratching his nape and it means for me that he's hiding something from me.

Ang iba naman ay parang naguguluhan at hindi maintindihan ang pag-uusap naming dalawa. I look at Zeigen and he just smiled at me. Pero nang samaan ko siya ng tingin ay napalunok nalang siya at tumikhim.

"Alright, stop it kids." Mom interrupt as I came out from my reverie. Napahalukipkip nalang ako at sumandal sa kotse. "kung ano man yang pinag-uusapan niyo, set aside that for now. We're here to enjoy so, come on." She clapped her hands and look at us one by one. "smile!"

My lips protruded kapagkuwan ay napangiti nalang at tinakbo ang kinaroroonan ni Kuya Finnard para yakapin siya ng mahigpit.

I smack his back lightly. "Kunwari naniwala ako sa sinabi mo." Pasimple kong bulong at ramdam kong natigilan siya.

"It's up to you, bunso."

Tinapik niya lang ang likod ko bago humiwalay sa yakap para si Kuya Aljour naman ang mayakap ko.

"You look good in that uniform, Cap!" I cheered and he just chuckled and mess my hair as he distanced himself from me.  Napanguso ako sa kanyang ginawa bago inayos ang buhok ko.

"I know, bunso. Gwapo kayo itong Kuya mo." He even pose like a model as I heard Ate Vina chuckled. Napalingon ako sa katabi niya at kiming kumaway.

"Hi Ate! It's been a while!"

"Hello din. How are you?"

"Fine." Sagot ko bago nilaro ang pamangkin kong si Fierce na nasa stroller at nakabusangot. "how about you Ate? Hindi ka pa ba nililipad sa kahanginan nitong kapre kong Kuya?"

Narinig ko ang pag-alma ni Kuya sa sinabi ko na siyang ikinatawa namin ni Ate Vina. Baby Fierce was blabbering at nag e-enjoy naman akong laruin siya kaya hindi ko na pinansin ang reklamo ni Kuya na siya ang pinakagwapong kapre.

"So inaamin mo ding kapre ka?" I heard Ate Vina said and that made me chuckle.

"Babe! Asawa mo ako!" Kuya whined and I grimaced.

"Wala akong asawang kapre."

Napahagalpak ako ng tawa sa sinabi ni Ate Vina at nilingon si Kuya na nakabusangot ang mukha. Saka binalingan ng tingin si Jovanry na matamang nanonood.

"Halika ka dito kay Tita, Jovanry. Hindi mo siya Dad dahil kapre siya." I joked na siyang dahilan kung bakit mas lalong napabusangot ng mukha si Kuya.

Fake Smile [UNEDITED]Where stories live. Discover now