Chapter 1

4 0 0
                                    

Inay! Inay! Nabalitaan ko po sa pamilihan na may paparating na malakas na bagyo sa ating bayan dito sa San Rafael. Totoo ba iyan, Elena? Baka haka-haka lang ang iyong narinig sa bayan. Naku po, Inay... Ito po'y totoo. Sa katunayan nga po, ayon sa aking narinig, tayo po ay pinaghahanda ni Kapitan Hermanio na pagtibayin at itali ang mga kabahayan dahil baka daw po tangayin ng malakas na hangin. Kaya pala madilim ang kalangitan na tila'y punong-puno ng masalimuot na pinagdaanan. Elena, maaari mo bang ihatid ito sa Mansyon ng mga Trinidad? Nang sa gayon ay makapaghanda na tayo sa paparating na sakuna sa ating bayan.
Opo, Inay!" sagot ni Elena, na may halong kaba at determinasyon sa kanyang boses. Alam niyang hindi magiging madali ang pagtungo sa mansyon ng mga Trinidad, lalo na sa pagdating ng bagyo. Ngunit kailangan niyang gawin ito hindi lang para sa kanilang pamilya kundi para na rin sa buong Bayan ng San Rafael.

Habang siya'y naglalakad patungo sa mansyon, ramdam ni Elena ang unti-unting paglakas ng hangin at ang paminsan-minsang patak ng ulan na tumatama sa kanyang mukha. Ang kalangitan ay lalo pang dumidilim, tanda ng papalapit na peligro.

Pagdating sa malaking tarangkahan ng mansyon, kumatok si Elena ng tatlong beses. Hindi nagtagal, bumukas ang pinto at lumabas si Selina, ang matalik niyang kaibigan at anak ng may-ari ng mansyon.

Elena, ano ang ginagawa mo rito? Hindi ba't delikado na ang lumabas ngayon dahil sa paparating na bagyo?" tanong ni Selina, na may halong pag-aalala sa kanyang mukha.

Selina, kailangan kong ipaalam sa inyo ang babala ni Kapitan Hermanio. Pinapaghanda niya ang lahat sa paparating na bagyo. Kailangan nating pagtibayin at itali ang ating mga tahanan para hindi tayo masyadong maapektuhan ng malakas na hangin," paliwanag ni Elena, habang hinihingal pa mula sa kanyang paglalakbay.

Agad na sumeryoso ang mukha ni Selina. Salamat sa pagpapaalam, Elena. Agad kong ipapaalam ito sa aking ama. Pero, bago ka umalis, mayroon akong ibibigay sa iyo.

Pumasok sandali si Selina sa loob ng mansyon at paglabas ay may dala na siyang isang lumang aklat. Ito ang aklat na hinihiram mo, Elena. Alam kong mahalaga ito sa iyo, lalo na sa iyong hangaring matuto pa ng pagbasa at pagsulat.

Nagpasalamat si Elena at muling tumungo sa labas, ngayon ay may dala-dalang aklat. Bagama't may bagyo na paparating, naramdaman niya ang isang kakaibang init sa kanyang puso — ang init ng pag-asa at determinasyon.

Habang naglalakad pabalik sa kanilang tahanan, hindi maalis sa isip ni Elena ang mga posibilidad na dala ng bagong kaalaman. Alam niyang ang bagyong ito ay magiging isang malaking pagsubok para sa kanila, ngunit sa kanyang puso, may tiwala siyang malalampasan nila ito, tulad ng maraming bagyo na kanilang hinarap sa nakaraan.

Ulan 1675Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon