About The Character/s [1]

21 2 0
                                    

Characters:

Meet Kayethryn Nathalie Lim, the super palaban na babae sa School ng Hulian State Academy. She is the top 1 student in every subject. Minsan palaban siya peo mas nangingibabaw ang kabutihan sa puso niya.

Kayethryn's POV (Cut Scene)

Habang palakad ako dito sa park may biglang tumigil na bata sa harapan ko.

"Ate palimos po?" Sabi nung bata na nakatayo sa harap ko. Medyo madumi siya pero makikita mo na gwapo siyang bata.

"Anong pangalan mo bata?" Tanong ko sa bata. I never thought na may taong naghihirap pa rin ngayon. Medyo nakaupo ako kunti para masabayan ko ang height ng bata

"A-alex po" nahihiya niyang sagot. Gwapo talga ng batang 'to.

"Sige Alex bibigyan kita ng pera pero pagkatapos nito wag ka ng mamalimos ha? May pamilya ka ba?" Tanong ko ulit sa bata. Medyo nangangayayat na kasi siya mukhang hindi kumakain ng maayos.

"Opo ate. Tsaka po meron po akong pamilya. Si mama ko po kasi may sakit tsaka yung mga kapatid ko namn din po umiiyak dahil sa gutom. Yung tatay ko namb po isang pedicab drayber kaya hindi niya kami masyadong pinapakain ng tatlong beses sa isang araw." Pahayag sa akin ng bata. Medyo naawa ako sa kalagayan niya.

May kinuha akong pera sa bag ko. Medyo mayaman kami at malaki ang ibinigay ni Dad sa akin para panglakwatsa ko daw but I decided na ibigay nalang yung pera. May pera namn ako eh.

"Eto Alex oh" sabay abot sa kanya ng 6,000 pesos. "Oh yan. Malaki na yan ha? Baka pwede ka ng tumigil sa pamamalimos? At pwede mo na ring yang ipambili ng gamot para sa mam mo at pagkain para sa kapatid mo" sabi ko sa kanya habang nakangiti.

Napaiyak siya dahil sa binigay ko.

"Ate salamat po. Hulog po kayo ng Diyos sa amin. Sana po pagpalain po kayo ng Diyos dahil sa ginawa niyong pagtulong" sabi ni Alex habang umiiyak pa.

"Sige na alex. Aalis na ako at tandaan mo yung sinabi ko ha?" Sabi ko sa bata at tumayo na ako.

"Opo at at marami pong salamat" sabay takbo niya. Napangiti ako ng malaki dahil sa ginawa ko.

Naglakad nalang ako hanggang mapunta ako sa isang Mall.

To be continued......

I Hate You in Opposite WayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon