Prologue

0 1 0
                                    

Elementary

Elementary palang
Napapansin na nila,
Mga gawi kong parang
Hindi pambabae,
Eh kasi.

Mahinang huni ng batang babae habang nag lalaro ito ng "pogs" at "lastiko".

Imbis na tsinis garter,
Laruan ko ay teks at jolens.
Tapos ka jamming ko lagi noon
Mga sig ang lalaki sa amin.

"Uy tonton duwa ta" (Uy Tonton laro tayo) pag aya ng batang babae sa kasama nitong lalaki na kanina pa nagmamasid sa kanya.

"Sge ba Lili, unsa man nang ginadula nmo? Dapat barbie imong gi duwaan kay babae kang dako." (Sge ba Lili, ano ba kasi yang nilalaro mo? Dapat barbie nilalaro mo eh kasi babae ka) panenermon ng batang lalaki sa batang babae.

"Eh gusto nako man ma pugos diay ko nmo?" (Eh gusto ko eto e mapipilit mo ba ako?) tanong ng batang babae sabay nag crossed arms.

"Sge kani nalang pag dako nato pakaslan tika tapos dula ta balik ana. Para di ka ginabully sa ubang boys." (Sge eto nalang, paglaki natin papakasalan kita tapos laro tayo ulit nyan. Para di ka binubully ng ibang boys) saad ng batang lalaki sabay ngiti.

"Weh sure? Cross your heart? Buhaton jud nmo?" (Weh sure? Cross your heart? Gagawin mo yun?) tanong ng batang babae na animoy di makapaniwala sa sinabi ng batang lalaki.

"Sge kani nalang isuwat nato atong names sa kaning dako na kahoy as a sign of my promise" (Sge ito nalang, isusulat natin ang ating names sa punong ito as a sign of my promise) saad ng batang lalaki at nagsimulang nag ukit ng ka yang pangalan sa punong kahoy. "Oh ikaw nasad" (Oh ikaw naman) saad ng batang lalaki at inabut ang batong ginamit niya pang ukit ng kanyang pangalan sa punong kahoy.

At nagsimulang mag ukit ang batang babae ng kanyang pangalan sa punong kahoy tanda ng ka ilang pangako na pakakasalan nila ang isa't isa.

Sa murang edad palang ang nangako na ang dalawang batang walang ka muwang muwang sa mundo na ang tanging alam lamang ay ang pag lalaro sa labas kasama ang kanilang mga kaibigan.

Highschool

Nung akoy nag high school ay
Napabarkada sa mga bi
Curious na babae na ang hanap din ay babae.

Lumipat na ang babae sa Manila dahil sa nandun ang kanyang tatay. Dahil taga Maynila ang kanyang tatay habang ang kanyang nanay ay taga Cebu.

"Uy pre may chix" pagtawag nung babaeng lalaki ang postura dun sa isang babaeng. Nang may dumaan isang groupo ng kababaehan.

At may dumating na babae. Isang simpleng babae at mahinhin, animoy hindi ito nakakabasag ng mga pinggan.

Siya ang bestfriend ng babaeng bida.

"Uy bessy halika rito baka ma influence ka pa nyan ni Angelica eh" saad ng kanyang bestfriend na crush niya since first year. At ngayon ay third year na sila.

Sa halip ng make up kit
Bitbit ko ay gitara
Tapos pormahan ko lagi ay longsleeve
At t-shirt at faded na lonta.

Dumating na sa school ang babae na may dalang guitara at ang pormahan ay loose t-shirt at pants.

Kaya na sita sila ng guard ng school.

"Huy ikaw babae mag palit ka ng proper school uniform hindi ka maaeing maka pasok dito ng naka ganyan" panenermon ng school guard sa babae.

Fates and DestiniesWhere stories live. Discover now