Chapter 1: The Mission

6 0 0
                                    

Third Person POV

LOCATION:Caste Dos,TITANS' HQ

"Do we really need to find it? Ang hirap naman ng mission na pinapagawa sa atin ni Cronus." Parang batang nagmamaktol na sabi ni Hermes.

"Oo nga naman Apollo. We don't have enough clues and evidence to know where that Project X is. All we know is that it was stolen and hidden by a scientist named Aaron Oxford who was also a member of Kryptonite. Who knows ,baka nagparetoke yun at nagtago sa kung saang lulalop ng galaxy." Segunda naman ni Ares.

"But still kailangan parin nating hanapin kung nasaan ang Project X lalo na at alam ng Kryptonite ang tungkol dito. Kapag naunahan nila tayo na mahanap ang Project X ay baka gamitin nila ito laban sa atin. We don't completely know what that Project X could do especially if it falls into the wrong hands." Apollo replied with an emotionless face. Kapag may importanteng pag-uusapan lang yata humahaba ang mga sinasabi niya.

Kasalukuyan silang nagdedebate tungkol sa Project X . Ang proyektong ito ay isang pinakamakapangyarihang bagay na naimbento ng Titanium Mafia. Thirty years ago,nagsimula sila sa pag-iimbento ng mga gamot na mas mabilis na makapagpagaling ng mga natamong sugat at pinsala sa katawan ng mga kasamahan nila.Pero mas higit pa doon ang naimbento nila. Nakaimbento sila ng gamot na magbibigay sa tao ng kapangyarihan, katulad ng pagkakaroon ng pambihirang lakas, mabilisang pag galing ng mga sugat and it could even make a person move as fast as a jaguar. Kumbaga the serum will make you an immortal-like person. And it could be their advantage during the Deckward Tournament.

Pero hindi nila nadagdagan o nalaman pa ang mga kayang gawin ng Project X dahil ninakaw ito ng isa sa mga scientist nila at nagtago ito kaya hanggang ngayon hindi pa nila nahahanap ang Project X.

"What are we gonna do know? Maghihintay ng milagro para makita natin yung Project X ?Couldn't they just make another one?" Hades said and yawned.

"You know it is impossible to make something powerful like that again. It could take years of experimenting para magawa ulit yun and we need it to win Deckward Tournament. At baka maunahan pa tayo ng Kryptonite. Years passed already but wala paring nagrereport sa mga Titans na nakita na nila si Dr. Aaron. Mas mabuti sana kung namatay na yung hayop na yun para wala na tayong poproblemahin ."Nag-iigting pangang sabi ni Ares.

"Yun nga yung problema, kung namatay siya eh asan na yung Project X? Saan niya tinago? Kung naibigay man niya sa Kryptonite dapat ay matagal na nilang ginamit ito laban sa atin. Maliban nalang kung pinag-aaralan pa nila ito." Saad naman ni Dionysus habang prenteng nakaupo at may nginangatngat na naman na lollipop.

"Wala ba siya sa Krypton ngayon ? Baka tinago lang siya ng mga yun. Pero may nagsabi din na pinapatay si Dr. Aaron dahil nagtaksil din ito sakanila because he wants the serum all for himself.Then Cronus said that Kryptonite doesn't have him and claimed that he's dead.Teka,wala bang pamilya si Dr. Aaron? Baka naman binilin niya yung Project X sa asawa niya? Sa anak niya?".ani Hermes.

Napaisip naman sila dahil dun.

"Ikaw Apollo, diba Tito mo yun? Baka may konti kang nalalaman tungkol sakanya?" Sabi ni Hermes at sinamaan siya ng tingin ng lahat maliban kay Apollo na mukhang malalim ang iniisip.

"What?--Aray ! Masakit Hades! Inaano ba kita?!" reklamo ni Hermes dahil hinampas siya ni Hades sa braso at ininguso si Apollo.

"O-oh yeah,right.Sorry hehe." paghingi niya ng paumanhin na naka peace sign habang nakatingin kay Apollo.Tinanguan naman siya nito.

Apollo handed each one of them sealed black folders.Agad naman itong binuksan ng lima.

"It's fine . I was just 8 years old back then and I was in a trauma at di rin ako malapit kay Dr. Aaron.But on that folders you're holding ,Cronus mentioned that maybe Dr. Aaron had a daughter dahil may kasama na daw itong bata,specifically a 5 year old toddler nung tumakas siya sa Krypton .At mahirap ding paniwalaan kase hindi pa siya kinakasal o nagka girlfriend man lang. But some spies said that he and that woman named Erika had a special bond between them though those are just rumors.But Erika disappeared before Dr. Aaron and his said child vanished with him."said Apollo in his cold monotone voice.

"Parang MU sila nung Erika ganon?" tanong naman ni Dionysus na tinanguan lang din ni Apollo.

"So kailangan natin ngayon mahanap ang sinasabing anak niya para pagtanungan kung nasaan ang Project X? This is soo frustrating." Yamot na sabi ni Eros.

"Says someone who isn't even helping us in finding the Project X eh puro pambababae lang naman ang laman ng utak." pagpaparinig ni Hades kay Eros.

" Sinong di tumutulong? Ako? Luh asa ka.Tumutulong kaya ako.Tsk tsk tsk selos kalang bro kase walang pumapatol sa'yo.Paano ka makakahanap ng babae eh palagi kang tulog ,maattitude pa." Eros smirked at Hades.

"I'm not like you.Makating lalaki." Sabi ni Hades kay Eros at nagmiddle finger pa dito pero nginisihan lang siya ng kaibigan sabay dekwatro .

"Teka,kelan pala ang balik ni Daedalus? Naturingang pathfinder tapos di siya tumutulong sa atin sa paghahanap. Pepektusan ko talaga yung gunggong na yun." Sabi naman ni Hermes at hindi niya alam na nasa likod na pala niya si Daedalus na kararating lang.

"Who're you referring to as gunggong Hermes ?"Dumagundong ang baritonong boses nito sa meeting room nila.

Napapiksi naman si Hermes at dahan- dahang tiningnan ang kaibigan.

"O-oy Daedalus mah friend! Nandito ka na pala hehehe.Sabi ko kako kung may pasalubong ka saking galunggong hehehe." Pagpapalusot ni Hermes pero tiningnan lang siya nito ng masama at hinagisan ng dala nitong bag na may lamang mga pasalubong. Lumapad naman ang ngiti ni Hermes at nagpasalamat.Agad niyang hinalukay ang laman ng bag na para bang dagang naghahanap ng makakain sa basurahan.

"So back to the topic.Anong gagawin natin sa misyon? What does Dr. Aaron's daughter look like?"Dionysus asked while opening another lollipop and milk.

"Sexy ba?" Malokong tanong ni Eros dahilan para tingnan siya ng masama ng mga kaibigan.

"Kidding.Kayo naman di na mabiro." sabi ulit ni Eros.

"Sabi ni Cronus may maliit na birthmark daw ito na malabituin ang hugis sa may bandang dibdib." Sabi naman ni Apollo.

"Wait what? Sa may bandang dibdib ? Years passed already at malamang dalaga na yun .What are we gonna do? Titingnan isa-isa yung dibdib ng mga babae ? That's being a pervert bro." Sabi ni Ares.

"If that's what we're gonna do, then I'm the right guy for the job." Nakangising sabi ni Eros.

"Kahit kelan talaga kamanyakan yang nasa isip mo Eros. Of course we're not gonna do that. Wala nabang ibang palatandaan Apollo?" Sabi naman ni Dionysus .

"Sa may likod niya pala may maliit na marka daw dun na parang hiwa.It's on her nape." Apollo replied.

"Yan mas mabuti pa yan kesa sa balat sa dibdib." Sabi naman ni Hermes habang may binubuksan na pack ng junkfoods.

"That's all? Yun lang ang palatandaan natin--Ano ba?!Bigyan mo ko!" Sabi ni Ares habang pilit inaabot ang chichiryang kinakain ni Hermes.

'Mga patay gutom' isip-isip ni Daedalus sabay iling-iling.

"Yes,that's all."Apollo replied which made them groan with frustration.

"Any improvements on the search Daedalus?" Baling naman ni Apollo kay Daedalus .

" Yeah about that. It's not Dr. Aaron or the serum but I think I know where to find his so called daughter. Somewhere in an hacienda, in a lower caste." Daedalus answered.

"And where is that place?" All 5 of them asked in unison except Apollo.

Daedalus just gave them a boyish smirk.

To be continued....

Bulletproof Boys: The BeginningWhere stories live. Discover now