This week had pass like a flash except lang noong monday kasi alam niyu na maliban sa pumasok ako na punong puno ng pawis, madungis at late. Nalaman ko rin na maraming tao ang ayaw sa akin sa kadahilanang kilala at binibigyan daw ako ng 'special treatment' ni Mr. VP. Akala ko ba family ang ipapakitang treatment sa bawat isa? Siguro normal lang to no? Sa bahay namin nag aaway din naman kami eh.
"ma'am andito na po tayo" pag kuha ng driver ng atensyon ko
"ay thank you kuya. Magkano pa babayaran ko?"
"78 pesos po ma'am" kinuha ko ang 100 pesos na pera sa wallet at binigay kay manong.
Kakarating ko lang sa boarding house namin. Napag disisyonan ko kaninang pag labas ng companya na sumakay nalang ako ng taxi para mas mabilis akong maka uwi nang sa ganon ay makapag pahingga na ako.
"Ma'am sukli nyu po"
"sayo nalang po kuya" sabay labas ng taxi.
"Sino yan?" tanong sa akin ng lola ko nang makapasukot ako sa boarding house
"Samantha po la" pasigaw kong sabi.
Medyu binggi na si lola kasi 100 years old na siya. Pero siya parin nito ang nag babantay ng tindihan nila sa harap ng boarding house magaling pa rin siya sa math.
"amanda? Andito kana?"
"opo lola" at hinawakan ko siya sa braso.
Hindi ko siya totoong lola pero magaan ang loob ko sa kaniya.
"sige, akyat kana para makapag pahinga" sabay taboy sa akin.
Ngumiti lang ako sa ka bibohan ng lola ko. Ang boarding house namin na ito ay hindi masyadong malaki, gawa ito sa kahoy, halata ring luma na itong bahay at hindi ito ang ideal mo na boarding house. Kaya pinili ko itong boarding house kasi malapit siya sa eskwelahan ko dati at mura ang renta. Napamahal narin ako sa mga tao dito kahit maraming namamasyal pa minsan minsan na mga unwanted pets ay okay lang kasi ang mga tao dito sila ang nag paramdam sa akin kung ano ang pakiramdam magkaroon ng pamilya at nakikita nila ang tunay kong pagkatao.
Pakiramdam ko sa bahay nato ay malaya ako.
Na alala ko pa nga noon nang college ako inaya ko mga kaibigan ko pumunta dito pero halata nang makapasok sila ay di nila gusto ang tinutuloyan ko.
Dumating nga ang araw na nag offer isa kong kaibigan na umalis ako sa tinutuloyan ko at lumipat sa iba pero di ko alam masaya ako dito kahit ganto ang sitwasyon at malinis naman ang bahay hindi lang halata dahil sa kalumaan nito.
Nang ma alaala ko ang mga ito napag tanto ko na ang tagal ko na pala dito parang naging bahay ko na rin ito. At napa ngiti nalang ako.
KINABUKASAN
Gumising ako ng 5:30 sa umaga kasi uuwi ako sa bahay. Uuwi nanaman po ako sa bahay.
*brrrrttt brrtt
Tiningnan ko ang phone ko kung sino ang nag text
'your fiance will pick you up today'
si mama pala.
At binalik ko na ang phone ko kung saan man ito galing. Ito ang ayaw ko sa weekends or holidays kailangan ko bumalik sa buhay ko.
*bbbrrrtttt bbrrrttt
kinuha ko ulit ang phone ko
'be ready I'm on my way'
mula sa unregistered number napakunot ang noo ko kasi sino to?
'who is this?' pag reply ko maya maya pa ay nag reply na ito
'soon to be husband'
I mentally smack my head. Bakit ko naman di yun na isip. Then I realized
"OMMYY I don't have enough time to get ready!" kaya dali dali na akong pumunta sa cr at nag half bath nalang ako kasi wala nang time.
15 minutes later at tapos na ako sa pag aayos ng sarili ko
"feel ko yun ang pinaka mabilis sa lahat ng mabilis na pag reready" sabi ko sa sarili ko.
I am wearing white floral dress at 3 inch nude heels. I put light make up kasi nga po required yun sa akin ng mga advisors ni mama and to finish my look I just ironed my beautiful light brown hair.
*bbrrrttt bbrrttt
'I'm downstairs'
pagka basa ko ay binitnit ko na ang white Chanel Flap bag ko, inilock ang pinto at bumaba na.
"gorgeous as always young lady Samantha" pag bati sa akin ng isang napaka pormal na assistant ng fiancé ko.
I just mentally roll my eyes. Hindi ba pwede siya lang mag isa ang sumundo akin?
"amanda? Andito na sundo mo" pagbati sa akin ni lola.
Lumuhod ako para magka lebel kami andito siya ngayon sa tindahan nila naka upo sa paligi niyang pwesto ng maramdaman niyang hinawakan ko ang braso niya
"yes lola uuwi po muna ako!" pag sisigaw ko.
Inilagay ang kamay niya sa mukha ko nang maramdaman niya ang ginawa ko ay hinaplos niya ito ng dahan dahan dahilan para mapapikit ako at ngumiti. Ito ang palagi kong ginagawa kay lola kapag nilalambing ko siya.
"sige inggat kayo" sabi niya nang nakangiti.
Binitawan ko na ang kamay niya. Tumayo na ako sa pwesto ko ng nakangiti. Di masyadong makakita si lola kaya palagi kong inaalalayan ang kamay niya papuntang mukha ko.
"Welcome back Young Lady" pagbabati sa akin ng isa pang bantay ng makarating ako sa tapat ng sasakyan. I just smile to appreciate his presence. Nang buksan niya ang pintoan ng sasakyan ay bumungad sa akin ang isang napaka gandang likha.
Pumasok na ako at umupo. Inalis ko ang tinggin ko sa kaniya at tinuon nalang sa labas ng sasakyan. Nang maramdaman kong tumititig parin ito sa akin ay napataas ang isa kong kilay
"what?" iritado kong tanong
"nothing" sabi nito ng nakangiti
"I just thought how beautiful my Samantha is" pagbulong nito na halos di ko na marinig.
Uulitin ko HALOS di ko marinig. Dahil dito ay bumilis ang takbo ng aking puso.
-Hi po sa inyu kung sino man po nag babasa nito please message nyu po ako para ma flex ko kayo sa next chapter hehe. Thank you po talaga at kung my suggestion or meron po kayong gustong i-correct please I will gladly accept them.
PS. Totoo po ang sa lola ko na part. 100 po siya totoo po.
BINABASA MO ANG
Secret Millionaire (On Going)
RomanceDon't judge the book by its cover kumbaga. Samantha Madrigal, simpleng dalaga, maganda, matangkad at pinagpala. Finally, dumating na rin ang panahong matagal niya nang hinihintay. First day of work, lahat naman gustong maging memorable ang first day...