Linggo na ngayon at hindi ko pa rin nakikita si Nikolai. Umalis na rin siya kahapon matapos ang nangyari. Alam ko, pinag sisisihan niya lahat ng yun at pinapatawad ko naman siya. Halata naman na dala lang iyon ng tukso.
"Young Lady" pag bati sa akin ng dalawa naming katulong.
Andito ako ngayon sa hallway namin. Balak ko sana mag basa ng libro sa gazebo sa gitna ng labyrinth.
"I wanna be alone for a couple of hours" sabi ko sa isang guard na nag babantay sa paligid ng labyrinth.
"Yes Young Lady" magalang na sagot nito.
"Young Lady I will ask someone to bring you something to eat, any requests?" pag sabat ni manang Jo siya ang head ng mga katulong namin.
"can I ask for green mangoes with salt, chili and soy sauce" natakam ako bigla.
"anything else? Preferable drink?"
"I'll ask water for now" sabi ko
"okay! Enjoy your free time Young Lady" sabi nito at umalis na.
Matapos ang ilang pasikot sikot ay nakarating narin ako sa gazebo.
Pinasadya namin ang disenyo nito na inspired sa mga greek.Puro puti ang kulay nito at may mga vines din. Pabilog ang gazebo sa gitna ay makikita ang dalawang upuan. Isang malaking bird cage ang disenyo ng mga upoan. Kasya ang dalawang tao sa isang bird cage kaya pwedeng pwede ka dito humiga. Kulay gold ang mga ito. Naka harap ang upuan sa isang fish pond.
Nasa kalagitnaan ako ng pagbabasa nang dumating ang aking pagkain. Nang makita ko ito ay bigla akong natakam. Inilagay ng isang katulong sa lamesang nasa harapan ko ang dala dala niyang manggang hilaw.
"Please enjoy Young Lady" magalang na sabi nito bago umalis.
Itinigil ko muna ang pagbabasa at binuksan ang cellphone ko. Nag scroll lang ako sa facebook at isang post ang kumuha ng atensyon ko.
'NIKOLAI SANDOVA HEIR OF CAMP-PAIGN GROUP OF COMPANIES WAS CAUGHT SECRETLY PROPOSING TO HIS LONG TERM GIRLFRIEND LAST NIGHT'
at nakita ko sa baba ang patunay. May mga pictures na kahit nakatalikod si Nikolai ay alam kong siya ito.
"Then why?" tanong ko sa sarili ko
"What do you mean by those actions?" nagtataka parin ako.
*rinnggg *riinggg
"aahhhh!!!!" una bati sa akin ng matalik kong kaibigan.
"kaye! Calm down, dudugo ata tenga ko sayo" sabi ko ng medyu kumalma ito.
"si Nikolai!, nag propose na sa akin! Dream come true talaga to" masaya niyang pag sabi.
Napangiti nalang ako ng mapakla. Alam ko po kaibigan ko si kaye dapat maging masaya ako lalo na't marami akong secretong itinago sa kaniya.
"so the rumor is true?"
"anong rumor?"pagtataka nito
"I just red it, someone took a photo of Nikolai proposing to you" casual kong sabi
"hala! Lagot kami neto!" nag uumpisa nanaman itong mag panic
"calm down little kitten, I'll help you with this one" pag sisigurado ko sa kaniya
"totoo?" bakas ang saya ng tanongin nya ako
"of course I want you to be happy"
"iba talaga pag mayaman best friend ko, thank you talaga sammy! Alam na alam ko talagang number one kang fan ng love team namin ni Nikolai" di nalang ako sumagot kasi parang nang hihina ako
"nga pala, maid of honor kita ha?" pahabol nito
"yeah, sure!"
"may sakit ka ba? Parang malamya ka ata ngayon sam?" masakit puso ko
"no I'm fine" sabi ko at binaba na ang tawag.
Masama ba akong kaibigan? Dapat masaya ako sa oras nato diba? Dapat sinusuportahan ko sila diba? Pero bakit iba nararamdaman ko? Hindi to tama. Kanina ay natatakam ako sa mangga ngayon parang ayaw ko nang kumain.
Monday
Nandito na ako sa kompanya lahat ng tao ay di nagpapansinan. Lahat nasa cellphone ang buong atensyon.
"Hi Samantha! Akala ko noon threat ka sa amin kasi binibigyan ka ni VP nga atensyon ngayon ko lang na realize na lahat pala kami nang unang pasok ay binigyan din ng atensyon ni Mr. VP. Pero syempre ibang atensyon binigay nya sa akin" aga aga ito sasalubong sakin?
"Thanks for sharing your story Kelsy" sabi ko at dumiritso sa pag lalakad.
I had enough of yesterday.
Ang plano ko ay lunurin sarili ko sa trabaho ngayong araw para makalimutan ang balita.
"Hi! Samantha right? I'm Jackie you can call me Jass" masayang bati nito ng makarating ako sa table ko. Katabi ko siyang table mabuti at hindi ma a-arteng squirrel katabi ko.
"how come Jackie turns Jass?" pagtataka ko
"I just wanna call Jass" sabi nito.
Tiningnan ko nang mabuti ang table ko. Meron ng iba't ibang disenyo para sa table ko na pumapasok sa isipan ko.
"hey!" may tumapik sa baga ko.
Tiningnan ko kung sino ang tumapik sa akin at si Jass ito na naka ngiti
"yes?" tanong ko
"Mr. VP has arrived" excited na sabi nito
"and?" taka kong tanong
"he's with his fiance, I can't believe it the rumor was true!" masayang sabi nito
"okay" wala sa mood kong sagot
"Girl no way! Don't tell me you like Mr. VP too?" sabi niya na nang liliit ang mata habang tinitingnan ako
"too?" sabi ko ng naka ngisi
"well I can not blame you I myself also like him but not to the extent that I'm going to do something about his engagement" naka ngiti pa rin nitong sabi.
"well I don't like him" casual kong sabi
"I doubt that" di makapaniwala nitong sagot
"I don't need to convince you" sabi ko at bumalik na sa ginagawa ko
"woah! I like you girl" masaya pa rin ito.
This girl is a creep. I block her out and divert my mind to Nikolai and my best friend.
I must forget this feeling for him as soon as possible. I have to.
-medyu busy sa work kaya ngayon lang ulit naka pag update I hope may mag basa nito. Thank you kasi hanggang dito nag babasa ka parin. Please vote and follow nyu na rin ako kung sinisipag kayo ng konti. HAHAHAHA keep safe everyone
BINABASA MO ANG
Secret Millionaire (On Going)
RomanceDon't judge the book by its cover kumbaga. Samantha Madrigal, simpleng dalaga, maganda, matangkad at pinagpala. Finally, dumating na rin ang panahong matagal niya nang hinihintay. First day of work, lahat naman gustong maging memorable ang first day...