May isang lugar sa mundo na nahiwalay sa ibang lugar kung saan maraming mga tao,dito sa lugar ko ay maraming kakaibang bagay na nangyayari katulad ng apat na isla sa paligid ng aming lugar,ang apat na isla na yun ay may kaa-ibang kapangyarihan,sa North ang AIR,sa South ang EARTH,sa West ang WATER,at sa East ang FIRE.
Ang apat na isla na yun ay may sari-sariling kingdom at hari,meron din silang kakaibang mga kapanyarihan pero dito sa lugar namin kung saan ako nakatira walang mga kapangyarihan ako lang at ang aking Mommy at Daddy.Ang Mommy at Daddy ko ay magkaiba ng kingdom na pinanggalinggan.
Si Mommy, isang immortal ay nanggaling sa Water Kingdom.Ayon sa mga sinabi niya sa akin,ang water kingdom daw ay puro Icebergs sa labas kung makikita mo pero sa gitna ng mga iyon ay isang malaking whirlphool, Pag pumasok ka doon o natangay ka non,makakapasok ka sa Water kingdom na gawa sa Yelo at Tubig. Kung wala kang kapangyarihan na tubig,di ka makakahinga doon kaya kahit makapunta ka doon,di ka rin magtatagal at mamatay na.
Si Daddy, mula naman siya sa Air kingdom.Dahil nga sa lumulutang iyon,lahat nang mga may power na air ay nakakalipad.Ang clouds na nakapalibot sa kingdom ay isang barrier na pang depensa sa kingdom,lahat ng hindi alam na kung saan ang pasukan tatalbog lang kayo pabalik sa pinang galingan nyo.Ang kingdom ay gawa sa isang matigas at makapal na hangin.Kapag pumasok ka doon at wala kang kapangyarihan na wind,mamatay ka dahil iba ang hangin nila doon.
At Ako,Isa akong Dual Spirit Immortal pero di ko pa kayang gumamit ng kapangyarihan at bawal sa amin iyon! Isa ako sa mga babae na Caster na parang may powers pero nangagaling lang iyon sa wands.Nakuha ko ang spell book at wand na iyon sa isang lumang bodega na sinasabing kwarto ng lola ko at ang lola ko ay kinikilala bilang "The Great Matilda,The Sorceress".
Ako nga pala si Aaliyah or pwede niyo rin akong tawaging Iya! ako ay 14 years old at ang ako ay nakatira sa ATRUM FOREST kung saan walang mashadong tao ang nagpupunta don.At dito na magsisimula ang aking buhay!!!
(Iya's POINT OF VIEW)
"Go forth my seed,Grow and flourish like the light and glow like a moon. Focus Clowcus!" I casted a spell on the seed. Naglalaban kami nang best friend kong si Belle,pataasan ng halaman na naitanim.Kagaya ko,isa rin siyang Caster. Maraming halaman sa gubat dahil sa mga spells namin.
Sa gilid ng bahay namin ay isang lake at don kami kumukuha ng tubig,maraming puno kaya doon kami kumukuha nang pagkain.Ganon lang kami mabuhay ni Belle.
"O my seed grow like a plant as fast as the light,Cigam Sdrow!" ang best friend kong si belle ay kaya din mag cast ng mga magic spell.
oo,nga pala.Si Belle ang aking best friend simula nung 10 yrs. old ako,parehas kaming nag-aaral sa isang magic school kung saan ang school ay para sa mga may powers lang or kaya mag cast ng spell.Si Belle ay pinaiwan sa amin ng nanay niya pero hindi na bumalik para kunin si Belle kaya tinuring kapatid ko nalang siya.
Yung spell na kinast ko ay Focus Clowcus,ang spell na yun ay para sa isang seed na bumilis ang pag-tubo at ilang segundo lang ay malaki na agad yun at pag bumuka na ang lahat ng petals ng bulaklak,may sobrang lakas ng sikat na ilaw at dederetso siya sa kinakalaban at may possible na yung kinast niya na spell ay masisira.
Pag-nagcacast ng spell ang mga caster na katulad ko,Una ay umiilaw muna ng nakakasilaw na ilaw yong dulo nang wand saka nag kaka magic circle sa harapan non tapos magiging ganap na ang spell.
"hoy!Iyah at Belle!pumasok na kayo dito at kakain na ng tanghalian!"sigaw ng aking daddy.
"opo!"sabay kami ni Belle sumigaw ng malakas.
tumigil na kami ni Belle sa paglalaban ng mga spell at dumiretso sa bahay namin pagkapasok namin may bigla kaming naamoy na napakabango,sinundan lang namin kung saan papunta yun pagkakita namin may ibang pagkain linuluto si mommy.
"mommy,ano po yang linuluto niyo?"tanong ko sa aking mommy.
"ahh!eto anak,ano to?squid hands soup."sagot ng aking mommy.Kadiri naman yong pangalan nung pagkain parang wala na akong gana eh.
"eeeew!hindi po ba yan kadiri?"tanong ni Belle sa mommy ko.
"ayoko na sagutin ang mga tanong niyo!basta mag hintay nalang kayo!"sagot ng aking mommy.
pumasok kami sa kwarto nila mommy at daddy tapos may nakita kaming lumang box,binuksan kito at pagkabukas ko may nakita akong libro ang nakasulat don na "SECRET OF THE FAMILY".nung binuksan ko yung libro may nakasulat na ibat-ibang klase na drawing,sa pinaka likod may naka-sulat dun na ibang salita na di ko talaga maintindihan.Ayon sa spell book ko,ang mga spells na ito ay mababasa lang nang maayos kapag itinapat mo ito sa buwan na full moon.Tinatawag din itong "Moon Spells" at mahirap ito basahin kahit is ka pang expert.
"Ano ba iyang pinapakelaman mong libro huh,patingin nga!"sabi ni Belle tapos kinuha sa akin yong libro pero kinuha ko ulit yon sakanya at binalik ito sa lalagyan.
inilagay ko na ulit yung libro sa box at binalik kung saan ko kinuha,pagkatapos non lumabas na agad kami ni Belle at nag panggap na hindi namin ginalaw yun.Siguro ay babalikan ko nalang iyon pag full moon na at sana mabasa ko siya.
~PAGKALIPAS NG LIMANG ORAS
Gabi na at tapos na kaming kumain nung masarap na may kadiring pangalan na Squid hand soup at matutulog na kaming lahat. Parehas kami nang kwarto ni Belle at iba naman yong kela mommy.
Antok na antok na talaga ako,grabe feeling ko parang ako ay tumakbo ng isang oras at nagpahinga ng 30 minutes.
Hay nako!para akong pinaparusahan,eh!Sobrang napagod talaga ako dahil sa mga binitawan kong spell kanina.Ang Focus Clowcus ay spell para sa lahat nang bagay na gusto mong palakihin nang mabilisan.
"Hoy!Ang ingay mo matulog ka na nga!"sigaw sa akin ni Belle.Pakelam niya ba,Loko yon ah!
Hanggang makatulog na ako ay naiisip ko pa rin ang nakita namin ni Belle sa box,Ano kaya yong spell na iyon na kailangan pang isulat sa isang moon spell? ganoon ba iyon kahalaga at gumamit pa sila ng isang matinding spell?
"travel the time,go back to the Past.Emit Levart!"
Pls. Keep reading until the next chapter and vote my story,thank you.. ~Otaku365
BINABASA MO ANG
Quatros Elementos
FantasyAn Island surrounded by Four kingdom is only for Immortals that has no power. The four kingdom is also known as QUATROS ELEMENTOS. •The kingdom in the North which is known as the AIR kingdom is a floating island and also known as barrier makers. •Th...