Jessica's POV
Umuwi na ako ng maaga...sumabay na ako kay patricia....malapit lang naman kasi ang bahay niya saamin.....
pumasok ako sa gate ng Kennedys Village.....napaisip ako....bakit nga ba kami dito lumipat??....tama kaya yung sinabi ni sir kanina....na Kennedys family lang ang mga nakatira dito.....ehh hindi naman ako kennedys ehh....
"mam may I.D po ba sila??" napalingon ako sa nag salita...yung gaurd pala sa may guard house...
"eto poh" sabi ko sabay abot ng I.D....
"kaano ano niyo po mam ang mga kennedys??" tanung nung gaurd....habang tinitingnan yung I.D ko...
"anak po ako ni Elizabeth Thompson" sabi ko...
"ahh pasok ho kayo mam" sabi niya at naglakad na ako papasok...
"salamat manong" sabi ko dito at sinuklian niya lang ako ng ngiti....
naglakad na ako papuntang bahay namin......habang naglalakad ako sa malayo..tanaw ko si mama na nagagardening sa may front yard namin......dali dali akong naglakad hanggang sa makarating ako sa bahay.....
nakita ko naman ang lalaking lumapit kay mama....matanda na ito....kasing edad lang ata niya....natutuwa siya habang nakikipag usap dito....napaisip tuloy ako...naalala ko kasi si dad....ang tanging nakakapag pasaya kay mama....
"ma!!...andito na po ako!!"i said.....she hugged me and then ipinakilala niya ako sa lalaking kausap niya kanina....
"anak si Tito Raphael....siya ang may ari ng malaking bahay sa tapat natin"sabi ni mama kaya naki pag shake hands ako sa lalaki pero ayaw niya ehh.....
"so kennedys rin po kayo??" tanung ko rito.....medyo may itsura ang lalaki....pero matanda na siya....pero hindi mo maikakailang matanda na siya dahil sa gwapo nitong itsura.....
"oo....ikaw si Jessica??" tanung niya pa....aba bakit niya alam ang pangalan ko??.....hmm...baka naikwento na ni mama sa kanya....
"ahh opo..." sabi ko dito....
"ang laki na niya Elizabeth" sabi pa niya kay mama....napakamot lang ako sa ulo......bakit nakita niya na ba ako dati??....
"ahhh ma....pasok na po ako sa bahay" sabi ko at nagpaalam na ako kay tito raphael....siya pala ang may ari ng bahay ng malaki sa tapat ng bahay namin......
kung hindi niyo pa toh nakita......malamang lalaki ang mga mata niyo dahil sa sobra ding laki ng bahay sa tapat namin......sobrang laki niya.....sarado lahat ng mga bintana.....ni hindi ko pa nga nakitang bumukas yun ehh.....tsaka ang alam ko lahat ng pamilyang kennedys ang jan nakatira noon..pero ngayon ata may kanya kanya na silang buhay kaya nag pagawa na rin sila dito sa village......
pumasok na ako sa bahay namin at nagpalit ng damit....naka pang uniform pa kasi ako ehh.....pagkatapos kung mag bihis humiga lang ako sa kama ko......nakakamiss sa probinsya namin....lahat ng mga kaklase ko namimiss ko na.....mga kapitbahay namin na ubod ng pag ka chismosa.....haha....tsaka lahat lahat....
sumilip ako sa bintana namin at sinilip ko sila mama at tito raphael naguusap pa hanggang ngayon.....
pero hindi parin talaga malinaw sa isip ko ehh.....ang dahilan kung bakit dito pa kami lumipat sa kennedys village.....ehh pwede naman kahit saan diba....tsaka nakakahiya lahat dito magkakamaganak tapos kami lang ang hindi.....nakakapagtataka sa village na ito.....kapag gabi wala man lang ilaw ang mga poste sa bawat kanto.......
tsaka isa pa parang lahat ng bahay dito walang nakatira.......lahat kasi ng bintana nila sarado...tsaka hindi ko nakikitang bumukas.....tapos kapag gabi pa ni wala man lang ilaw sa bahay nila...puro dilim lang makikita mo.....
isa pa kapag umaga wala man lang naglalakad dito o nagjojoging o kahit palaboy laboy lang sa village.....parang antahimik kasi ehh.....wala tuloy akong kilala dito...wala akong friends...kaya parati lang nakakulong sa bahay.....
habang pinagmamasdan ko sila mama.....hindi ko mapigilang mapalingon sa bintana ng malaking bahay......
oo sarado lahat ng bintana doon...pero lahat naman sila transparent....makikita mo ng konti ang loob.....naaninag ko kasi yung lalaking nakasilip sa malaking bahay sa tapat namin......nung napunta ang tingin ko sa kanya....agad rin naman siya nawala......ang bilis lang......sino kaya yun??...
ang alam ko kasi mag asawa na lang jan ang nakatira....yung asawa ni tito raphael....pero yung mga anak niya may kanya kanya na ditong bahay sa village.....may iba pa palang nakatira sa bahay nila.....
pero sa pagkakaalam ko......wala naman sila jang katulong sila sila lang ang kumikilos para sa kanila.....akalain mo yun....
BINABASA MO ANG
He's a Vampire
VampireThis is a story about a student who found out that their professor was a Nusferatu ( vampire)......she hates vampire very much because she knew that they killed her dad 5 years ago........as a revenge to her professor....she planned to tell everyone...