Phần 1

19 4 5
                                    

     Từ tầng hai mươi hai nhìn xuống, Hà Nội thu nhỏ lại bằng những đốm sáng đèn đường lấp lánh , xa vời vợi. Những ánh đèn vàng hắt lên giống như những vì sao dưới mặt đất, bao quanh nỗi cô đơn của từng con người. Sống giữa cái đất thủ đô ngàn năm văn hiến này, con người chà đạp, dẫm lên nhau mà tồn tại. Tiền - là thứ khiến bạn sống sót được, vì tiền mà mọi người lừa lọc , tranh giành nhau mất đi bản tính lương thiện của lòng người vốn có. Tôi cũng đã từng là một chàng trai nông thôn với tấm lòng thiện lương, nhưng vì cuộc sống nơi đây đưa đẩy khiến tôi dần quên đi chính bản thân mình ban đầu. Lúc tôi hoảng hốt nhận ra tôi đã tha hoá trong cái xã hội thối nát này thì mọi chuyện cũng đã quá muộn rồi. Tôi mất đi những người tôi thương yêu.

        Chớp! Nhấp nhoáng rạch tan cả một bầu trời đêm đen đặc quánh. Mưa! Từng hạt tí tách , tí tách rơi đập vào cửa kính như muốn làm tan nát cõi lòng tôi. Đêm nay mưa rồi. Mưa làm xóa tan đi cái nóng rực lửa của mùa hè Hà Nội. Tôi nhìn ra khoảng không gian mưa mù trắng xóa ngoài cửa sổ, khung cảnh này khiến tiềm thức tôi nhớ đến những cánh diều thả trên bầu trời xanh ngát , cao vời vợi khi tôi 15 tuổi. Khi đó, tôi cùng anh cầm con diều chạy trên đường đồng.Đó là những ngày tháng tuổi thơ đầy vui vẻ, ngập tràn hạnh phúc.Gió lộng, mây bay, khung cảnh yên bình của đồng quê khác xa cuộc sống hiện tại của tôi quá. Đẹp biết khoảng thời gian ngây ngô với tình yêu trong sáng ấy.

         Nhìn cánh diều bay lượn trên không, tôi chợt hỏi anh : Anh có liên tưởng gì khi nhìn cánh diều kia không ? Anh đã nói: anh thấy nó giống ước mơ của anh. Anh muốn nó bay cao, bay xa, chạm đến tận bầu trời xanh. Anh lại hỏi tôi nghĩ thế nào về nó, tôi trầm ngâm một lúc rồi đáp lại lời anh : " Em lại nghĩ khác anh , Em nghĩ cánh diều đó như sự tự do của một con người, giống như cánh diều được tự do bay lượn, con người cũng được tự do làm những gì mình thích , đến những nơi mình muốn. Nhưng dù tự do thế nào họ cũng có sự ràng buộc, đó là cái sợi dây níu lấy con diều". Tôi mong muốn anh giống như cánh diều còn tôi là sợ dây, dù làm gì hay đi tới đâu thì tôi vẫn sẽ là người đi cùng anh, là một phần của anh - một phần quan trọng không thể tách rời. Nhưng rồi tôi chợt nghĩ, nếu cánh diều đứt đi sợi dây thì sẽ như thế nào, có lẽ con diều sẽ theo gió bay đi mãi không ? Tôi liền đem câu hỏi đó hỏi anh, anh cười rồi xoa đầu tôi và ân cần nói tôi ngốc, nếu như cánh diều đó đứt dây thì nó sẽ chẳng thể bay được nữa và nó cũng sẽ như chú chim gãy cánh, nó sẽ rơi xuống đất và rách nát.

         Nâng ly rượu trên tay, tiếng nhạc du dương rót vào mạch cảm xúc tôi những kỷ niệm tươi đẹp. Ngắm rượu sóng sánh trong ly, bất chợt tôi nhớ lại thời gian tôi và anh mới bắt đầu lên Hà Nội lập nghiệp, khoảng thời gian ấy cũng chông chênh như rượu trong chiếc này vậy. Tôi cùng anh nắm tay nhau rời khỏi quê hương đến nơi xứ người làm việc mong muốn sẽ có cuộc sống khá giả hơn, một công việc và một tương lai tươi sáng hơn. Ngồi trên chiếc xe khách chật ních chỗ, tôi tựa vào vai anh. Anh có một bờ vai vững chắc có thể để tôi tựa vào những lúc mệt mỏi, có thể chở che tôi qua những sóng gió cuộc đời. Anh bảo bọc tôi trong lòng , che chở tôi khỏi đụng đầu khi qua chỗ dằn. Chỉ những hành động nhỏ như vậy cũng khiến tôi yêu anh chẳng còn lối thoát ra nữa. Tôi nguyện cùng anh vượt qua sóng gió chông gai, chỉ mong chúng tôi luôn cùng nhau nắm tay đến đầu bạc răng long.

        Anh làm nhân viên kinh doanh cho một công ty mới thành lập, tôi là một nhân viên in ấn cho một tòa soạn. Cuộc sống cứ thế bình thường qua đi, tôi và anh vẫn luôn hạnh phúc như thủa ban đầu. Anh đi làm về dù có mệt vẫn luôn tới tòa soạn để đón tôi về nhà. Chúng tôi cùng đi chợ , sau đó cùng nấu bữa tối trong căn nhà trọ nhỏ hẹp. Nhiều khi tôi nghĩ nếu như cuộc đời tôi cứ mãi bình dị trôi qua những ngày như thế này thì tốt biết bao. Tuy khó khăn, tuy vất vả nhưng chúng tôi có nhau.

     Sấm đột nhiên nổ trên bầu trời, mưa một lúc lại to hơn, vô thức tôi lại nhớ đến những ngày sóng gió ấy. Mọi chuyện bắt đầu từ một ngày mưa tầm tã, anh đến đón tôi rất muộn với trên người nồng mùi rượu. Tôi khi ấy thật cảm thông cho anh, tôi thương anh làm việc vất vả lại còn phải tiếp khách tới tận bây giờ, dù vậy anh vẫn không quên tới đón tôi. Khi ấy , tôi đã tự hứa với lòng mình, đặng lòng sẽ cố gắng trở thành 1 nhà báo có thể phụ giúp với anh phần nào. Nhưng tôi lại chẳng thể biết được mọi tội lỗi dần được tạo ra bắt đầu từ những bao dung của tôi. Anh dần ít đón tôi hơn, anh cũng ít ăn tối cùng tôi, có khi qua đêm cũng không về. Nhưng tôi yêu anh và tôi sẵn sàng tha thứ cho anh những lỗi lầm này mà chẳng mảy may nghi ngờ.

Cánh diều [Đam]Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ